Bất động sản

Chính thức khởi động gói thầu quản lý, khai thác sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam

Hải Đăng 11/10/2024 15:01

ACV cho rằng đây được xem là bước ngoặt quan trọng góp phần đảm bảo mục tiêu chuẩn bị và sẵn sàng chuyển giao khai thác, đưa sân bay hơn 16 tỷ USD vào vận hành thông suốt, an toàn.

Ngày 10/10, tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã diễn ra Hội nghị khởi động gói thầu "Cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành".

Theo thông tin từ ACV, đây là bước quan trọng nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn bị và sẵn sàng chuyển giao khai thác, giúp sân bay Long Thành vận hành thông suốt, an toàn ngay từ ngày đầu mở cửa, đồng thời, việc này còn giúp xây dựng và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sân bay khi đi vào hoạt động.

>> Cầu 200 tỷ dài nhất tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang chính thức hợp long

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác chuẩn bị, từ tháng 6/2024, ACV đã nhanh chóng triển khai việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu "Cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành".

Khởi động thực hiện gói thầu

Khởi động thực hiện gói thầu "Cung cấp dịch vụ tư vấn công tác quản lý, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành". Ảnh: Dương Ngọc

Ngày 30/8/2024, ACV đã ký kết hợp đồng với liên danh trúng thầu là Incheon Airport, bao gồm hai thành viên: Tập đoàn Cảng hàng không quốc tế Incheon (Hàn Quốc) - đứng đầu liên danh và Công ty Cổ phần dịch vụ tư vấn PMI (Việt Nam).

Việc lựa chọn liên danh Incheon Airport thể hiện cam kết của ACV trong việc đảm bảo dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đạt chất lượng cao, hiệu quả và hoàn thành đúng tiến độ.

Liên danh Incheon Airport sẽ đảm nhiệm ba nhiệm vụ chính trong gói thầu này, bao gồm: Xây dựng khái niệm về khai thác (ConOps) và hỗ trợ triển khai các quy trình chi tiết; tư vấn về chính sách thương mại và chiến lược tài chính; tư vấn triển khai thử nghiệm ConOps cũng như chuyển giao khai thác.

Sân bay quốc tế Long Thành là sân bay lớn nhất Việt Nam sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa

Sân bay quốc tế Long Thành là sân bay lớn nhất Việt Nam sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa

Ông Chai Woo Lee - Giám đốc dự án, đại diện liên danh Incheon Airport, chia sẻ: "Thành công của một cảng hàng không không chỉ dừng lại ở cơ sở hạ tầng. Cách tiếp cận của liên danh Incheon Airport là kết hợp các hoạt động tiên tiến, chiến lược tăng trưởng cùng mô hình tài chính bền vững, đảm bảo sự sẵn sàng và phát triển lâu dài. Quan điểm này sẽ dẫn dắt ACV trong suốt dự án tư vấn".

Ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Tổng giám đốc ACV, nhấn mạnh: "Sự kiện này đánh dấu bước đầu tiên của quá trình hợp tác, chuẩn bị đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác thành công, đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng tiến độ. Với tinh thần quyết tâm cao, ACV sẽ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ này, góp phần quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của sân bay, cụ thể hóa tầm nhìn trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế, ngang tầm với các trung tâm lớn trong khu vực ASEAN và châu Á".

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án cấp quốc gia quan trọng của ngành giao thông vận tải. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, công suất dự kiến 25 triệu lượt khách/năm, dự kiến khai thác vào năm 2026.

Giai đoạn 2 triển khai từ 2028 - 2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3, sau năm 2035, sẽ nâng công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm, biến Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Sau khi hoàn thành toàn bộ ba giai đoạn, cảng sẽ có quy mô công suất lên đến 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, cùng nhà ga hàng hóa với công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ đồng bộ.

Hạng mục quan trọng nhất là nhà ga hành khách đã được khởi công vào ngày 31/8/2023. Dự kiến, các hạng mục của giai đoạn 1 sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 9/2026.

>> Sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam trở thành địa điểm lý tưởng phát triển đô thị sân bay hiện đại đầu tiên của cả nước

Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường dọc đê hữu Hồng ở Sơn Tây

Làm rõ tăng giá BĐS, có phải từ cơ chế chính sách mới được ban hành?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-thuc-khoi-dong-goi-thau-quan-ly-khai-thac-san-bay-hon-16-ty-usd-lon-nhat-viet-nam-d135915.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức khởi động gói thầu quản lý, khai thác sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH