Bất động sản

Chi tiết kế hoạch kết nối ga đầu mối Ngọc Hồi với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Hải Đăng 05/12/2024 19:00

TP. Hà Nội sẽ dành khoảng 250ha cho tổ hợp Ngọc Hồi nhằm xây dựng đầy đủ chức năng của một ga đầu mối quốc gia và đô thị.

Quốc hội khóa XV đã thông qua Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam với quy mô đầu tư tuyến mới dài 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h.

Theo đó, điểm đầu của dự án được đặt tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối được đặt tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh/thành phố Trung ương.

Hà Nội sẽ dành 250ha để xây dựng ga đầu mối quốc gia và đô thị kết nối đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa

Theo như báo cáo tiền khả thi, tổng chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao trên địa bàn Hà Nội dài khoảng 27,9km, hướng tuyến từ ga Ngọc Hồi về cơ bản sẽ đi theo hành lang quy hoạch.

Đoạn cuối huyện Phú Xuyên (Hà Nội, hướng tuyến sẽ tách ra hướng về phía Đông để vòng tránh KCN Đồng Văn trên địa bàn huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Ga khách Ngọc Hồi của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đặt trong tổ hợp Ngọc Hồi, tại các xã Ngọc Hồi, Liên Ninh (huyện Thanh Trì).

Theo đó, dự kiến Thủ đô sẽ dành 250ha cho tổ hợp Ngọc Hồi nhằm xây dựng đủ chức năng của một ga đầu mối quốc gia và đô thị.

>> Việt Nam sắp có thêm đô thị cửa khẩu quốc tế, tọa lạc tại tỉnh có diện tích lớn nhất Tây Nam Bộ

Hà Nội sẽ dành 250ha để xây dựng ga đầu mối quốc gia và đô thị kết nối đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phối cảnh tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh họa

Về quy mô, ga khách đường tốc độ cao Ngọc Hồi được định hướng sẽ có 4 đường 2 ke với chức năng là ga đầu mối phía Bắc, tất cả các tàu đều dừng.

Cụ thể, depot Ngọc Hồi dự kiến được bố trí ở khu vực phía Tây của tổ hợp Ngọc Hồi với diện tích khoảng 70ha.

Depot đường sắt tốc độ sẽ được sử dụng để chứa và dồn dịch các đoàn tàu trước khi thực hiện các tác nghiệp bảo trì, bảo dưỡng phương tiện đầu máy, toa xe cũng như kiểm tra các phương tiện thi công đường...

Trạm bảo dưỡng sẽ được thiết kế nằm trong khu vực depot Ngọc Hồi nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất. Trạm này có chức năng tập trung các phương tiện bảo trì như máy đầm, máy nâng giật chèn đường, máy điều hòa ba lát… và lưu trữ vật tư, vật liệu phục vụ khu gian Hà Nội - Phủ Lý.

Hà Nội sẽ dành 250ha để xây dựng ga đầu mối quốc gia và đô thị kết nối đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ GTVT đề xuất có tổng mức đầu tư sơ bộ 67,34 tỷ USD. Ảnh minh họa

Tại các xã Nguyễn Trãi và Văn Phú thuộc huyện Thường Tín, ga hàng Thường Tín được quy hoạch làm ga đầu mối vận tải hàng hóa phía Nam Hà Nội. Tuy nhiên, quy mô chi tiết của ga sẽ được nghiên cứu và xác định trong các giai đoạn tiếp theo của dự án.

Khu vực Ngọc Hồi được quy hoạch với hệ thống giao thông kết nối hoàn chỉnh và đồng bộ, bao gồm:

Các tuyến đường vành đai 3,5 và vành đai 4;

Quốc lộ 1 (QL1);

3 tuyến đường sắt đô thị: Tuyến số 1, 1A và 6;

Hệ thống xe buýt và quảng trường phục vụ các phương tiện như taxi, xe cá nhân, đảm bảo khả năng tiếp cận thuận lợi.

Ngoài ra, tổ hợp Ngọc Hồi sẽ kết nối với 4 tuyến đường sắt quốc gia, hỗ trợ giải tỏa nhanh chóng lưu lượng hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Từ tổ hợp Ngọc Hồi, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kết nối với:

Mạng lưới đường sắt phía Bắc sông Hồng: Thông qua các tuyến đường sắt vành đai phía Đông và phía Tây theo quy hoạch;

Trung tâm TP Hà Nội: Qua tuyến đường sắt đô thị số 1;

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài: Thông qua tuyến đường sắt đô thị số 6;

Cảng biển Hải Phòng và liên vận quốc tế: Kết nối với Trung Quốc thông qua tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.

Những quy hoạch kết nối này không chỉ nâng cao khả năng vận hành của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà còn tạo tiền đề phát triển giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải trong nước và quốc tế.

Mới đây, ngày 30/11, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 1.541km, bắt đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua địa phận của 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ GTVT đề xuất có tổng mức đầu tư sơ bộ 67,34 tỷ USD, được thiết kế là tuyến đường đôi mới hoàn toàn, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm với tốc độ thiết kế đạt 350km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục.

Tuyến đường bao gồm 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, phương tiện và thiết bị hiện đại, phục vụ mục đích vận tải hành khách, đồng thời đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng về quốc phòng và an ninh, có khả năng vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray với hệ thống điện khí hóa, đảm bảo tính hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả trong vận hành.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án được xác định là 1.713.548 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước, bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, kết hợp với các nguồn vốn hợp pháp khác.

>> Diện mạo tuyến đường 12 làn xe rộng nhất Hải Phòng, nối liền KCN hàng tỷ USD với trung tâm hành chính mới

Thủ tướng chỉ đạo 'nóng' về dự án sân bay Long Thành và các tuyến đường kết nối

Diện mạo tuyến đường 12 làn xe rộng nhất Hải Phòng, nối liền KCN hàng tỷ USD với trung tâm hành chính mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ha-noi-se-danh-250ha-de-xay-dung-ga-dau-moi-quoc-gia-va-do-thi-ket-noi-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-263962.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chi tiết kế hoạch kết nối ga đầu mối Ngọc Hồi với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH