Chủ nhân xe điện tương lai sẽ vỡ oà cảm xúc, sắp bước vào bước ngoặt mới
Thế hệ xe điện mới sẽ thay thế xe xăng trong thời gian tới bởi hiệu suất năng lượng vô cùng vượt trội
Mới đây, các nghiên cứu từ Toyota và Đại học Kyoto cho biết, xe điện có những cải tiến đột phá hơn trong tương lai gần với thời gian sạc nhanh và hành trình cả nghìn cây số mỗi lần sạc.
Tại Nhật Bản, các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu và thử nghiệm thế hệ pin thể rắn hoàn toàn mới so với pin cũ, dự đoán sẽ nhân đôi quãng đường di chuyển từ 600km lên 1200km sau mỗi lần nạp đầy năng lượng.
![]() |
Tương lai xe điện sẽ sạc siêu nhanh, chạy cả nghìn cây số mỗi lần đầy pin. Ảnh: Tổng hợp |
Trong kế hoạch này, các nhà nghiên cứu sử dụng pin Fluoride - ion, là bước tiến vượt bậc so với pin lithium-ion đang thịnh hành trên thị trường bởi mức lưu trữ năng lượng cao. Đây là tinh hoa được kết tinh từ sự hợp tác giữa nhóm nghiên cứu tại Đại học Kyoto và gã khổng lồ Toyota.
Họ đã phát triển một loại vật liệu tiên tiến cho cực dương của pin fluoride-ion thể rắn, có khả năng cải thiện mật độ dung lượng theo thể tích lên gấp ba lần so với truyền thống. Từ đó, mật độ năng lượng tổng thể của pin này tăng gấp đôi so với pin lithium-ion và mở ra một kỷ nguyên mới cho hiệu suất lưu trữ năng lượng.
Nguyên lý hoạt động của pin fluoride-ion ra sao?
Điều tạo ra sự khác biệt giữa pin fluoride-ion và pin truyền thống là ở cơ chế vận chuyển điện tích. Nếu như các loại pin thông thường sử dụng ion lithium thì pin fluoride-ion tận dụng ion fluoride. Để làm vật liệu chính cho cực dương, các nhà khoa học đã chọn đồng nitride (Cu₃N) cùng với các nguyên tố như mangan và lantan trong cấu trúc tinh thể perovskite. Bởi vậy mà khi sạc, các ion fluoride di chuyển qua các lớp NaCl giúp lưu trữ và giải phóng năng lượng tốt hơn.
![]() |
Pin fluoride-ion tận dụng ion fluoride. Ảnh: Tổng hợp |
Ngoài ra, điểm đột phá ở pin này còn ở khả năng của đồng nitride, có thể phản ứng đồng thời với cả ion nitơ và fluoride nên mỗi nguyên tử nitơ có thể giải phóng tới ba electron giúp tăng thể tích và trọng lượng. Hơn nữa, công nghệ này có độ bền cao, không bị giảm hiệu suất khi sạc - xả nhiều chu kỳ.
Hiện tại, cộng đồng khoa học và công nghệ đang đặc biệt chú ý đến pin fluoride-ion thể rắn bởi khả năng lưu trữ năng lượng cao, tính an toàn cao nhờ sử dụng chất điện phân rắn và tốc độ dẫn ion fluoride nhanh. Các ion fluoride có kích thước nhỏ và điện tích đơn nên di chuyển nhanh hơn trong chất rắn. Từ đó khắc phục được những hạn chế của pin lithium-ion đang thịnh hành.
Nghiên cứu, được công bố Trên tạp chí uy tín của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ (ACS) công bố: loại pin mới này có dung lượng khoảng 550 mAh/g vượt xa so với mức 120-250 mAh/g của pin lithium-ion. Những phân tích trên hứa hẹn một cuộc cách mạng trong nền công nghiệp xe điện và các thiết bị điện tử trong thời gian gần với hiệu suất vượt trội, mở ra kỷ nguyên mới cho năng lượng sạch và thiết bị năng lượng điện.
VinFast đặt mục tiêu tự sản xuất pin
VinFast đang từng bước khẳng định vị thế tiên phong trên bản đồ xe điện Việt Nam với chiến lược phát triển bài bản cùng tầm nhìn dài hạn. Không chỉ mang đến danh mục sản phẩm đa dạng, từ xe máy điện cho tới ô tô điện, VinFast còn tích hợp hàng loạt công nghệ thông minh, đón đầu xu hướng giao thông xanh đang ngày càng bùng nổ. Mới đây, hãng tiếp tục gây chú ý khi ra mắt loạt xe VinFast Green với mức giá cạnh tranh: Minio chỉ 269 triệu đồng, Limo 749 triệu đồng, kèm ưu đãi miễn phí sạc 2 năm – một lợi thế hấp dẫn giúp VinFast ghi điểm với người dùng Việt.
![]() |
Bên trong nhà máy sản xuất 'trái tim năng lượng' cho xe điện VinFast. Ảnh: Báo Vietnamplus |
Không dừng lại ở sản phẩm, VinFast còn nuôi tham vọng làm chủ chuỗi giá trị xe điện với mục tiêu nội địa hóa tới 84% vào năm 2026. Đặc biệt, hãng đang theo đuổi chiến lược "3 chân kiềng" trong lĩnh vực pin - yếu tố cốt lõi của xe điện. Theo đó, VinFast kết hợp cả ba hướng: nhập khẩu pin từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, hợp tác sản xuất và tự nghiên cứu, phát triển công nghệ pin riêng. Trong hành trình này, VinFast không ngần ngại bắt tay với "thung lũng pin" lớn nhất thế giới tại Trung Quốc, nhằm cập nhật những công nghệ pin tiên tiến nhất.
Tháng 11/2022, dấu ấn lớn tiếp theo được ghi nhận khi VinES – công ty con của Vingroup – hợp tác với Gotion High-Tech khởi công nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP tại Khu kinh tế Vũng Áng. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 6.330 tỷ đồng, công suất thiết kế đạt 5GWh/năm, tương đương khoảng 30 triệu cell pin/năm, trên diện tích 14ha.
Về vị trí, nhà máy này nằm sát ngay nhà máy sản xuất Pack Pin VinES, tạo nên hệ sinh thái sản xuất pin khép kín ngay tại Việt Nam. Đây không chỉ là bước tiến nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trên các dòng xe VinFast, mà còn mở ra cơ hội đưa Việt Nam vươn lên thành trung tâm sản xuất pin và xe điện tại khu vực, thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp năng lượng sạch trong tương lai.
>> Những người đã mua xe điện sẽ vui mừng khi biết tin này