Điểm đến

Chiêm ngưỡng ngôi chùa kiến trúc Việt lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều hạng mục làm từ 1.000 khối gỗ lim nhập từ Nam Phi, chứa loạt pho tượng có tuổi thọ lên đến 800 năm tuổi

Thanh Thanh 16/11/2023 00:03

Ghé thăm thiền viện lớn nhất xứ Tây Đô này, du khách không những được vãng cảnh, cầu an mà còn được khám phá những công trình kiến trúc Phật giáo độc đáo “có một không hai”.

Cần Thơ mang một nét đặc trưng rất riêng của vùng miền sông nước, đến đây con người ta như được trở về với những điều thanh bình nhất, giản dị nhất. Với những ai muốn tìm tới một chốn tâm linh thanh tịnh, thì khi du lịch Cần Thơ chớ bỏ qua “Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam”.

thien-vien-truc-lam-phuong-nam22313

Đây không chỉ là công trình mang ý nghĩa văn hóa, tâm linh độc đáo mà còn là quần thể những công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc. Ngay từ khi mở cửa đón khách, thiền viện đã trở thành điểm tham quan lý tưởng của mọi du khách khi đến với Cần Thơ. Theo đó, Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam tọa lạc tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Từ trung tâm thành phố, du khách chỉ mất khoảng 15 phút di chuyển là đến được địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng này.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam được xây dựng trên tổng diện tích gần 4ha. Khuôn viên mang đậm phong cách kiến trúc Phật giáo thời Lý - Trần với 20 hạng mục công trình như: nhà tổ, nhà thủy tạ, bảo tháp, tháp chuông, tháp trống, thư viện…. Đặc biệt gây ấn tượng với du khách khi có những hạng mục làm từ khoảng 1.000 khối gỗ lim được nhập từ Nam Phi. Bên cạnh đó, các pho tượng như tượng Phật Thích Ca Mâu Ni làm bằng đồng, tượng Bồ Tát và các vị Tổ sư bằng gỗ Du Sam có tuổi thọ lên tới 800 năm.

thienvientruclamphuongnam-2

Toàn cảnh Thiền Viện nhìn từ trên cao

Ngoài ra, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam còn nổi bật với phong cách kiến trúc Phật giáo thuần Việt thời Lý – Trần. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn với những ngôi chùa Khmer Nam Tông hoặc Bắc Tông rất phổ biến tại miền Tây Nam Bộ. Có thể kể đến những công trình kiến trúc độc đáo bậc nhất trong khuôn viên thiền viện như:

Cổng tam quan được xây dựng theo lối gác mái cong đầu đao lợp bằng ngói đỏ. Trên cổng tam quan có những họa tiết trang trí lưỡng long chầu bánh xe Pháp Luân trên đỉnh. Sân Chánh điện với 18 pho tượng La Hán tạc bằng đá hoa cương sắp xếp 2 bên tả hữu. Dưới chân từng pho tượng có khắc tên những vị anh hùng dân tộc.

Thiền_viện_Trúc_Lâm_Phương_Nam

Cổng tam quan

Khu Chánh điện được lợp ngói tám mái đậm phong cách kiến trúc thời Trần với sức chứa hàng trăm người hành lễ. Hai bên Chánh điện là tháp chuông và tháp trống. Bên trong Chánh điện có pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng nặng 3,5 tấn và đại hồng chung nặng 1,5 tấn.

thien-vien-truc-lam-phuong-nam

Chánh điện

Hay khu nhà Tổ điện trong Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam mang đậm nét kiến trúc Phật giáo thời nhà Lý với ngói bốn mái cong hình mũi thuyền - mô phỏng đời sống nông nghiệp của người Việt.

thienvientruclamcantho-1

Mái chùa cong cong hình mũi thuyền

Ở thiền viện có 3 pho tượng thờ 3 vị tổ sư của phái Trúc Lâm là: Tổ sư Pháp Loa, Tổ sư Huyền Quang, Tổ sư Trần Nhân Tông đang ngồi thiền với kích cỡ như người thật. Ngoài ra bên trong Tổ điện còn có pho tượng thờ Tổ sư Đạt Ma và 3 vị tam tổ. Đối diện Tổ điện có một vườn cây nhỏ với pho tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông ngồi thiền.

thienvientruclamcantho

Sắc thái chung là màu ngói nâu đỏ với các cây cột gỗ chống lớn

Đến Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam Cần Thơ, du khách vừa có thể tham quan, vãng cảnh, vừa có thể chụp ảnh sống ảo, check-in ở rất nhiều hạng mục đẹp tại thiền viện như khu vực tháp trống, khu vực tượng các vị la hán, chỗ 33 ứng hóa thân Bồ Tát, không gian miệt vườn ở khu vực sinh hoạt, khu vực vườn cây nhỏ đối diện Tổ điện hay Chùa Một Cột mô phỏng lại kiến trúc chùa Một Cột ở Hà Nội…

kinh-nghiem-du-lich-cho-noi-cai-rang-can-tho-day-du-chi-tiet-202203290759001427

Bên trong gian điện thờ, tượng các vị la hán tạc bằng đá hoa cương,tháp Chuông,...

thien-vien-truc-lam-phuong-nam-3

Quan Âm điện

Độc đáo hơn Trong khuôn viên Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam còn có một khu nhà chữa bệnh miễn phí. Đó là một phòng chẩn trị y học cổ truyền chuyên khám chữa bệnh cho người nghèo. Vào các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần đều có rất nhiều bệnh nhân đến đây để được thăm khám miễn phí. Du khách đến thiền viện thường không quên phát tâm thiện nguyện để góp một phần nhỏ vào việc duy trì hoạt động ý nghĩa này. Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam Cần Thơ vừa mang ý nghĩa tâm linh, văn hóa tín ngưỡng Phật giáo, vừa sở hữu nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật truyền thống, là điểm đến lý tưởng cho du khách tham quan, vãn cảnh chùa, thư giãn cuối tuần.

Tránh xa những ồn ào, những căng thẳng trong cuộc sống, đến Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam Cần Thơ, du khách có thể thả mình trong không gian rộng lớn, bình yên, nâng niu tâm hồn theo tiếng chuông ngân và kinh kệ của nhà Phật.

>> Kỳ bí bức tượng Phật vớt lên từ biển ở ngôi chùa được xây dựng từ san hô và gáo dừa xứ "hoa vàng cỏ xanh"

Tỉnh miền Trung rộng bằng ¾ đồng bằng sông Hồng, có diện tích đất nông nghiệp lớn nhất cả nước, sở hữu hơn 30 ngọn núi lửa trăm triệu năm tuổi

Làng chài bỏ hoang đẹp như bước ra từ trong truyện cổ tích, bỗng trở thành địa điểm HOT nhờ…bị cây cối “xâm chiếm”, hút hơn 2 tỷ/năm từ khách du lịch

Việt Nam sắp có thành phố là trung tâm công nghiệp văn hóa Đông Nam Á

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chiem-nguong-ngoi-chua-kien-truc-viet-lon-nhat-dong-bang-song-cuu-long-nhieu-hang-muc-lam-tu-1000-khoi-go-lim-nhap-tu-nam-phi-chua-loat-pho-tuong-co-tuoi-tho-len-den-800-nam-tuoi-d111508.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng ngôi chùa kiến trúc Việt lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều hạng mục làm từ 1.000 khối gỗ lim nhập từ Nam Phi, chứa loạt pho tượng có tuổi thọ lên đến 800 năm tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH