Chi phí bán hàng tăng vượt nghìn tỷ, FPT Retail (FRT) tiếp tục lỗ quý
Dù doanh thu 9 tháng hơn 23.000 tỷ song lợi nhuận ròng của FPT Retail (FRT) tỏng quý 3 và 9 tháng năm 2023 lại là số âm.
CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail (Mã FRT - HOSE) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023 với doanh thu thuần tăng hơn 500 tỷ đồng so với cùng kỳ lên mức 8.236 tỷ; lợi nhuận gộp tăng 14,6% lên mức 1.371 tỷ đồng.
Dù vậy, doanh thu tài chính giảm quá nửa (còn 21,3 tỷ đồng) trong khi chi phí hoạt động tăng mạnh lên gần 1.400 tỷ dẫn đến khoản lợi nhuận thuần giảm 98,6% YoY còn 1,4 tỷ.
Sau trừ thuế, FPT Retail báo lỗ hợp nhất 13 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 85,3 tỷ); lỗ công ty mẹ ở mức 21,1 tỷ. Đây đã là quý lỗ thứ 2 liên tiếp của FRT sau mức 215 tỷ ghi nhận trong quý 2. Trước đó trong quý đầu năm, ông lớn mảng bán lẻ này cũng chỉ ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế hơn 2 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng, đạt doanh thu 23.160 tỷ đồng - tăng 6,7% YoY. Trước sức ép chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, công ty chuyển lỗ sau thuế gần 226 tỷ trong khi cùng thời điểm năm trước lãi hơn 301 tỷ đồng.
Được biết năm 2023, Bán lẻ FPT đặt mục tiêu 34.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 192 tỷ lợi nhuận sau thuế.
Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của FPT Retail đạt 11.720 tỷ đồng trong đó hơn 62% là hàng tồn kho (gần 7.300 tỷ). Lượng tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn ở mức 1.580 tỷ đồng. Nợ phải trả tăng vượt mốc 9.900 tỷ - gấp 5,5 lần vốn chủ sở hữu (trong đó 5.650 tỷ là nợ vay ngắn hạn).
Trên thị trường chứng khoán, sau khi thiết lập mức đỉnh lịch sử 97.500 đồng hồi đầu tháng 10, cổ phiếu FRT hiện điều chỉnh về mức 85.x đồng/cp (lúc 14h17 phiên 31/10).
Xem thêm: Lộc Trời (LTG) báo lỗ kỷ lục 327 tỷ trong quý 3, vay nợ thêm 3.700 tỷ