Xã hội

Chính thức từ tháng 7/2025, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm lo mai táng cho người tham gia BHXH cũng được hưởng chế độ tử tuất

Thùy Dung 26/08/2024 17:34

Đây là một trong những nội dung mới trong Luật BHXH 2024 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.

Chế độ tử tuất trong Luật BHXH năm 2024 tiếp tục kế thừa các quy định cơ bản từ Luật BHXH năm 2014, nhưng đã điều chỉnh mức hưởng và quy định chi tiết hơn, mang lại lợi ích rõ ràng cho từng đối tượng.

Theo Luật BHXH năm 2024, chế độ tử tuất được quy định tại Mục 4, Chương V với 10 điều (từ Điều 84 đến Điều 93). Về cơ bản, các quy định vẫn giữ nguyên như Luật BHXH năm 2014, chỉ có một số điểm mới đáng chú ý như áp dụng mức tham chiếu thay thế lương cơ sở khi tính trợ cấp, cùng với những quy định chi tiết hơn cho từng trường hợp, đối tượng được hưởng.

Đối tượng hưởng chế độ tử tuất

Điều 84 của Luật BHXH năm 2024 đã bổ sung thêm điểm mới về đối tượng hưởng chế độ tử tuất so với Luật BHXH năm 2014. Cụ thể, Luật mới xác định ba nhóm đối tượng được hưởng trợ cấp tử tuất khi người tham gia BHXH qua đời gồm: thân nhân, người thừa kế, và tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm lo mai táng.

Chế độ tử tuất trong Luật BHXH năm 2024 tiếp tục kế thừa các quy định cơ bản từ Luật BHXH năm 2014. Ảnh: Internet

Chế độ tử tuất trong Luật BHXH năm 2024 tiếp tục kế thừa các quy định cơ bản từ Luật BHXH năm 2014. Ảnh: Internet

Các trường hợp được hưởng trợ cấp tử tuất một lần

Theo điều 85 Luật BHXH năm 2024, những đối tượng sau đây khi mất thì tổ chức, cá nhân lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:

- Người lao động là công dân Việt Nam và người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên.

- Chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

- Người đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu; người đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng trợ cấp tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.

Mức trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức tham chiếu tại tháng mà người thuộc 3 nhóm đối tượng trên chết. Lưu ý, khi chưa bãi bỏ mức lương cơ sở thì mức tham chiếu bằng Ghi chú mức lương cơ sở. Tại thời điểm mức lương cơ sở bị bãi bỏ thì mức tham chiếu không thấp hơn mức lương cơ sở.

Trường hợp người thuộc 3 nhóm đối tượng trên bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng.

Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng

Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật BHXH năm 2024 khi chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thuộc một trong các trường hợp sau đây thì thân nhân quy định tại khoản 2 Điều này được hưởng tiền tuất hằng tháng:

- Có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên;

- Đang hưởng lương hưu hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu;

- Chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;

- Đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Các trường hợp được hưởng chế độ tử tuất của người tham gia BHXH có sự thay đổi từ tháng 7/2025. Ảnh: Internet

Các trường hợp được hưởng chế độ tử tuất của người tham gia BHXH có sự thay đổi từ tháng 7/2025. Ảnh: Internet

Mức trợ cấp tuất hằng tháng

1. Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức tham chiếu; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức tham chiếu.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định việc xác định thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng.

2. Trường hợp một người chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 86 của Luật này thì số thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng tối đa 04 người; trường hợp có từ 02 người chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết trở lên thì thân nhân được hưởng 02 lần mức trợ cấp quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp tuất hằng tháng được tính kể từ ngày đầu tiên của tháng liền kề sau tháng mà đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 86 của Luật này chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết. Trường hợp con được sinh sau thời điểm người cha, người cha là chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ chết thì thời điểm hưởng trợ cấp tuất hằng tháng của con tính từ tháng con được sinh.

>> Lao động nữ 40 tuổi muốn đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu

Cách đóng BHXH để người lao động có thể hưởng mức lương hưu tối đa 75%

Chính thức từ tháng 7/2025, người lao động được về hưu sớm khi đóng đủ 15 năm BHXH

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-thuc-tu-thang-7-2025-to-chuc-ca-nhan-chiu-trach-nhiem-lo-mai-tang-cho-nguoi-tham-gia-bhxh-cung-duoc-huong-che-do-tu-tuat-d131463.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức từ tháng 7/2025, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm lo mai táng cho người tham gia BHXH cũng được hưởng chế độ tử tuất
POWERED BY ONECMS & INTECH