Chuyển động doanh nghiệp

Chủ hãng kem Tràng Tiền lỗ 70 tỷ đồng nửa đầu năm 2024

Quang Dương 13/09/2024 - 20:31

Không chỉ sở hữu thương hiệu kem Tràng Tiền, công ty này còn sở hữu thương hiệu bánh Givral nổi tiếng tại TP.HCM.

Công ty Cổ phần One Capital Hospitality (HNX: OCH) – chủ sở hữu thương hiệu kem Tràng Tiềnbánh Givral – vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024. Doanh thu thuần sau kiểm toán của công ty đạt 269 tỷ đồng, giảm gần 3% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi khấu trừ giá vốn, OCH ghi nhận lãi gộp 83 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khoản lãi gộp này, cùng với doanh thu từ tài chính và các hoạt động khác, vẫn không đủ để bù đắp chi phí mà OCH phải bỏ ra trong nửa đầu năm 2024.

Kết quả, chủ sở hữu thương hiệu kem Tràng Tiền báo lỗ hơn 70 tỷ đồng sau nửa năm, trái ngược với mức lãi hơn 30 tỷ đồng của cùng kỳ.

Chủ hãng kem Tràng Tiền lỗ 70 tỷ đồng nửa đầu năm 2024
Chủ sở hữu thương hiệu kem Tràng Tiền báo lỗ hơn 70 tỷ đồng sau nửa năm 2024

>> Người 'anh em' của Kem Tràng Tiền - thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng 74 tuổi vay 1.400 tỷ đồng để thực hiện giấc mơ Bắc tiến

Trong báo cáo, Công ty TNHH Kiểm toán CPA Vietnam – đơn vị kiểm toán cho OCH – cũng nhấn mạnh về chi phí sản xuất kinh doanh dở dang lũy kế đến ngày 30/6 của dự án Starcity Airport, với con số hơn 218 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án này được OCH hợp tác với Công ty TNHH MTV Đầu tư và Dịch vụ Đại Dương Xanh (nay là Công ty TNHH Pegasus Thăng Long), với số vốn góp đầu tư đến ngày 30/6 là hơn 116 tỷ đồng. Toàn bộ chi phí phát sinh là giá trị quyền sử dụng đất và chi phí xây dựng dở dang của dự án đã được thế chấp tại ngân hàng để đảm bảo cho khoản vay của Pegasus Thăng Long.

Tuy nhiên, tài sản đảm bảo này đã bị thi hành án để thu hồi nợ của Pegasus Thăng Long. Vì vậy, OCH đã xác định mức tổn thất là toàn bộ chi phí phát sinh tại dự án, với tổng giá trị hơn 218 tỷ đồng. Công ty cũng đã trích lập dự phòng số tiền hơn 102 tỷ đồng, tương ứng với khoản tổn thất sau khi bù trừ khoản tiền nhận hợp tác từ Pegasus Thăng Long là 116 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo OCH cho biết, công ty hiện không còn các nghĩa vụ phải trả phát sinh thêm liên quan đến Pegasus Thăng Long và dự án Starcity Airport.

Về kết quả lợi nhuận, với mức lỗ hơn 70 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, lỗ lũy kế của OCH đã tăng lên gần 655 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6. Trước đó, OCH đã giảm đáng kể khoản lỗ lũy kế sau khi ghi nhận lãi hơn 220 tỷ đồng trong hai năm 2022 và 2023.

OCH hiện đang sở hữu thương hiệu kem Tràng Tiền danh tiếng tại Hà Nội và thương hiệu bánh Givral nổi tiếng tại TP.HCM. Bên cạnh đó, công ty còn vận hành chuỗi khách sạn nghỉ dưỡng 4 và 5 sao là StarCity Nha Trang và Sunrise Nha Trang.

Tại phiên họp cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo OCH nhấn mạnh rằng mảng kinh doanh thực phẩm vẫn là trụ cột chính của công ty, khi phần lớn lợi nhuận đến từ mảng này. Trong khi đó, các khách sạn vẫn chưa hoạt động hiệu quả do tác động kéo dài của dịch Covid-19 và thị trường du lịch chưa hoàn toàn phục hồi.

Ban lãnh đạo OCH cho biết, với những thương hiệu và sản phẩm hiện có, công ty kỳ vọng duy trì doanh thu ổn định ở mức trên 1.000 tỷ đồng, với lợi nhuận từ 180-200 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, mảng này khó có khả năng tăng trưởng đột biến, vì vậy, công ty xác định rằng động lực phát triển chính trong thời gian tới sẽ đến từ việc mua bán và sáp nhập (M&A).

>> Chủ thương hiệu Kem Tràng Tiền lại dự định thâu tóm thêm một doanh nghiệp thủy sản

Tết đoàn viên ‘ảm đạm’ của các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu

Khách hàng 'bóc phốt' bánh trung thu của Quang Linh Vlogs

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-hang-kem-trang-tien-lo-70-ty-dong-nua-dau-nam-2024-248818.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ hãng kem Tràng Tiền lỗ 70 tỷ đồng nửa đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH