Bất động sản

Chỉ vài tuần nữa, Việt Nam sẽ có TP trực thuộc Trung ương hội tụ 2 sân bay, 3 cảng biển hiện đại

Hải Đăng 11/06/2025 00:09

Địa phương mới của Việt Nam sẽ là TP trực thuộc Trung ương lớn nhất cả nước, sở hữu 2 sân bay tầm cỡ cùng 3 cảng biển hiện đại, kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực miền Trung.

TP. Đà Nẵng tái nhập tỉnh Quảng Nam

Thông tin trên báo Văn Hóa cho biết, trong buổi tiếp xúc cử tri các địa phương thuộc quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng vào 10/6 mới đây, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh xác nhận TP. Đà Nẵng sẽ hoàn tất tái nhập với tỉnh Quảng Nam vào ngày 1/7.

Theo đó, địa phương sẽ thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng dẫn của Trung ương. Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết từ ngày 1/7, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. Đà Nẵng hiện nay sẽ kết thúc nhiệm kỳ.

>> 490ha đất ở Đồng Nai sẽ bị thu hồi, nhường chỗ cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD

Chỉ vài tuần nữa, Việt Nam sẽ có TP trực thuộc Trung ương hội tụ 2 sân bay, 3 cảng biển hiện đại- Ảnh 1.
Một góc tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Internet

HĐND TP mới sẽ được hình thành trên cơ sở sáp nhập HĐND TP. Đà Nẵng với HĐND tỉnh Quảng Nam, gồm toàn bộ đại biểu của 2 địa phương.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng nhấn mạnh sự đồng thuận của người dân sẽ là cơ sở, nền tảng vững chắc để mô hình chính quyền mới hoạt động và phát huy được hiệu quả.

Chỉ vài tuần nữa, Việt Nam sẽ có TP trực thuộc Trung ương hội tụ 2 sân bay, 3 cảng biển hiện đại- Ảnh 2.
Một góc TP. Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Sau khi sáp nhập, TP mới sẽ có diện tích khoảng 11.000km2, thuộc nhóm địa phương có quy mô lớn nhất cả nước và là TP trực thuộc Trung ương lớn nhất cả nước.

Hội tụ 2 sân bay và 3 cảng biển cùng hệ thống giao thông hoàn chỉnh

Sau khi sáp nhập, với những lợi thế sẵn có, TP mới sẽ sở hữu 2 sân bay, 3 cảng biển cùng hệ thống giao thông hiện đại, kỳ vọng sẽ là cực tăng trưởng mới của khu vực miền Trung và cả nước.

Địa phương mới không chỉ được mở rộng về diện tích và dân số, mà còn sở hữu hệ thống hạ tầng hàng không ấn tượng với hai sân bay quốc tế: Sân bay Đà Nẵng - một trong ba sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam và sân bay Chu Lai tại Quảng Nam - hiện đã được nâng cấp để phục vụ cả hàng khách và hàng hóa quốc tế.

Chỉ vài tuần nữa, Việt Nam sẽ có TP trực thuộc Trung ương hội tụ 2 sân bay, 3 cảng biển hiện đại- Ảnh 3.
Sân bay Chu Lai trong tương lai sẽ được nâng cấp, quy mô lớn bậc nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Việc kết hợp hai sân bay này không chỉ tạo điều kiện kết nối vùng miền linh hoạt, mà còn nâng cao vị thế của khu vực như một trung tâm vận tải – logistics đa phương tiện, đủ khả năng đón nhận và phân phối luồng du khách, hàng hóa trong nước lẫn quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở hàng không, thành phố hợp nhất còn phát triển năng lực đường biển mạnh mẽ với ba cảng biển quốc tế gồm Tiên Sa, Liên Chiểu và Chu Lai.

Trong đó, nổi bật là cảng Liên Chiểu - dự án có tổng vốn hơn 3.426 tỷ đồng hiện đã đạt 85% khối lượng thi công trước cuối năm 2025, với khả năng tiếp nhận tàu container lên đến 8.000 TEU và tàu hàng rời 100.000 tấn.

Chỉ vài tuần nữa, Việt Nam sẽ có TP trực thuộc Trung ương hội tụ 2 sân bay, 3 cảng biển hiện đại- Ảnh 4.
Cảng biển Liên Chiểu sẽ là động lực mới của TP. Đà Nẵng trong thời gian tới. Ảnh: Internet

Sự hiện diện của chuỗi cảng biển đa dạng sẽ giúp giảm tải cho nội đô Đà Nẵng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển, logistics và củng cố vị trí dẫn đầu trong bản đồ cảng biển miền Trung.

Bên cạnh đó, mạng lưới giao thông kết nối liên vùng của thành phố sau sáp nhập được đánh giá là tương đối hoàn chỉnh. Ngoài Quốc lộ 1 và đường ven biển, các tuyến cao tốc như Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang vận hành hiệu quả.

Quy hoạch hai vùng phân khu Đông - Tây còn mở ra tiềm năng xây dựng "dải đô thị sân bay - cảng biển", đồng thời kết nối sâu tới vùng cao nguyên và khu vực di sản - du lịch.

Sự đồng bộ hạ tầng này tiếp thêm sức mạnh cho tầm nhìn biến Quảng Nam - Đà Nẵng trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung, đặt nền móng cho phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Theo thông tin trên báo Lao Động, hiện nay TP. Đà Nẵng đang gấp rút triển khai các bước nhằm chuẩn bị cho bộ máy chính quyền mới. Trong đó có việc thử nghiệm điều động cán bộ và sắp xếp lại trụ sở hành chính cấp phường/xã.

Việc kiện toàn tổ chức được thực hiện nhằm phù hợp với mô hình hành chính mới sau khi hợp nhất, đảm bảo hệ thống kết nối hạ tầng được thông suốt.

Việc TP. Đà Nẵng "tái nhập" Quảng Nam không đơn thuần là một quyết định hành chính, đây được xem là bước ngoặt lịch sử mở ra hành trình mới cho một vùng đất từng chung huyết mạch, chung văn hóa, nay lại hội tụ để cộng hưởng sức mạnh.

Trong khi TP. Đà Nẵng mang dáng dấp của một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập, thì Quảng Nam góp vào bề dày truyền thống, chiều sâu văn hóa và tiềm lực phát triển bền vững.

Sự kết nối này không chỉ giúp khơi thông nguồn lực, tối ưu hạ tầng, mà còn tạo nên một cực tăng trưởng mới mang tầm vóc quốc gia – nơi quá khứ và tương lai cùng hòa quyện trong một dáng hình đô thị kiểu mẫu của miền Trung Việt Nam.

>> Chỉ một tháng nữa, Việt Nam sẽ xóa bỏ vai trò của ‘thành phố trong thành phố’ thứ 2 trên bản đồ hành chính

Hàng chục trụ sở xã bỏ hoang sau 5 năm sáp nhập: Bộ Tài chính nói gì?

Chính thức khởi công TTTM AEON gần 1.200 tỷ tại thủ phủ của tỉnh nhỏ nhất miền Nam Việt Nam sau sáp nhập

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-vai-tuan-nua-viet-nam-se-co-tp-truc-thuoc-trung-uong-hoi-tu-2-san-bay-3-cang-bien-hien-dai-202250610164418859.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Chỉ vài tuần nữa, Việt Nam sẽ có TP trực thuộc Trung ương hội tụ 2 sân bay, 3 cảng biển hiện đại
    POWERED BY ONECMS & INTECH