Xe

Hãng xe Trung Quốc là 'Apple ngành xe điện', khiến cả Tesla và Ford lo sợ

Khánh Vy 03/03/2025 - 19:37

Chỉ sau một năm gia nhập thị trường, Xiaomi đã đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc, khiến ngay cả các ông lớn trong ngành cũng phải dè chừng.

Với mẫu xe đầu tiên mang tên SU7, Xiaomi đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong ngành xe điện khi chỉ trong vòng một năm đã sản xuất được 300.000 chiếc – một con số mà Tesla phải mất hơn một thập kỷ mới đạt được. Hơn 135.000 chiếc SU7 đã được giao đến tay khách hàng và danh sách chờ đặt hàng kéo dài đến nửa năm. Dòng xe này gây ấn tượng mạnh khi phiên bản cao cấp có khả năng tăng tốc từ 0 lên 96 km/h chỉ trong chưa đầy 2 giây và giá khoảng 73.000 USD.

Nhờ thành công vượt mong đợi, cổ phiếu Xiaomi trên sàn chứng khoán Hồng Kông đã tăng gấp ba lần trong vòng một năm.

Điều khiến Xiaomi nổi bật chính là khả năng cung cấp một mẫu xe có hiệu suất cao nhưng với mức giá phải chăng. Trong khi các hãng xe điện phương Tây như Tesla, Ford hay General Motors vẫn đang loay hoay với chi phí sản xuất cao và giá thành xe đắt đỏ, Xiaomi đã nhanh chóng đưa ra một sản phẩm có giá khởi điểm chỉ khoảng 30.000 USD – mức giá hấp dẫn đối với đại đa số người tiêu dùng.

Hãng xe Trung Quốc là 'Apple ngành xe điện', khiến cả Tesla và Ford lo sợ
SU7 gây dấu ấn mạnh trong ngành xe điện. Ảnh minh họa

>> GSM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở đặt cọc 4 dòng xe dịch vụ từ 17/3, giá từ 269 triệu đồng

Chiến lược này phản ánh cách tiếp cận quen thuộc của Xiaomi: Sử dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm chất lượng cao với chi phí tối ưu. Điều này từng giúp hãng thành công trên thị trường smartphone và giờ đây, họ đang áp dụng công thức đó vào ngành xe điện.

Một trong những yếu tố giúp Xiaomi có thể sản xuất xe với chi phí thấp chính là sự hỗ trợ từ hệ sinh thái công nghiệp tại Trung Quốc. Không giống như các hãng xe phương Tây vốn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Xiaomi có thể tận dụng nguồn nguyên liệu và linh kiện ngay trong nước, giúp cắt giảm đáng kể chi phí vận chuyển và sản xuất.

Bắc Kinh cũng đóng vai trò quan trọng trong sự trỗi dậy của Xiaomi. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng cấp phép cho hãng gia nhập ngành xe điện, đồng thời cung cấp ưu đãi về thuế và mặt bằng để thúc đẩy quá trình sản xuất. Nhà máy Xiaomi – rộng tương đương 135 sân bóng đá – được hoàn thành chỉ trong vòng 19 tháng, một tốc độ xây dựng đáng kinh ngạc.

Để tối ưu hóa sản xuất, Xiaomi đã áp dụng công nghệ "hypercasting" – một kỹ thuật tiên tiến mà Tesla từng đi tiên phong. Thay vì lắp ráp từng bộ phận riêng lẻ, Xiaomi sử dụng máy đúc khổng lồ để tạo ra khung xe từ một mảnh nhôm duy nhất chỉ trong 100 giây. Công nghệ này không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất mà còn nâng cao độ bền và hiệu suất của xe.

Ngoài ra, hơn 700 robot vận hành đồng bộ trong các nhà máy tự động hóa cao của Xiaomi, tạo nên một hệ thống sản xuất gần như không cần đến sự can thiệp của con người – mô hình "nhà máy tối" mà nhiều công ty công nghệ đang hướng tới.

Nhắc đến sự thành công của Xiaomi, không thể không nói đến Lei Jun – người sáng lập kiêm CEO của hãng. Được mệnh danh là "Lei Jobs" vì phong cách thuyết trình lôi cuốn và chiến lược kinh doanh táo bạo, Lei Jun là nhân tố chính giúp Xiaomi nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe điện.

Hãng xe Trung Quốc là 'Apple ngành xe điện', khiến cả Tesla và Ford lo sợ
CEO Lei Jun. Ảnh: Internet

>> Trung Quốc thống lĩnh thị trường xe điện, bành trướng từ châu Á đến châu Âu nhưng vẫn không thể đặt chân vào quốc gia này

Ông đã dành nhiều năm nghiên cứu thị trường, thậm chí tự mình lái thử hàng loạt mẫu xe điện để tìm hiểu điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Lei Jun còn yêu cầu toàn bộ đội ngũ quản lý cấp cao của mảng xe hơi Xiaomi phải tham gia đào tạo lái xe chuyên nghiệp để hiểu rõ về sản phẩm của mình.

Bước đi này không chỉ giúp Xiaomi tạo ra một mẫu xe đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng mà còn giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh về một hãng xe điện có triết lý thiết kế và phát triển sản phẩm rất khác biệt.

Thành công của Xiaomi không chỉ khiến Tesla lo lắng mà còn tạo ra áp lực lớn đối với các hãng xe phương Tây. CEO Ford, Jim Farley, từng công khai thừa nhận rằng sự phát triển nhanh chóng của ngành xe điện Trung Quốc là một "mối đe dọa tồn vong" đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Dù Xiaomi hiện tại chủ yếu tập trung vào thị trường Trung Quốc, nhưng sự mở rộng của các hãng xe điện Trung Quốc ra toàn cầu đang đặt ra nhiều thách thức đối với phương Tây. Nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ và Liên minh châu Âu, đã bắt đầu áp đặt thuế quan để kiềm chế làn sóng xe điện từ Trung Quốc, nhưng điều này có thể không đủ để ngăn cản sự bùng nổ của các hãng xe như Xiaomi, BYD hay NIO.

Xiaomi không giấu giếm tham vọng trở thành một trong những hãng xe điện hàng đầu thế giới. Lei Jun đặt mục tiêu biến Xiaomi thành "Apple của ngành xe điện", với các sản phẩm không chỉ có hiệu suất cao mà còn được tích hợp sâu vào hệ sinh thái công nghệ của hãng.

Tuy nhiên, thách thức vẫn còn đó. Để thực sự cạnh tranh với các ông lớn, Xiaomi cần mở rộng sản xuất ra ngoài Trung Quốc, xây dựng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn cầu và đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ từ các chính phủ phương Tây.

Nhưng với tốc độ tăng trưởng hiện tại, không có gì là không thể đối với Xiaomi. Nếu tiếp tục duy trì đà phát triển này, Xiaomi có thể không chỉ thay đổi cuộc chơi trong ngành xe điện mà còn định hình lại tương lai của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

>> Không phải pin, đây là thứ giúp xe điện có thể đi xa hơn 32km

Xiaomi trình làng Flagship trị giá 1.600 USD để cạnh tranh với điện thoại cao cấp của Samsung

Xe điện Xiaomi gây sốc với logo vàng thật: Thỏa mãn kiêu hãnh hay chỉ là phù phiếm?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-xe-trung-quoc-la-apple-nganh-xe-dien-khien-ca-tesla-va-ford-lo-so-279763.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hãng xe Trung Quốc là 'Apple ngành xe điện', khiến cả Tesla và Ford lo sợ
    POWERED BY ONECMS & INTECH