490ha đất ở Đồng Nai sẽ bị thu hồi, nhường chỗ cho siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD
Với chiều dài đi qua địa bàn gần 82km, tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành thu hồi 490ha đất để làm siêu dự án đường sắt tốc độ cao.
Thông tin trên Cổng thông tin điện tử Đồng Nai cho biết, nhằm mục tiêu đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với đơn vị tư vấn, các Sở, ngành và các địa phương liên quan.
Đơn vị tư vấn đánh giá Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là một dự án lớn, có chiều dài hơn 1.500km, trải dài qua 20 tỉnh/thành phố và có tổng mức đầu tư trên 67 tỷ USD.

Công trình giao thông trọng điểm điểm đầu tư công nghệ cao, được vận hành trên ray với tốc độ khai thác lên đến 320km/h.
Theo dự kiến, tuyến đường sắt sẽ có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, 9 depot và 45 trạm bảo dưỡng.
Đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chạy qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài 82km, đi qua một số huyện trên địa bàn.

Đoạn qua tỉnh Đồng Nai sẽ được bố trí 1 nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành, 1 nhà ga hàng hóa tại huyện Trảng Bom và 2 trạm bảo dưỡng tại xã Lang Minh và xã Cẩm Đường.
Liên quan đến dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã đề nghị đơn vị tư vấn cung cấp số liệu cụ thể về công tác giải phóng mặt bằng cho các địa phương nhằm rà soát và lên kế hoạch triển khai.

Thông tin trên báo Đồng Nai cho biết, để thực hiện dự án này, tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ thu hồi khoảng 490ha với kinh phí gần 11.700 tỷ đồng.
Đối với việc bố trí nhà ga hành khách trên tuyến qua địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị đơn vị tư vấn cần xem xét, bổ sung vào hồ sơ dự án thêm 1 nhà ga hành khách trên địa bàn huyện Xuân Lộc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh thành với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD.
Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.