Bất động sản

Chủ nhà trọ ồ ạt lắp đặt các biện pháp an toàn, phòng cháy chữa cháy sau vụ cháy chung cư mini Khương Hạ

Quốc Chiến 20/09/2023 - 15:59

Những thiệt hại từ vụ cháy chung cư mini Khương Hạ đã khiến các chủ chung cư mini phải cấp tốc thực hiện phương án đảm bảo an toàn cho người ở.

pccc-16947762102841037918816
Nguồn ảnh: Báo điện tử Chính phủ

Để đảm bảo sự an toàn cho người dân, cơ quan chức năng của TP Hà Nội nói chung và nhiều tỉnh thành đã tiến hành kiểm tra tổng thể các căn chung cư mini hoặc tập thể về quy trình phòng cháy chữa cháy.

Nhiều chủ đầu tư chung cư mini hay nhà tập thể ngay lập tức chuẩn bị nhiều biện pháp phòng ngừa khi xảy ra các vụ cháy.

Lắp đặt các thang thoát hiểm bên ngoài

Tại TP Hà Nội, nhiều chủ chung cư mini đã bắt đầu triển khai việc lắp thêm các thang thoát hiểm ở bên ngoài tòa nhà.

z4709548767426_d0212e30ca660e09b17d6e87d64b9eb1

Đây là hình ảnh đang được lan truyền nhiều trên Facebook của một căn chung cư mini vừa được lắp đặt thang thoát hiểm bên ngoài tòa nhà.

Tại 1 căn chung cư ở quận Đống Đa, ông H (chủ căn chung cư mini) - người đã đầu tư khoảng 50 đến 60 triệu đồng để lắp thang thoát hiểm cho biết, vì căn nhà nằm trong 1 con ngõ nhỏ và do lo sợ sự cố có thể xảy đến bất cứ lúc nào, ông đã phải thuê thợ thiết kế, lắp đặt phần thang inox cố định ngoài ban công, mua và lắp đặt bình chữa cháy.

Ông H. cũng cho biết thêm, ông đã đi tham khảo nhiều nơi, ở những tòa nhà có 3 - 4 tầng thì mới nên lắp đặt thang dây thoát hiểm. Còn đối với tòa của ông, căn chung cư có 8 tầng, có khoảng 28 phòng cho thuê nên phải chọn phương án lắp hệ thống thang inox cố định trong ngõ nhỏ hẹp.

"Mỗi một phòng chung cư mini ở đây đều được bố trí một lối ra thoát hiểm phía ban công, từ tầng 8 xuống tầng 2 sẽ được lắp đặt thang inox, từ tầng 2 xuống tầng 1, tôi cũng đã bố trí thêm thang dây thoát hiểm", ông H chia sẻ.

Về phía cơ quan chức năng, Đại úy Nguyễn Trung Thủy - Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, do chưa có tiêu chuẩn hướng dẫn riêng về xây dựng, lắp đặt lối thoát hiểm đối với loại hình chung cư mini, cơ quan chức năng mới chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn người dân làm thang thoát hiểm thứ 2 và không có quyền ép buộc người dân làm đúng quy chuẩn vì họ không thuộc đối tượng phải điều chỉnh.

Phá bỏ các chuồng cọp

Một biện pháp khác đang được các chủ nhà đẩy mạnh triển khai đó là tháo gỡ các chuồng cọp tại những căn chung cư mini.

Z4694462241073_D472a
Nguồn ảnh: Báo Lao động

Điển hình tại TP Hải Phòng, TP Hải Phòng yêu cầu UBND cấp huyện, cấp xã và Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh Nhà Hải Phòng được giao tiếp tục rà soát và yêu cầu 100% các chủ đầu tư, chủ hộ gia đình mở lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai; yêu cầu chủ đầu tư, chủ hộ gia đình tháo dỡ hoặc mở lối thoát nạn ở vị trí “chuồng cọp”, “lồng sắt” tại ban công, logia; đảm bảo vị trí thuận lợi khi thoát ra không gây tai nạn sự cố rơi ngã hoặc gây tâm lý hoảng sợ. Đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, nếu các chủ đầu tư, chủ hộ không tự giác tháo dỡ "chuồng cọp”, “lồng sắt”, buồng lồi, tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định.

Đổ xô đi mua thiết bị phòng cháy chữa cháy

z4709784175394_23ea10448b840b9de1cf5cb88a326b33

Ngoài bình xịt cứu hỏa, thì các sản phẩm khác như mặt nạ chống khói, thang dây thoát hiểm...cũng được người dân tìm mua để nhằm chủ động ứng phó khi có hỏa hoạn xảy ra, nhất là các gia đình sống trong các chung cư, nhà tập thể.

rsz_img_20230919_094-01.jpg
Nhiều chủ tòa nhà chung cư mini Hà Nội mua sắm bình cứu hỏa, thiết bị phòng cháy chữa cháy. Ảnh: Lao động.

Theo đó, hiện nay số lượng các sản phẩm phòng cháy chữa cháy như mặt nạ phòng độc đang được nhiều người tìm hiểu và đặt mua khá nhiều.

Lý do mặt nạ phòng độc đang ngày hot lên do đa số các trường hợp xấu số tử vong tại các vụ cháy đa phần do ngạt khí độc. Theo một số chuyên gia phòng chống cháy chữa cháy, thời gian một người bình thường có thể thở ở trong đám cháy chỉ từ 3-5 phút và sau đó họ sẽ rơi vào tình trạng ngạt khí dẫn đến tử vong.

Theo Thượng tá Trần Văn Đồng, Giảng viên Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an khuyến cáo: "Đối với các gia đình chúng tôi khuyến cáo, chỉ nên mua loại bình từ 4 kg bột trở xuống và 3 kg khí trở xuống để đảm bảo sức khoẻ và trạng thái thể lực thành viên trong gia đình. Chúng tôi khuyến cáo các gia đình nên mua các loại bình có khả năng chữa cháy đa cấp và đa chức năng".

Chính thức công bố nguyên nhân cháy chung cư mini Khương Hạ khiến 56 người tử vong

Chi trả chế độ cho thân nhân lao động thiệt mạng vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Cảnh sát PCCC rà soát chung cư mini, phòng trọ tại Bắc Từ Liêm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chu-nha-tro-o-at-lap-dat-cac-bien-phap-an-toan-phong-chay-chua-chay-sau-vu-chay-chung-cu-mini-kinh-hoang-d108757.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ nhà trọ ồ ạt lắp đặt các biện pháp an toàn, phòng cháy chữa cháy sau vụ cháy chung cư mini Khương Hạ
POWERED BY ONECMS & INTECH