Lifestyle

Chỉ sau 1 tiếng chuyển tiền vào tài khoản, người đàn ông bỗng chốc bị bốc hơi hơn 2 tỷ đồng: Cảnh sát vào cuộc, truy quét đường dây hơn 100 đối tượng lừa đảo

Thanh Thanh 25/10/2023 17:31

Chỉ trong một thời gian ngắn, tài khoản của người này đã liên tục bị rút sạch tiền.

anz-cardless-atm-withdrawals

Ảnh: Internet

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, nhiều người dân dần quen với những giao dịch không dùng tiền mặt. Không thể phủ nhận sự tiện lợi khi sở hữu một (hoặc nhiều) tài khoản ngân hàng trực tuyến, thẻ ATM, thẻ thanh toán quốc tế... Tuy nhiên, không ít chủ sử dụng còn chủ quan, chưa quan tâm đến vấn đề bảo mật - thông tin tài khoản dẫn đến những sơ hở trong việc thanh toán trực tuyến.

Anh Lý, quê ở Giang Tô, Trung Quốc cũng là nạn nhân của vấn nạn lừa đảo này. Cụ thể, anh lý là ông chủ nhỏ trong ngành kinh doanh vật liệu xây dựng. Sau 2 năm kinh doanh phát đạt, anh đã để ra được 640.000 NDT (khoảng 2,1 tỷ đồng). Khi nghe thấy ngân hàng cho gửi tiết kiệm online lãi suất cao, anh Lý quyết định đến ngân hàng để chuyển 640.000 NDT vào tài khoản nhằm tiến hành gửi tiết kiệm online. Thủ tục chuyển tiền mặt vào thẻ ngân hàng khá đơn giản nên anh chỉ tốn khoảng 30 phút. Tại đây, nhân viên ngân hàng ngỏ ý muốn giúp đỡ anh các thao tác còn lại. Tuy nhiên, do vội cuộc gọi của khách hàng, người đàn ông này nói sẽ tự xử lý sau.

Sau khi trở về nhà, anh Lý bất ngờ nhận được tin nhắn biến động số dư. Mở điện thoại ra xem, anh thấy ngân hàng thông báo tài khoản bị trừ 199.800 NDT. Không hiểu có chuyện gì xảy ra, chỉ 3 phút sau, tài khoản ngân hàng của anh tiếp tục ‘bốc hơi’ 430.000 NDT. Điều này khiến anh sợ hãi nên ngay lập tức gọi điện cho ngân hàng đóng băng tài khoản. Tuy nhiên, do không có thẩm quyền khóa thẻ, ngân hàng đã yêu cầu anh đến trụ sở để giải quyết.

Trong 15 phút di chuyển đến ngân hàng, anh tiếp tục nhận được 3 tin nhắn thông báo tài khoản bị trừ tiền. Bằng cách này, số tiền 640.000 NDT của anh, chỉ còn đúng 19 NDT (tương đương 63.000 đồng) trong thẻ.

ef7152e8c8301f6e4621

Toàn bộ số tiền tích góp của anh Lý bốc hơi sạch sẽ chỉ trong vòng vài chục phút. Ảnh: Internet

Ngay khi đến ngân hàng, anh lập tức yêu cầu nhân viên đóng băng tài khoản của mình. Sau khi đóng băng thẻ, nhân viên ngân hàng đã hỗ trợ anh Lý sao kê để kiểm tra tung tích số tiền gửi. Tuy nhiên, họ không phát hiện ra dấu hiệu lạ từ những giao dịch này.

Sau đó, anh Lý đã đến đồn cảnh sát địa phương để trình bày vụ việc. Phía cảnh sát nghi ngờ anh Lý đã bị đánh cắp thông tin, tuy nhiên anh Lý khẳng định bản thân luôn giữ thẻ bên mình và chưa bao giờ làm rơi hay đánh mất. Viên cảnh sát yêu cầu anh ra về và hẹn thời gian để đội điều tra làm việc, tìm hiểu nguyên nhân.

