Điểm đến

Chinh phục ngọn núi cao hơn 3.000m, săn mùa hoa đỗ quyên đẹp nhất Lai Châu

Phan Đậu 30/03/2024 - 08:47

Tháng 3, mùa hoa đỗ quyên trên đỉnh Putaleng nở rộ với sắc hồng, cam nổi bật. Nhiều du khách không ngại đường xa tới đây chiêm ngưỡng loài hoa này và chia sẻ loạt ảnh đẹp trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt tương tác.

Những ngày này, trên nhiều diễn đàn mạng về du lịch, loạt bộ ảnh check-in với mùa hoa đỗ quyên trên đỉnh Putaleng được du khách chia sẻ rầm rộ, thu hút đông đảo sự chú ý bởi khung cảnh ấn tượng, đẹp như tranh ở độ cao hơn 3.000m.

Ở Việt Nam, hoa đỗ quyên xuất hiện nhiều ở một số tỉnh như Hà Giang, Yên Bái,… Tuy nhiên, giới mê xê dịch thường tìm tới Lai Châu để chiêm ngưỡng loài hoa độc đáo này bởi nơi đây được mệnh danh là “thủ phủ” hoa đỗ quyên của Tây Bắc.

Trong đó, đỉnh Putaleng (thuộc xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường) là điểm “săn” hoa đỗ quyên được yêu thích nhất, thu hút hàng trăm du khách đến đây leo núi và check-in khi vào mùa.

434054930 2510485155805640 3411067072836502260 n.jpg
Hoa đỗ quyên nở rộ trên đỉnh Putaleng. Trong nhiều năm trở lại đây, năm nay được nhận xét là mùa hoa nở nhiều và đẹp nhất (Ảnh: Dreamer Trekking)

Putaleng là đỉnh núi cao thứ 3 Việt Nam (3.049m), sau hai đỉnh cao nhất là Fansipan (3.143m) và Pusilung (3.089m). Mặc dù hành trình chinh phục đỉnh Putaleng không dễ dàng (với tổng quãng đường leo khoảng 35km) nhưng nơi đây vẫn hút khách tới trải nghiệm nhờ cảnh quan đẹp, hoang sơ.

Đặc biệt, khoảng từ tháng 2 đến tháng 4, điểm đến này càng hấp dẫn du khách bởi đây là thời điểm hoa đỗ quyên nở rộ, tỏa sắc hồng hồng, cam cam sáng rực cả một vùng.

Chị Phàn Thị Tẳng, một người phụ nữ Dao ở Lai Châu, có 7 năm kinh nghiệm dẫn đường đưa khách chinh phục Putaleng chia sẻ kinh nghiệm: Mỗi mùa đỉnh Putaleng mang vẻ đẹp khác nhau. Nếu du khách thích ngắm dòng suối vắt ngang núi mùa đẹp nhất, có thể chọn tới trekking vào tháng 9, tháng 10.

Những bông hoa đỗ quyên nở thành chùm, nổi bật với sắc hồng, cam xen lẫn nhau (Ảnh: Nguyễn Hoàng Yến)

Trong khi đó, thời điểm ngắm hoa đỗ quyên đẹp nhất là từ tháng 2 tới đầu tháng 4. Những ngày tháng 3 hoa thường nở rộ, đều, thời tiết khô ráo, mát mẻ. Tháng 5 đến tháng 8 là mùa mưa, nắng hè gay gắt nên du khách hạn chế leo đỉnh Putaleng.

"Theo quan sát của chúng tôi từ thời cha ông, cứ năm nay hoa được mùa, nở đẹp thì sang năm sẽ ít hoa hơn. Năm 2024 có thể nói là năm hoa nở đẹp nhất, hiếm thấy trong nhiều năm qua. Hiện tại hoa đang bắt đầu tàn nên thời điểm có thể ngắm chỉ kéo dài độ 2 tuần nữa", chị Tẳng cho biết.

