Chính phủ đề xuất chi 580.000 tỷ đồng nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2026 – 2035
Với quy mô vốn gần 600.000 tỷ đồng và mục tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa toàn diện, chương trình được kỳ vọng tạo ra bước “nhảy vọt” cho giáo dục Việt Nam trong 10 năm tới
Sáng 25/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình Quốc hội tờ trình về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 – 2035.
Theo tờ trình, chương trình sẽ thụ hưởng toàn bộ hệ thống giáo dục công lập, từ mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp đến đại học; đồng thời tác động trực tiếp đến trẻ em, học sinh, sinh viên, nhà giáo, cán bộ quản lý và các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục.
Chương trình được triển khai trong 10 năm, chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 2026 – 2030: Tập trung xử lý những điểm nghẽn, hạn chế kéo dài trong hệ thống; Giai đoạn 2031 – 2035: Hoàn thiện các mục tiêu chiến lược, hướng tới hiện đại hóa toàn diện.
Đến năm 2030, chương trình đặt mục tiêu đạt 4 nhóm chỉ tiêu lớn, trong đó đáng chú ý là: 100% trường, lớp được kiên cố hóa, bảo đảm cơ sở vật chất đạt chuẩn; Ưu tiên đầu tư phòng học bộ môn, thực hành, trải nghiệm STEM/STEAM; Đầu tư trọng điểm cho 18 trường cao đẳng nghề, nhằm hình thành 6 trung tâm quốc gia và 12 trung tâm vùng đào tạo nhân lực kỹ năng cao phục vụ các ngành kỹ thuật – công nghệ và các dự án trọng điểm quốc gia; Khoảng 8 trường đại học công lập trọng điểm được đầu tư để lọt nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á, đồng thời ít nhất một trường phấn đấu lọt top 100 thế giới ở một số lĩnh vực mũi nhọn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết tổng vốn huy động trong giai đoạn 2026 – 2035 là 580.133 tỷ đồng, gồm giai đoạn 2026 – 2030 tối thiểu 174.673 tỷ đồng, và giai đoạn 2031 – 2035 khoảng 405.460 tỷ đồng.
Trong đó, dự án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giai đoạn 2026–2030 là 80.000 tỷ đồng; 2031–2035 là 122.000 tỷ đồng; Dự án phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trong giai đoạn 2026–2030 là 18.125 tỷ đồng, và 2031–2035 là 20.675 tỷ đồng.
Thẩm tra chương trình, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội ghi nhận nỗ lực đổi mới mạnh mẽ nhưng đề nghị tính toán kỹ tính khả thi của chỉ tiêu 30% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông áp dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai vào năm 2030, và 100% vào năm 2035.
Cơ quan thẩm tra lo ngại việc thiếu cơ sở vật chất và đặc biệt là nguồn giáo viên dạy các môn học bằng tiếng Anh có thể khiến mục tiêu trở nên khó khả thi nếu không có lộ trình và giải pháp rõ ràng.
Đối với nguồn vốn ngân sách trung ương, Ủy ban đề nghị ưu tiên đầu tư trọng tâm, trọng điểm, bám sát khả năng giải ngân nhằm đảm bảo hiệu quả.
Với ngân sách địa phương, cần làm rõ tỷ lệ vốn đối ứng, đồng thời khuyến khích địa phương có nguồn thu cao chủ động tăng đầu tư cho giáo dục.
Cơ quan thẩm tra cũng yêu cầu rà soát toàn bộ các dự án thành phần để tuân thủ Luật Đầu tư công, đảm bảo không trùng lặp với các chương trình, dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư, cũng như không trùng lặp nhiệm vụ thường xuyên của các bộ, ngành, đồng thời, không chồng chéo nội dung giữa các dự án thành phần trong cùng chương trình.