1 tháng sau đó, cảnh sát gọi điện thông báo với anh Lý đến đồn làm việc vì đã tìm ra nguyên nhân số tiền bị bốc hơi. Cơ quan chức năng phát hiện 640.000 NDT bị đánh cắp không phải do ngân hàng mà đến từ việc anh Lý đã thanh toán khoản tiền tại một máy POS ở Thâm Quyến, thông tin cá nhân của anh bị đánh cắp bắt đầu từ đây. Được biết, chiếc máy POS này được chủ cửa hàng mua với mức giá rẻ hơn so với thị trường từ một người đàn ông tên Tấn (Nam Xương, Giang Tây, Trung Quốc). Theo lời khai của Tấn với cơ quan công an, đối tượng này cho biết thường mua một lô máy POS, sau đó cải tiến và kết nối với thiết bị thu thập thông tin. Sau khi sửa đổi, anh bán lại cho các chủ cửa hàng với mức giá rẻ hơn thị trường. Như vậy, chỉ cần khách hàng quẹt thẻ, thông tin sẽ bị đánh cắp. Sau khi có được thông tin, đồng bọn của Tấn sẽ làm thẻ giả và lấy tiền trong tài khoản. Đồng thời người đàn ông này đã khai nhận rằng băng nhóm tội phạm của mình có đến hơn 100 đối tượng phối hợp để thực hiện các hành vi lừa đảo. Cơ quan cảnh sát cũng đã yêu cầu người này phải có trách nhiệm bồi thường số tiền đánh cắp cho anh Lý.

a29c84521c8acbd4929b

Đối tượng Tân tại đồn công an

Tại Việt Nam, thời gian qua cũng đã xuất hiện hàng loạt các vụ trộm cắp, lừa đảo liên quan đến tài khoản, thẻ, giao dịch trực tuyến. Đặc biệt, thời gian gần đây Cơ quan công an nhận được đơn trình báo của nhiều người có con em du học, lao động ở nước ngoài về việc họ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng thường tham vào các hội, nhóm du học sinh, người lao động Việt Nam ở các quốc gia, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Sau đó chúng sẽ tiếp cận các "con mồi", dùng thủ đoạn để "hack" tài khoản Facebook của họ. Tiếp đó chúng dùng tài khoản này để liên hệ với người nhà bị hại, bảo họ chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

Theo đó, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác trong việc công khai thông tin cá nhân. Đồng thời khi thấy có bạn bè nhờ vay tiền, chuyển tiền thì phải xác minh bằng cách nhắn vào một tài khoản khác, hoặc gọi điện thoại trực tiếp kiểm chứng. Ngoài ra, cần đặt mật khẩu có tính bảo mật cao, không nên để theo tên và số điện thoại, và càng không nên đưa thông tin quá rõ về hoạt động bản thân tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Chủ khách sạn thuê thợ điện 'sửa đồng hồ', 'trộm' hơn 1,5 tỷ đồng trong vòng 5 năm: Cảnh sát lập tức vào cuộc, vạch trần thủ đoạn ăn cắp điện tinh vi

Một Á hậu Việt đình đám bất ngờ đăng bài tố thầy Thích Nguyên Quang lừa đảo và chiếm đoạt hơn 550 triệu tiền từ thiện

Ham thu lãi lớn từ công việc dễ, người phụ nữ bị lừa mất gần 3,6 tỷ đồng bởi 'ổ lừa đảo online', cảnh sát lập tức vào cuộc

Cụ bà 100 tuổi ước được... "còng tay", cảnh sát ập đến đúng ngày sinh nhật, lý do khiến ai cũng ngẩn người

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chi-sau-1-tieng-chuyen-tien-vao-tai-khoan-nguoi-dan-ong-bong-choc-bi-boc-hoi-hon-2-ty-dong-canh-sat-vao-cuoc-truy-quet-duong-day-hon-100-doi-tuong-lua-dao-d110383.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chỉ sau 1 tiếng chuyển tiền vào tài khoản, người đàn ông bỗng chốc bị bốc hơi hơn 2 tỷ đồng: Cảnh sát vào cuộc, truy quét đường dây hơn 100 đối tượng lừa đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH