Chỉ nửa tháng nữa, cây cầu lớn nhất trên tuyến vành đai hơn 75.000 tỷ nối nhịp 2 tỉnh giàu có của Việt Nam sẽ thông xe
Một trong những hạng mục trọng điểm của tuyến vành đai hơn 76.000 tỷ đang được triển khai thi công "thần tốc", dự kiến sẽ thông xe vào cuối tháng 6/2025.
Được xem là một trong những hạng mục trọng điểm thuộc Dự án Vành đai 3 TP. HCM, cầu Nhơn Trạch hiện đang dần được hoàn thiện với tiến độ thi công khoảng 98%.
Theo dự tính, cây cầu này sẽ được thông xe trước ngày 30/6/2025, nhằm tạo nên bước chuyển mình quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa TP. HCM và tỉnh Đồng Nai.
>> Chỉ nửa tháng nữa, siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD sẽ đạt dấu mốc quan trọng

Là hạng mục chính thuộc gói thầu thành phần 1A của Dự án Vành đai 3 TP. HCM, cầu Nhơn Trạch có tổng chiều dài 8,22km; trong đó đoạn tuyến đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 6,3km và còn lại 1,92km nằm trên địa bàn TP. HCM.
Cầu Nhơn Trạch có điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối giao với tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (khu vực TP. Thủ Đức).

Nhịp cầu nối nhịp tỉnh Đồng Nai và TP. HCM được xem là tuyến kết nối quan trọng, góp phần liên kết vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đồng thời mở ra động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Đông Nam Bộ.
Theo ghi nhận trên báo VTC News, mặt cầu Nhơn Trạch hiện nay đã được trải thảm nhựa, tạo diện mạo hoàn chỉnh cho công trình sau thời gian dài thi công khẩn trương, thần tốc.

Hiện nay trên công trường, đơn vị thi công đã huy động tối đa máy móc, nhân lực nhằm hoàn thiện các hạng mục chính.
Hệ thống đèn chiếu sáng dọc toàn bộ cầu Nhơn Trạch hiện nay đã được lắp đặt hoàn chỉnh, đảm bảo chiếu sáng hiệu quả cả 2 chiều lưu thông.
Việc hoàn tất hệ thống chiếu sáng không những góp phần nâng cao an toàn giao thông mà còn cho thấy công trình hiện đang tiệm cận giai đoạn về đích, sẵn sàng cho ngày thông xe chính thức.

Đối với phần đường dẫn cầu, đơn vị thi công cũng đang huy động máy móc và nhân lực làm việc liên tục, gấp rút hoàn thiện các hạng mục nhằm đưa dự án về đích đúng với tiến độ.
Sau khi hoàn thành, cầu Nhơn Trạch không những rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn nhằm góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu.

Cây cầu này được coi như "mắt xích" quan trọng trong việc tạo lập hệ thống giao thông liên vùng, là một trong những động lực quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Theo tìm hiểu, Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A, nằm trong đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 của tuyến đường Vành đai 3 TP. HCM.
Dự án có tổng chiều dài 8,22km, bao gồm 6,3km qua tỉnh Đồng Nai và 1,92km qua TP. HCM. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 6.955 tỷ đồng, được tài trợ từ vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước do Công ty Kumho E&C thi công.
Cầu Nhơn Trạch được thiết kế với 5 nhịp dầm đúc hẫng, 34 nhịp dầm super T và 4 cầu cạn trên các nhánh đường dẫn tại nút giao với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, tổng chiều dài cầu cạn khoảng 3.788m.
Theo thiết kế, cầu có bề rộng 20,2m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, với vận tốc thiết kế đạt 80km/h.
Dự án Vành đai 3 TP. HCM có tổng chiều dài hơn 76km đi qua 4 địa phương gồm: TP. HCM, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng, bao gồm vốn xây dựng 33.788 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 41.590 tỷ đồng.
Bình Dương và Đồng Nai đều là những tỉnh giàu có của Việt Nam. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê năm 2024, sau TP. HCM và Hà Nội, Bình Dương đứng thứ ba toàn quốc về tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) với 520.205 tỷ đồng, trong khi Đồng Nai xếp thứ tư với 493.819 tỷ đồng.
Về thu nhập bình quân đầu người, năm 2023, Bình Dương dẫn đầu cả nước với mức 8,29 triệu đồng/người/tháng. Đồng Nai xếp thứ ba với 6,57 triệu đồng/người/tháng, sau Hà Nội (6,86 triệu đồng/người/tháng).
>> Đô thị đặc biệt của Việt Nam đưa gần 340 hồ/ao/đầm vào danh sách không được san lấp