Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió, nối lại tuyến đường sắt quan trọng nhất Việt Nam

23-04-2024 07:09|Ngọc Trà

Sau những ngày xảy ra sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, đến nay, cơ quan chức năng đã hoàn thành việc khắc phục, chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Chiều 21/4, lãnh đạo ngành đường sắt đã chính thức phát lệnh thông tuyến đường sắt qua hầm Bãi Gió.

Khoảng 17h15, tàu công trình chạy vào hầm Bãi Gió hướng từ Nam ra Bắc sau đó đó chạy vòng trở lại để thử tải. Đoàn tàu chạy trong 15 phút, với các tốc độ khác nhau, từ 5 đến 15km/h. Đến 18h15, tàu hàng dài 20 toa, nặng 850 tấn, từ ga Đại Lãnh (Vạn Ninh, Khánh Hòa) chạy tới hầm tiếp tục kiểm tra kỹ thuật. Hơn 19h, đoàn tàu SE8 20 toa chở hơn 300 khách chạy qua hầm mà không xảy ra sự cố nào.

Empty

Sau sụt lở, đoạn đường sắt qua hầm Bãi gió đã được thông tuyến. Ảnh minh họa.

Hầm Bãi Gió thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, dài hơn 400m, cao 5m, rộng 4m, được Pháp xây năm 1930, hoạt động năm 1936. Công trình đang được gia cố, cải tạo nằm trong dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang.

>> Tỉnh nằm ở trọng tâm ngã ba Đông Dương quy hoạch '3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai'

Trước đó, trưa 12/4, trong khi nhà thầu phá dỡ bê tông vỏ hầm cũ thì xảy ra sụt lở vòm hầm, làm gián đoạn chạy tàu, ảnh hưởng hàng chục nghìn hành khách, hàng hóa ách tắc. Sau đó, các đoàn tàu khách Bắc - Nam vẫn khởi hành hàng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, khi đến khu vực gặp sự cố thì hành khách được chuyển tải bằng đường bộ.

Empty

Cảnh hầm sập ngổn ngang. Ảnh: Bùi Toàn

Ngành đường sắt đã nhanh chóng huy động toàn bộ nhân lực để khắc phục sớm nhất sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, những gì có thể đã được ngành đường sắt áp dụng. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kiến nghị cấp thẩm quyền bố trí vốn gia cố 12 hầm yếu trên tuyến Bắc - Nam, kinh phí dự kiến gần 500 tỷ đồng.

Các đơn vị thi công đã khoan 39 mũi khoan, 2 mũi khoan từ sườn núi xuống và 37 mũi khoan bên trong hầm để bơm bê tông áp lực cao, tạo sự kết dính ổn định cho hầm Bãi Gió. Bên cạnh đó, ngành đường sắt đã hàn các thanh sắt lớn, tạo mái vòm vững chắc tại vị trí sạt lở trong hầm Bãi Gió. Việc khắc phục sự cố sạt lở gầm Bãi Gió vượt tiến độ trước 1 ngày so với dự kiến trước đó.

>> Thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam sẽ xây sân golf, khu du lịch sinh thái trên các mỏ than

Điểm danh đường sắt cao tốc nhanh nhất thế giới, láng giềng Việt Nam đứng số 1 với tốc độ tối đa 460 km/h

Tỉnh sở hữu 5 thành phố lấy đất khu công nghiệp làm ga đường sắt lớn nhất cả nước

Doanh nghiệp ấp ủ kế hoạch đường sắt cao tốc chạy 850km/h tung 'cú đấm thép', khẳng định vị thế cùng loạt 'ông lớn' Vingroup, BMW, Mercedes…

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-thuc-thong-ham-duong-sat-bai-gio-noi-lai-tuyen-duong-sat-quan-trong-nhat-viet-nam-d121054.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió, nối lại tuyến đường sắt quan trọng nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH