Chứng khoán

Chính phủ ra chỉ đạo mới về việc rà soát hình sự 154 dự án điện mặt trời

Quốc Trung 23/08/2024 14:37

Đối với các dự án điện mặt trời không vi phạm pháp luật hình sự hoặc có thể khắc phục sai phạm, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần đề xuất xử lý để tránh lãng phí tài sản.

Chính phủ ra chỉ đạo mới về việc rà soát hình sự 154 dự án điện mặt trời
Hình minh họa

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại hội nghị trực tuyến về việc cập nhật Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII).

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an rà soát kỹ 154 dự án điện mặt trời vi phạm, phân tích và phân loại theo tiêu chí vi phạm. Đối với các dự án không vi phạm pháp luật hình sự hoặc có thể khắc phục sai phạm, cần đề xuất xử lý để tránh lãng phí tài sản.

Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Công an để rà soát các dự án, phân loại những dự án vướng mắc pháp lý và đề xuất xử lý theo quy định pháp luật. Các tỉnh Đắk Lắk, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cần rà soát thông tin và khắc phục vi phạm cho các dự án điện gió.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các địa phương để rà soát các dự án điện mặt trời, điện gió, và các nguồn năng lượng khác, đảm bảo các dự án đáp ứng tiêu chí và quy mô đã phân bổ.

Kết luận thanh tra ngày 25/12/2023 chỉ rõ việc bổ sung 154 dự án điện mặt trời vào Quy hoạch điện VII không có cơ sở pháp lý và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ dấu hiệu vi phạm.

Ở diễn biến khác, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp thông tin về 32 nhà máy điện gió và điện mặt trời để phục vụ điều tra. Trong số này, một số dự án của các doanh nghiệp có tiếng trên thị trường cũng góp mặt như Trung Nam Group, TTC Group, Điện Gia Lai (GEG), Tân Hoàn Cầu Group, BIM group, Cơ điện Lạnh (REE)...

4 dự án thuộc hệ sinh thái TTC Group, do "Vua mía đường" Đặng Văn Thành làm Chủ tịch. Cụ thể, nhà máy điện gió Tân Phú Đông 1 (100 MW) và Tân Phú Đông 2 (50 MW) do CTCP Năng lượng Điện gió Tiền Giang đầu tư.

>> Vietcombank cấp 7.700 tỷ đồng cho 4 dự án điện của TTC Group đang bị điều tra

Tiềm lực của 'đại gia' vừa 'rót' 7.000 tỷ vào dự án Điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc

154 dự án điện mặt trời chưa có cơ sở pháp lý

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-phu-ra-chi-dao-moi-ve-viec-ra-soat-hinh-su-154-du-an-dien-mat-troi-246409.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ ra chỉ đạo mới về việc rà soát hình sự 154 dự án điện mặt trời
POWERED BY ONECMS & INTECH