Chính thức hợp long cây cầu hơn 600 tỷ, thay thế cầu 30 năm tuổi đã bị sập do siêu bão
Cây cầu mới với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng đã chính thức được hợp long, nối nhịp 2 xã của đôi bờ sông Hồng.
Được khởi công xây dựng từ ngày 21/12/2024 nhằm mục tiêu thay thế cho cầu cũ bị sập vào tháng 9/2024 do bão Yagi, cầu Phong Châu mới có tổng vốn đầu tư hơn 635 tỷ đồng đã chính thức được hợp long hôm nay 27/8.
Theo nguồn tin trên báo Dân trí, cầu Phong Châu mới có chiều dài 653m với bề rộng 20,5m, quy mô thiết kế 4 làn xe cơ giới với kết cấu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực.

Nguồn vốn xây dựng công trình này được trích từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương, do Ban Quản lý Dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Binh đoàn 12 thi công.
Công trình dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào tháng 10 tới đây, vượt tiến độ gần 3 tháng so với kế hoạch đã đề ra.
Được xây dựng với mục tiêu thay thế cho cây cầu cũ đã bị sập do ảnh hưởng do bão, cầu Phong Châu mới mang trong mình sứ mệnh đặc biệt khi giúp tiếp tục nối thông Quốc lộ 32C, giúp đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa, cứu hộ cứu nạn của địa phương.

Chia sẻ tai buổi lễ, Đại tá Trần Ngọc Tuấn - Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 9 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) khẳng định việc sớm hợp long cầu Phong Châu mới giữa bối cảnh mùa mưa bão sắp đến đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, đáp ứng công tác cứu hộ cứu nạn khi có thiên tai xảy ra. Đây cũng là minh chứng cho sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ xây dựng, Bộ Quốc phòng, địa phương cũng như đơn vị thi công trong việc nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống cho người dân, theo Báo Lao Động.
Tới đây, đơn vị thi công sẽ triển khai hoàn thiện mặt cầu, khe co giãn, lan can, chiếu sáng cũng như đường dẫn 2 đầu cầu.
Trước đó, sự cố sập cầu Phong Châu cũ ngày 9/9/2024 đã gây thiệt hại nặng nề, với hai nhịp cầu bị sập.
Sự sụp đổ của cây cầu cũ đã khiến người dân hai bên bờ sông Hồng phải đi đường vòng xa thêm 40-50km, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt và vận chuyển. Nhằm khắc phục tình trạng này, Lữ đoàn 249 đã lắp đặt cầu phao tạm thời. Tuy nhiên, do mực nước sông Hồng thường xuyên thay đổi, cầu phao phải ngừng hoạt động nhiều lần, buộc lực lượng công binh phải dùng phà để hỗ trợ người dân qua sông.