Có 4 cung đường lên đỉnh Putaleng song theo nhiều du khách, hướng đi từ bản Sì Thâu Chải (xã Hồ Thầu) là nơi bắt gặp rừng hoa đỗ quyên khoe sắc rực rỡ nhất.

Hành trình chinh phục đỉnh Putaleng thường kéo dài 3 ngày 2 đêm. Để leo tới đỉnh, du khách sẽ trải qua nhiều địa hình khác nhau như rừng nguyên sinh, ghềnh thác,…

Lượng khách chinh phục đỉnh Putaleng năm nay rất đông vì có mùa hoa đỗ quyên nở nhiều và rực rỡ nhất (Ảnh: Dreamer Trekking)

Từng ngắm hoa đỗ quyên tại một số đỉnh khác như Sa Mu, Tà Xùa nhưng năm nay, lần đầu leo đỉnh Putaleng, Kiều Tùng Lâm - du khách đến từ Hà Nội không khỏi thích thú và kinh ngạc.

“Mùa hoa đỗ quyên ở Putaleng khiến mình choáng ngợp hơn cả bởi nguyên một quả đồi gần như được phủ kín bởi màu sắc rực rỡ của loài hoa này. Ở các đỉnh khác, hoa đỗ quyên thường nở rải rác hơn chứ không tập trung nhiều một chỗ như đỉnh Putaleng.

Mình cũng nghe nói đây là năm hoa đỗ quyên "được mùa" hoa nhất trong 5 năm trở lại đây nên khung cảnh dịp này ở Putaleng thật sự rất ấn tượng, đẹp như trong tranh”, Tùng Lâm nhận xét.

433589715 2510485115805644 4034414004295400516 n.jpg
Hoa đỗ quyên trên đỉnh Putaleng gây ấn tượng với du khách cả về kích thước và số lượng. Mỗi nụ có thể nở ra khoảng 20 bông (1 chùm) và cả chùm đôi khi đạt kích cỡ to như bát tô (Ảnh: Dreamer Trekking)

Ở Putaleng, đồi hoa đỗ quyên đẹp nhất nằm trên đường giữa Sì Thâu Chải và Tả Lèng (gần lán Sì Thâu Chải ), cạnh đó có một đỉnh được cắm mốc là đỉnh Đỗ Quyên (2.619m). Đây là vị trí hoa nở dày và đẹp nhất. Từ đây, leo thêm một ngày nữa, du khách sẽ đến đỉnh Putaleng cao 3.049m.

Ngay khi nhận được thông tin năm nay là mùa hoa đỗ quyên nở đẹp nhất nên Nguyễn Hoàng Yến (ở Hà Nội) cũng lập tức sắp xếp lịch trình để tới đây chiêm ngưỡng.

Theo hướng dẫn từ porter (người khuân vác đồ), Yến di chuyển theo hướng từ Sì Thầu Chải lên và qua đỉnh Đỗ Quyên để check-in. “Cung này dốc và khó nhất trong các tuyến leo nhưng vẫn được nhiều du khách lựa chọn vì dọc đường, hoa đỗ quyên nở nhiều và đẹp”, Yến nói.

Hoàng Yến check-in tại đỉnh Đỗ Quyên, chiêm ngưỡng mùa hoa cùng tên đẹp rực rỡ (Ảnh: Nguyễn Hoàng Yến)
hoa do quyen 2.jpg
Sắc hoa đỗ quyên nổi bật giữa núi rừng và nền trời xanh, khiến khung cảnh càng thêm lãng mạn, nên thơ (Ảnh: Nguyễn Hoàng Yến)

Cô gái trẻ cũng nhận xét, hoa đỗ quyên đẹp, có nhiều màu như màu trắng, vàng, hồng đậm, hồng phấn,… Lúc nở rộ nhất, hoa có màu đỏ hồng rồi nhạt dần thành hồng phấn. Khi hoa tàn sẽ ngả sang màu cam.

Để có những bức ảnh đẹp, độc đáo, bao trọn vẻ đẹp của hoa đỗ quyên, nhiều du khách chọn góc chụp từ trên cao bằng cách leo lên cây. Bởi đa phần các cây đỗ quyên đều là cây cổ thụ, cao từ 2-5m nên du khách thường chỉ có thể ngắm từ xa hoặc nhìn qua flycam.

Với một số cây, du khách có thể trèo lên để chụp ảnh theo hướng dẫn của porter hoặc HDV. Tuy nhiên, du khách cần chú ý quan sát và chủ động đảm bảo an toàn cho bản thân khi leo lên cây và chụp hình.

Theo Hoàng Yến, thời gian chụp ảnh với hoa đỗ quyên lý tưởng nhất là lúc sáng sớm hoặc chiều tà, khi ánh nắng không quá gắt và đổ bóng. “Mọi người đi rừng nếu muốn có ảnh đẹp thì cầm chú ý cả màu sắc của trang phục, nên chọn màu rực rỡ như cam, vàng, đỏ, trắng....để nổi bật hơn trước khung cảnh thiên nhiên”, nữ du khách chia sẻ.

Thời điểm lý tưởng để chụp ảnh đẹp với hoa đỗ quyên là vào lúc bình minh hay hoàng hôn (Ảnh: Nguyễn Hoàng Yến)

Anh Ngọc Chung, một hướng dẫn viên tại Hà Nội chuyên dẫn đoàn leo núi từ năm 2017 cho biết, năm nay lượng khách đăng kí chinh phục Putaleng tăng mạnh. Du khách thường tham gia lịch trình 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày hai đêm, tùy theo hướng đi.

Hướng đi ngắm đỗ quyên rực rỡ nhất là hướng Sì Thâu Chải. Tuy nhiên, hướng đi này dài và khó, nhiều dốc đứng, đòi hỏi khách có thể lực tốt, kỹ năng và sự kiên trì trong hành trình 3 ngày 2 đêm. Các hướng khác thường chỉ mất 2 ngày 1 đêm cho lịch trình.

Anh Chung chụp hình cho du khách, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ bên mùa hoa đỗ quyên đẹp nhất Lai Châu (Ảnh: Ngọc Chung)

Theo anh Chung, thời điểm vàng để ngắm đỗ quyên là khi bình minh vừa ló rạng sau màn sương sớm và lúc ánh hoàng hôn dần buông trên đỉnh núi. Du khách có thể đi lên đỉnh núi bằng một hướng và trở về bằng hướng khác để trải nghiệm.

Chi phí cho mỗi chuyến chinh phục đỉnh Putaleng mùa hoa đỗ quyên khoảng 1,7-3 triệu đồng, tùy theo nhu cầu của các đoàn. Du khách nên tìm hướng dẫn viên địa phương hoặc mua tour trọn gói để đảm bảo an toàn.

Khi trải nghiệm tại đây, du khách cần lưu ý giữ gìn cảnh quan, thu gom rác sau khi leo núi, không hút thuốc khi leo núi, không hái hoa bẻ cành…, đảm bảo “leo núi không mang đi gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân”.

>> Dịp cuối năm, du khách ùn ùn kéo nhau về ngắm hoa anh đào trên miền cao nguyên đá Hà Giang

Du khách háo hức dự Lễ hội hoa Đỗ quyên, lần đầu có ở 'thị trấn mờ sương'

Cung đường trekking dài 32km đẹp nhất miền Nam nối Lâm Đồng - Bình Thuận: Nơi giao thoa giữa rừng và biển, từng xuất hiện trên phim điện ảnh sinh tồn

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chinh-phuc-dinh-nui-putaleng-san-mua-hoa-do-quyen-dep-nhat-lai-chau-2264950.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chinh phục ngọn núi cao hơn 3.000m, săn mùa hoa đỗ quyên đẹp nhất Lai Châu
POWERED BY ONECMS & INTECH