Chị O. đến ngân hàng đòi chuyển gấp 70 triệu, nhân viên Vietcombank thực hiện giao dịch rồi dùng nghiệp vụ đặc biệt, hôm sau có thư tay gửi đến trụ sở
Nhờ sự nhanh trí của nhân viên ngân hàng, chị O. đã giữ lại được hàng chục triệu đồng.
Khoảng 13h30 ngày 16/7, chị N.T.O. đến Phòng giao dịch Kim Đồng thuộc Vietcombank Nam Hà Nội với đề nghị nộp tiền và nhờ hỗ trợ cài đặt tăng hạn mức giao dịch trên ứng dụng VCB Digibank. Trong quá trình thực hiện thủ tục, chị O. tỏ ra vội vã, căng thẳng và liên tục sử dụng điện thoại, trong đó có cuộc gọi vay tiền người thân với lời hứa "ngày mai trả".
Thái độ bất thường này đã khiến giao dịch viên nghi ngờ. Qua trao đổi thêm, nhân viên nhận thấy chị O. có nhắn tin trong nhóm “Khôi phục dữ liệu” và đang tìm cách chuyển tiền để được "hoàn lại khoản đã nộp trước đó". Nhận định đây là dấu hiệu lừa đảo, phía ngân hàng lập tức giải thích và cố gắng thuyết phục khách hàng dừng giao dịch.

Tuy nhiên, chị O. không hợp tác, tiếp tục làm theo hướng dẫn của các đối tượng qua điện thoại và bỏ đi sau đó. Trước tình huống này, Phòng giao dịch Kim Đồng quyết định áp dụng biện pháp nghiệp vụ để trì hoãn, đồng thời liên hệ người thân của khách hàng phối hợp ngăn chặn.
Đến sáng 17/7, chị O. quay lại ngân hàng, hoàn trả khoản vay từ người thân và gửi lời cảm ơn tới cán bộ ngân hàng vì đã giúp giữ lại số tiền 70 triệu đồng trong tài khoản. Kèm theo đó là một bức thư cảm ơn viết tay.
Chị O. sau đó chia sẻ, mình nhận được cuộc gọi từ người lạ hướng dẫn chuyển tiền để được nhận hoa hồng, với lời hứa các khoản chuyển tiếp theo sẽ cao hơn nhằm "làm thủ tục hoàn trả toàn bộ số tiền đã nộp".

Trường hợp này một lần nữa cho thấy vai trò cảnh giác của nhân viên ngân hàng trong việc ngăn chặn các vụ lừa đảo công nghệ cao. Nhờ sự tỉnh táo và kinh nghiệm thực tiễn, cán bộ Phòng giao dịch Kim Đồng đã góp phần bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng, đồng thời ngăn chặn rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.