Chiến địa chuỗi cà phê: Highlands áp đảo, Katinat vượt Starbucks về mức độ quan tâm trên mạng xã hội

04-07-2023 09:43|Song Linh

Cà phê Highlands được người Việt quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội nửa đầu năm.

Tính đến cuối năm 2022, thị trường chuỗi cà phê Việt Nam có quy mô khoảng 1 tỷ USD/năm, báo cáo Euromonitor cho biết. Còn theo Báo cáo xu hướng Bán lẻ 2023 của Q&MeTính đến tháng 3/2023, số lượng cửa hàng cà phê của 14 thương hiệu chuỗi cà phê nổi bật nhất tại Việt Nam đã tăng thêm 133 cửa hàng, cán mốc 1.657 cửa hàng trên toàn quốc.

Với nhu cầu bùng nổ, đặc biệt là sau đại dịch, "chiến địa" chuỗi cà phê đến nay không còn chỉ là cuộc chơi giữa các tên tuổi có sức bám trụ trên thị trường lâu năm như Highlands, Trung Nguyên, The Coffee House, Starbucks,… mà con đang có cả những tên tuổi nước ngoài tiến quân vào thị trường nội địa. Đơn cử như: Chuỗi Cafe Amazon – Thái Lan, %Arabica – Nhật Bản (2023), hay cả những cái tên như Katinat, Laika,...

Cuộc cạnh tranh của các thương hiệu này diễn ra sôi động không chỉ ở thực tế mà còn "chao đảo" cả các nền tảng mạng xã hội. Theo dữ liệu từ Nền tảng SocialHeat của YouNet Media, trong giai đoạn từ 1/1 – 14/6/2023, có đến7,1 triệu tương tác và 704,639 thảo luận được tạora trên Facebook, TikTok, Instagram, YouTube,… xoay quanh hơn 25 thương hiệu chuỗi cà phê Việt Nam.

Các chuỗi cà phê tích cực tung ra những hoạt động truyền thông thu hút tương tác lớn trong 2 giai đoạn này như: khai trương cửa hàng mới – KATINAT Phan Văn Trị, Cheese Coffee ở Lê Thánh Tôn quận 1, Trung Nguyên Legend mở văn phòng tại Seoul,…; ra mắt món nước mùa hè; ra mắt bộ Merchandise riêng: KATINAT, Starbucks,…; tung minigames, ưu đãi hấp dẫn trên các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến,...

Highlands dẫn đầu đường đua 6 tháng đầu năm

Nửa đầu năm, dữ liệu từ YouNet Media ghi nhận 10 thương hiệu chuỗi Coffee Shop tạo ra hơn 699.486 thảo luận trên Mạng xã hội, chiếm hơn 76% thảo luận toàn ngành.

Trong đó, ghi danh vào top 3 là những ông lớn quen thuộc như: Highlands, The Coffee House và Phúc Long (chiếm hơn 73%).

Bỏ xa các đối thủ với 272.620 thảo luận, Highlands đã trở thành thương hiệu được quan tâm thảo luận nhất trên Mạng xã hội. Kế đến, Nhà cà phê – The Coffee House, giành ngôi vị á vương với 120.046 thảo luận. Suýt soát với The Coffee House là Phúc Long khi cán đích #3 với 120.017 thảo luận.

“Ngôi sao mới” KATINAT soán vị trí của đối thủ quốc tế Starbucks Vietnam để trở thành top 4 thương hiệu chuỗi Coffee Shop được quan tâm nhất MXH với 47.843 thảo luận. Các vị trí tiếp theo lần lượt gọt tên: Trung Nguyên Legend, Starbucks, King Coffee, Cộng Cà phê, Cheese Coffee và Cafe Amazon.

Có thể thấy, dù là ngôi sao mới nổi nhưng KATINAT có lượng thảo luận vượt xa các ông lớn như Starbucks, Trung Nguyên Legend. Chiến lược giữ chân giới trẻ của KATINAT là liên tục đổi mới. Một trong những điểm gây ấn tượng với người dùng về KATINAT đó là khai trương các cửa hàng mới với phong cách thiết kế ấn tượng, mang đặc trưng riêng. Từ đầu năm đến tháng 6/2023, Katinat khai trương 5 cửa hàng mới tại hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh & Hà Nội.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, thống kê của YouNet Media còn chỉ ra, thị trường chứng kiến hai đợt sóng thảo luận rơi vào tháng 3/2023 – với 204,610 thảo luận và tháng 5/2023 – với 171,316 thảo luận trên MXH.

Cả 2 lần thị trường đạt đỉnh thảo luận đều có sự “góp mặt” của “tân binh” Cafe muối chú Long và câu chuyện khởi nghiệp ở độ tuổi 57.Cụ thể, vào tháng 3/2023, Cafe muối chú Long được nhắc đến như 1 câu chuyện truyền thông truyền cảm hứng, gần gũi, tạo được cảm xúc tích cực, khai thác sản phẩm hot trend, giá thành hợp lý và được nhiều TikTokers tham gia review, chia sẻ đã giúp thương hiệu này nhanh chóng viral trên các nền tảng MXH. Sau đó, vào tháng 5/2023, thương hiệu lại một lần nữa thu hút sự quan tâm bởicâu chuyện giả danh Cafe muối chú Long tại Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Lên hang ở ẩn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ điều hành Trung Nguyên bằng cách nào?

Lão tướng FPT thừa nhận mình quá "cũ và cổ" khi không biết BlackPink ở tuổi 66

Dính "đường lưỡi bò", nhiều phim Mỹ bị phản đối gay gắt tại Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chien-dia-chuoi-ca-phe-highlands-ap-dao-katinat-vuot-starbucks-ve-muc-do-quan-tam-tren-mang-xa-hoi-190555.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiến địa chuỗi cà phê: Highlands áp đảo, Katinat vượt Starbucks về mức độ quan tâm trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH