'Chiến thần xám' của Trung Quốc: Dài 2,3km, nâng tàu nặng 500 tấn tại đập thuỷ điện
Cỗ máy này được ví như 'kiệt tác kỹ thuật' của Trung Quốc, hay còn được gọi là cỗ máy nâng tàu 'chiến thần xám'.
Trung Quốc là đất nước sở hữu một loạt máy nâng tàu khổng lồ hàng đầu thế giới. Các thiết bị này đóng một vai trò quan trọng trong việc di chuyển hành khách và tàu chở hàng, đặc biệt là xử lý các chuyến tàu đặc biệt khi vượt qua các đập thủy điện.
Trong số những thành tựu kỹ thuật 'đỉnh cao' này, không thể không nhắc đến máy nâng tàu tại đập thủy điện Goupitan ở tỉnh Quý Châu (Goupitan - Thang máy nâng tàu Goupitan) - một cỗ máy khổng lồ hoàn thành vào năm 2021. Wonderful Engineering đã đánh giá rằng máy nâng tàu Goupitan đóng vai trò quan trọng tại Nhà máy Thủy điện Goupitan và là một minh chứng cho sự tiến bộ xuất sắc của công nghệ tại Trung Quốc.
Nằm trên sông Wu, một nhánh của sông Dương Tử, thang máy nâng tàu Goupitan là một 'kiệt tác kỹ thuật' với chiều dài trải dài hơn 2,3 km, bao gồm ba tầng khả năng nâng tàu (nặng 500 tấn) để vượt qua mức chênh lệch độ cao lên tới 199 mét giữa hồ chứa nước và hạ nguồn sông chỉ trong vòng 10 phút. Cụ thể, chiều cao của ba tầng thang máy là 79 mét, 127 mét và 49 mét. Mỗi thang máy sử dụng hộp giảm tốc giúp truyền tải và quản lý công suất trong hệ thống cẩu tàu.
Công suất thiết kế của hệ thống là 2,928 triệu tấn hàng hóa/năm. Việc xây dựng hệ thống nâng được thực hiện sau khi nhà máy điện hoàn thành vào năm 2021.
Để tối ưu hóa hiệu suất vận chuyển và giảm tắc nghẽn, Viện Khảo sát Changjiang đã chia hệ thống thành ba giai đoạn riêng biệt. Khi một con tàu vượt qua tầng thang máy đầu tiên, một tàu khác có thể nhanh chóng thay thế nó, từ đó quá trình vận chuyển diễn ra một cách trơn tru.
Thang máy nâng tàu Goupitan không chỉ là một kỳ quan kỹ thuật trong ngành công nghiệp đường thủy, mà nó còn là biểu tượng cho tiềm năng đổi mới và khả năng làm chủ những kỹ thuật phức tạp của Trung Quốc.
Thang máy nâng tàu Goupitan cũng là một trong những tuyệt tác công nghệ độc đáo nhất thế giới, giúp việc vận chuyển dọc theo đường thủy trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
“Cung đường ven biển 2.000 nghìn tỷ” ở Việt Nam: Xuyên núi vượt cát, khung cảnh “đẹp như tranh vẽ”