NÓNG: Chính phủ ấn định dấu mốc quan trọng với siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD
Công tác giải phóng mặt bằng đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bắt buộc phải hoàn thành trước tháng 12/2026 để tạo tiền đề khởi công siêu dự án này trong thời gian sớm nhất.
Theo thông tin mới nhất được đăng tải trên báo Dân Việt, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về kế hoạch triển khai chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo đó, Nghị quyết này nêu rõ cơ quan chủ quản là Bộ Xây dựng, có trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức lập và trình lên Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt dự án cũng như tổ chức triển khai nhằm đáp ứng đúng tiến độ.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đánh giá là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô lớn, lần đầu được triển khai tại Việt Nam, do đó đòi hỏi công nghệ hiện đại và tiến độ thực hiện gấp rút.
Quốc hội đã cho phép dự án này được áp dụng nhiều cơ chế cũng như chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện triển khai nhanh dự án.

Chính phủ đã vạch rõ các nhiệm vụ, công việc gắn với từng mốc thời gian cụ thể.
Trong đó có việc tổ chức nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cũng như các công viên liên quan, sau đó trình lên Thủ tướng Báo cáo nghiên cứu khả thi, thời hạn hoàn thành vào tháng 8/2026.
Trong tháng 9/2026, Hội đồng thẩm định Nhà nước tiến hành thẩm định, sau đó trình lên Thủ tướng quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời các công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi dự án, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được giao trách nhiệm phải hoàn thành trước tháng 12/2026 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Đối với công tác đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị theo quy định của pháp luật nhằm tạo nguồn ngân sách cho địa phương và Trung ương tái đầu tư.

Trước đó, theo Tạp chí Nhịp sống Thị trường, liên quan đến dự án này với đề xuất của VinSpeed và Thaco, Bộ Xây dựng đã cùng các chuyên gia, tư vấn tiến hành họp để thẩm định về đề xuất của các nhà đầu tư nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc.
Theo đề nghị của Bộ Xây dựng, sau khi dự án có nghiên cứu tiền khả thi (F/S) sẽ có hình thức kêu gọi đầu tư dự án kỹ lưỡng hơn.
Trên tinh thần của Nghị quyết 68 về việc phát triển kinh tế tư nhân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng đề xuất của các doanh nghiệp là rất cần thiết, nhưng không đồng nghĩa với việc làm ào ào.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh "Bộ Xây dựng sẽ có báo cáo Chính phủ và cấp có thẩm quyền chi tiết hơn về dự án đường sắt tốc độ cao".
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh thành với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD.
Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.