Kiến thức

Chiêm ngưỡng tượng Phật ngọc mạ vàng 300 tuổi quý hiếm trong bộ sưu tập xác lập kỷ lục Việt Nam

Thùy Dung 21/07/2024 - 21:02

Bức tượng này từng được tìm thấy trong hang đá tại vùng biên giới Nghệ An với tuổi đời lên đến 300 năm.

Hơn 30 năm qua, ông Trần Thái Bình (trú phường Vinh Tân, thành phố Vinh, Nghệ An) đã tạo nên bộ sưu tập 5.000 hiện vật cổ xưa, đa chủng loại, chất liệu. Với tâm huyết gìn giữ di sản, ông Bình đã tích cực tham gia trưng bày các chuyên đề về cổ vật, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa đến cộng đồng. Bên cạnh đó, ông còn chia sẻ, hiến tặng nhiều hiện vật quý giá cho địa phương để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam.

Bộ sưu tập tượng cổ của ông Bình là một kho tàng văn hóa đồ sộ với 200 pho tượng được chế tác từ nhiều chất liệu quý hiếm như vàng, ngọc, gỗ, đồng, đá sa thạch. Các pho tượng này thể hiện các vị thần, tín ngưỡng thuộc Phật giáo, Hindu giáo, Đạo Mẫu, Đạo Lão của cả văn hóa Việt Nam và Champa.

Bộ sưu tập tượng cổ của ông Bình là một kho tàng văn hóa đồ sộ với 200 pho tượng được chế tác từ nhiều chất liệu quý hiếm như vàng, ngọc, gỗ, đồng, đá sa thạch. Ảnh: Internet

Bộ sưu tập tượng cổ của ông Bình là một kho tàng văn hóa đồ sộ với 200 pho tượng được chế tác từ nhiều chất liệu quý hiếm như vàng, ngọc, gỗ, đồng, đá sa thạch. Ảnh: Internet

Bộ sưu tập bao gồm một tượng Phật Quan Âm Chuẩn đề và hai tượng Phật A Di Đà. Tượng Quan Âm Chuẩn đề cao 107cm, nặng 60kg, được làm từ gỗ và có niên đại trên dưới 200 năm. Hai tượng Phật A Di Đà cũng được làm từ gỗ và có niên đại khoảng 200 năm.

Theo chia sẻ của ông Bình, việc sưu tầm cổ vật không chỉ đòi hỏi đam mê và tâm huyết mà còn cần sự tỉ mỉ và không ngừng học hỏi để có thể hiểu biết và trân trọng giá trị của những món đồ cổ.

Ngoài ra, bộ sưu tập còn có bức tượng Bồ Tát cao 57cm, nặng 12kg, chất liệu gỗ huỳnh đàn, có niên đại khoảng 200 năm. Các bức tượng có niên đại hàng trăm năm nhưng vẫn giữ nguyên được đường nét, màu sắc.

Bức tượng Tứ Diện Thần bằng đồng mạ vàng, cao 50cm, nặng 10kg, có niên đại khoảng 150 năm cũng là một trong những 'báu vật' quý của bộ sưu tập. Bức tượng Phật 4 mặt, hay còn gọi Tứ Diện Thần - một đặc trưng của nền văn hóa Chăm Pa. Bốn khuôn mặt Phật tính từ mặt chính diện theo chiều kim đồng hồ, mang ý nghĩa biểu tượng cao quý của lòng tốt - nhân từ - cảm thông - công bằng (từ - bi - hỉ - xả). Mỗi khuôn mặt của tượng có đầy đủ mắt, tai, mũi, miệng, với tổng thể 8 cánh tay, mỗi tay đều cầm một pháp khí mang ý nghĩa cụ thể riêng.

Đặc biệt, trong bộ sưu tập hiện vật cổ xưa của ông Bình là bức tượng Phật ngọc mạ vàng nặng 8kg. Theo chia sẻ của ông Bình, đây là hiện vật vô giá mà ông sở hữu, không có bức thứ hai, được tìm thấy trong hang đá tại huyện Quế Phong (Nghệ An) vào giữa năm 2023. Điểm nhấn của bức tượng là chất liệu ngọc quý hiếm được mạ vàng tinh xảo, toát lên vẻ đẹp uy nghiêm và linh thiêng.

Bức tượng phật ngọc mạ vàng niên đại 300 năm. Ảnh: Internet

Bức tượng phật ngọc mạ vàng niên đại 300 năm. Ảnh: Internet

"Đây thuộc loại cổ vật cất giấu, tức là chủ nhân của nó đã mang vào các hang đá hẻo lánh trong rừng sâu để cất giữ, tránh bị thất lạc. Theo đánh giá, bức tượng Phật ngọc này có niên đại khoảng 300 năm", ông Bình nhận định.

Bức tượng Phật Quan Âm bằng ngọc sở hữu sắc xanh lục độc đáo, lấp lánh ánh vàng sang trọng nhờ lớp mạ bên ngoài. Đường nét điêu khắc tinh xảo, thể hiện sự uy nghi, từ bi của Đức Phật. Theo chứng thư giám định của Viện nghiên cứu đá quý và vàng VINAGEMS, chất liệu tạo nên tượng chính là đá Serpentine tự nhiên với trọng lượng 3,65kg.

Ông Trần Thái Bình (trú phường Vinh Tân, thành phố Vinh, Nghệ An) đã tạo nên bộ sưu tập 5.000 hiện vật cổ xưa. Ảnh: Internet

Ông Trần Thái Bình (trú phường Vinh Tân, thành phố Vinh, Nghệ An) đã tạo nên bộ sưu tập 5.000 hiện vật cổ xưa. Ảnh: Internet

"Với giá trị về văn hóa, lịch sử của món cổ vật này, tôi đang có kế hoạch làm hồ sơ đề nghị công nhận bức tượng Phật ngọc mạ vàng này là bảo vật quốc gia", ông Trần Thái Bình cho biết.

Trong tương lai, tôi có dự định sẽ xây một nhà trưng bày để giới thiệu và là nơi trao đổi kinh nghiệm của những người đam mê, tâm huyết đối với cổ vật", ông Bình tâm sự.

Trước đó ngày 6/1, Liên minh kỷ lục thế giới - Trung ương Hội kỷ lục Việt Nam, Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận xác lập kỷ lục đối với ông Bình (thứ 4 từ phải sang) nhờ "Bộ sưu tập với hơn 5.000 hiện vật cổ xưa, đa dạng chủng loại và chất liệu góp phần bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa Việt Nam".

>> Ngôi chùa xây bằng gỗ lớn nhất miền Tây nằm trong khu đất 66.000m2, có hàng chục tượng Phật bằng gỗ quý

Bảo tàng ẩn mình dưới đáy đại dương đưa du khách lặn sâu xuống nước ngắm 117 bức tượng khổng lồ

Ngôi chùa ‘treo’ trên vách núi dựng đứng suốt 700 năm, nổi tiếng với bức tượng Phật tự nhiên lớn nhất Trung Quốc cao 147m

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chiem-nguong-tuong-phat-ngoc-ma-vang-300-tuoi-quy-hiem-trong-bo-suu-tap-xac-lap-ky-luc-viet-nam-d128261.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng tượng Phật ngọc mạ vàng 300 tuổi quý hiếm trong bộ sưu tập xác lập kỷ lục Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH