Doanh nghiệp

Chốt thời hạn đóng cửa cụm công nghiệp ô nhiễm nhất tỉnh Bắc Ninh

Hải Đường 30/09/2024 - 08:09

CCN Phú Lâm cùng với làng nghề giấy Phong Khê là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm nặng nề cho sông Cầu.

Tỉnh Bắc Ninh vừa triển khai kế hoạch dừng hoạt động và chuyển đổi mô hình sản xuất tại Cụm công nghiệp (CCN) Phú Lâm, một trong những khu vực gây ô nhiễm nghiêm trọng.

CCN Phú Lâm, nằm tại xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km, hiện có 31 cơ sở sản xuất hoạt động. Trong đó, có 25 doanh nghiệp sản xuất giấy, 4 cơ sở sản xuất hơi thương phẩm, một nhà máy xử lý nước thải và một cơ sở tái chế nhựa. Mặc dù các doanh nghiệp tại đây đóng góp khoảng 6 tỷ đồng vào ngân sách địa phương mỗi năm, nhưng vấn đề về môi trường và an toàn lao động vẫn tồn tại.

CCN Phú Lâm cùng với làng nghề giấy Phong Khê là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm nặng nề cho sông Cầu. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, huyện Tiên Du đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý các cơ sở vi phạm luật bảo vệ môi trường. Qua các đợt kiểm tra, 18 cơ sở đã bị xử phạt với tổng số tiền lên tới hơn 4,8 tỷ đồng.

Chốt thời hạn đóng cửa cụm công nghiệp ô nhiễm nhất tỉnh Bắc Ninh
Cảnh tượng ô nhiễm nặng nề ở Phú Lâm

>> Bình Định khởi động 2 cụm công nghiệp mới, tổng vốn đầu tư hơn 270 tỷ đồng

Ông Ngô Lương Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, cho biết thời gian dừng hoạt động và chuyển đổi mô hình của các doanh nghiệp đã được xác định. Đối với các doanh nghiệp nằm ngoài CCN, thời hạn là ngày 31/12/2024, trong khi các doanh nghiệp trong CCN sẽ phải dừng hoạt động và chuyển đổi mô hình trước ngày 31/12/2029.

Để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường tại CCN Phú Lâm, tỉnh Bắc Ninh đã có chủ trương chuyển đổi cụm công nghiệp này thành khu đô thị vào năm 2029. Đây được xem là giải pháp dài hạn nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm và nâng cao chất lượng sống cho người dân trong khu vực.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn, nhấn mạnh tỉnh sẽ tiếp tục rà soát và xử lý các điểm "nóng" gây ô nhiễm môi trường. Trách nhiệm xử lý các điểm ô nhiễm, bao gồm tại Phong Khê (TP Bắc Ninh), CCN Phú Lâm (Tiên Du), và Văn Môn (Yên Phong), sẽ được gắn liền với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cũng được yêu cầu rà soát và đề xuất các giải pháp để xử lý triệt để các điểm gây ô nhiễm, đảm bảo tiến độ thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường giai đoạn 2019-2025. Những biện pháp này nhằm tạo lộ trình cụ thể để giải quyết các vấn đề về môi trường, đồng thời đảm bảo trách nhiệm rõ ràng từ các cấp chính quyền.

Việc dừng hoạt động và chuyển đổi mô hình tại CCN Phú Lâm không chỉ là biện pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường mà còn là cơ hội để Bắc Ninh phát triển bền vững, đảm bảo chất lượng sống cho cộng đồng và tăng cường trách nhiệm của chính quyền trong việc bảo vệ môi trường.

>> Bình Định khẳng định 'đẳng cấp' trong ngành công nghiệp không khói với doanh thu 1 tỷ USD

Tỉnh có đường bờ biển đẹp nhất Việt Nam sắp đón 2 cụm công nghiệp gần 300 tỷ đồng

Diễn biến mới nhất vụ cựu Bí thư tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến nhận hối lộ 14 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chot-thoi-han-dong-cua-cum-cong-nghiep-o-nhiem-nhat-tinh-bac-ninh-250922.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chốt thời hạn đóng cửa cụm công nghiệp ô nhiễm nhất tỉnh Bắc Ninh
POWERED BY ONECMS & INTECH