Chính thức từ hôm nay, hàng triệu người dân Hà Nội chứng kiến sự thay đổi lớn chưa từng có
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 20/6 - 26/6, phục vụ người dân về các thủ tục hành chính công.
Ngày 19/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội. Sau khi sắp xếp, thành phố sẽ có 126 đơn vị hành chính, bao gồm 51 phường và 75 xã. Các đơn vị hành chính mới chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2025.
Tuy nhiên, Hà Nội sẽ thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 20/6/2025. Địa điểm vận hành thử nghiệm tại trụ sở cơ quan 126 phường, xã mới; các địa điểm tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn thành phố, bao gồm 12 Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các điểm phục vụ hành chính công tại các xã/phường mới.

Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 20/6 - 26/6, phục vụ người dân về các thủ tục hành chính công. Đến ngày 27/6, thành phố sẽ họp để rút kinh nghiệm.
Theo Vietnamnet đưa tin, sau khi sáp nhập, sắp xếp, Hà Nội có 126 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 51 phường và 75 xã. Theo số liệu thống kê do Tổng cục Thống kê vừa công bố trong điều tra dân số giữa kỳ năm 2024, Hà Nội có 8,6 triệu dân, mật độ 2.585 người/km².
Ngày 19/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến để tập huấn cho cán bộ, công chức các cấp về việc vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết sau gần 4 tháng nghiên cứu và triển khai, Sở đã hoàn thiện các dự thảo hướng dẫn và tham mưu các phương án tổ chức bộ máy chính quyền cấp xã.
Theo đó, các xã, phường mới sẽ có ba phòng chuyên môn là Văn phòng HĐND&UBND, Phòng Kinh tế (xã) hoặc Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị (phường), và Phòng Văn hóa - Xã hội. Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố sẽ tiếp tục hoạt động với 4 phòng, 2 đơn vị sự nghiệp, và 12 chi nhánh để tiếp nhận các thủ tục hành chính.
Mỗi UBND cấp xã sẽ thành lập Bộ phận phục vụ hành chính công, do một Phó Chủ tịch UBND kiêm trưởng bộ phận, với biên chế tối đa 6 công chức. Cơ cấu tổ chức sẽ được thông qua tại kỳ họp HĐND cấp xã vào cuối tháng 6 và chủ tịch UBND cấp xã sẽ bổ nhiệm các lãnh đạo bộ phận.

Các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp xã, gồm: Đơn vị sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu do Nhà nước bảo đảm ngân sách hoạt động (các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn xã, phường mới; trung tâm văn hóa thể thao; trạm y tế cấp xã); đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi thường xuyên (ban quản lý dự án, hạ tầng trực thuộc UBND cấp xã; quản lý và cung ứng các dịch vụ như quản lý dự án, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, quản lý công viên, cây xanh, bến xe… trên địa bàn); đơn vị sự nghiệp đặc thù khác đã tự đảm bảo chi thường xuyên (như ban quản lý di tích, chùa, đền thờ, các chợ...).
Sở Nội vụ cũng thông báo sẽ trình Chủ tịch UBND thành phố phân bổ biên chế và công chức cho các xã, phường mới.
Đến nay, thành phố đã giải quyết cho hơn 300 cán bộ nghỉ theo Nghị định 178 và dự kiến sẽ có thêm hơn 1.000 người trong đợt sắp xếp này. Sau ngày 19/6 sẽ hình thành tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ của 126 xã, phường mới.
>>Các phường Bà Rịa, Vũng Tàu sẽ 'chạy' thử nghiệm trong 2 ngày
Quyết sách lịch sử: Chính quyền địa phương hai cấp
Ít ngày nữa, thành phố rộng nhất Việt Nam sau sáp nhập sẽ vận hành thử mô hình chính quyền hai cấp