Chọn bó "hoa tiền" làm quà tặng ngày lễ: Đây là lưu ý pháp lý nhất định phải biết để niềm vui được trọn vẹn!

15-02-2023 14:18|Phương Anhh

Việc sử dụng tiền để làm hoa đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt lưu ý đối với các hành vi gây hư hỏng, làm rách tiền.

Vào các dịp lễ Tình nhân 14/2, Quốc tế Phụ nữ 8/3 hay ngày 20/10, nhiều hộ kinh doanh và cửa hàng kinh doanh hoa có ý tưởng sử dụng tiền để làm hoa phục vụ khách hàng. Những tờ tiền mới được tập hợp thành "bó hoa tiền" đẹp mắt đã khiến nhiều khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết việc sử dụng tiền để làm hoa đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật.

Lưu ý đối với các hành vi gây hư hỏng, làm rách tiền

Thời gian qua, lực lượng công an đã phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở một số hộ kinh doanh thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về việc bảo vệ tiền Việt Nam.

Trong đó, đặc biệt lưu ý đối với các hành vi gây hư hỏng, làm rách khiến cho tiền không có giá trị lưu thông hay khó khăn trong việc kiểm, đếm.

Thượng tá Huỳnh Sĩ Hiền, Phó trưởng Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Trong quá trình kết hoa, nếu sử dụng vật nhọn và những chất bám dính cao như keo dán sắt sẽ dẫn đến rách, biến dạng và ảnh hưởng việc lưu thông tiền tệ”.

Anh Trần Hữu Lộc, người có nhiều năm làm hoa tiền cho hay, trong quá trình làm hoa tiền, khách hàng muốn dính tốt hơn, để lâu hơn nên người bán phải sử dụng keo dính tốt nhưng về sau có bất tiện là khi gỡ ra thì tiền dễ bị rách.

Mức phạt từ 10 đến 15 triệu đồng

Theo Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam, có 4 hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào.

Tặng

Như vậy, pháp luật hiện hành không có quy định cấm làm hoa bằng tiền Việt Nam. Nhưng nếu việc làm hoa bằng tiền Việt Nam (cắt, xé,..) dẫn đến việc tiền Việt Nam bị hủy hoại thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Thượng tá Huỳnh Sĩ Hiền cũng cho biết, theo khoản 3, Điều 31, Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng nêu rõ phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi phá hoại, hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật. Bên cạnh đó, về hình thức xử phạt bổ sung có thể bị tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện theo quy định. Trường hợp nếu gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thư chúc mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Ngân hàng tung hàng loạt ưu đãi cho khách hàng nữ dịp 8/3

Giá hoa tươi dịp 8/3 tăng giá mạnh gấp 2 lần so với ngày thường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-hoa-tien-mon-qua-thiet-thuc-nhung-canh-bao-vi-pham-phap-luat-169558.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chọn bó "hoa tiền" làm quà tặng ngày lễ: Đây là lưu ý pháp lý nhất định phải biết để niềm vui được trọn vẹn!
POWERED BY ONECMS & INTECH