Chủ tịch Alibaba thừa nhận AI Trung Quốc đi sau Mỹ 2 năm

06-04-2024 18:38|Du Lam

Đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba Joe Tsai nhận xét, Trung Quốc đi sau Mỹ 2 năm trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu, một phần do các hạn chế công nghệ của Washington.

"Trung Quốc có phần tụt hậu, rõ ràng", ông Tsai nói và dẫn ví dụ OpenAI – nhà phát triển ChatGPT – đã vượt qua phần còn lại của ngành công nghệ trong đổi mới AI. Chủ tịch Alibaba đưa ra nhận định trong podcast với Nicolai Tangen, CEO ngân hàng đầu tư Norges Bank.

Ông Tsai chỉ ra các hãng công nghệ của Trung Quốc "có thể đi sau hai năm" so với các công ty AI hàng đầu ở Mỹ. Các hạn chế xuất khẩu của Mỹ nhằm ngăn cản Trung Quốc tiếp cận các chất bán dẫn tiên tiến như các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia, "chắc chắn ảnh hưởng" đến các hãng công nghệ ở đại lục, bao gồm cả Alibaba.

l21eyneo.png
CEO Nicolai Tangen và Chủ tịch Alibaba Joe Tsai (phải) trong podcast vừa được công bố. Ảnh: YouTube

Alibaba cho biết, các lệnh cấm này tác động đến hoạt động kinh doanh đám mây và khả năng cung cấp dịch vụ điện toán cao cấp cho khách hàng. Ông gọi đây là vấn đề ngắn và trung hạn.

Tháng 11/2023, Alibaba hủy kế hoạch tách bộ phận Cloud Intelligence vì có thể không đạt hiệu quả mong muốn do bất ổn từ các hạn chế xuất khẩu mở rộng của Mỹ với bán dẫn. Tuần trước, chính quyền Mỹ đã cập nhật các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sâu rộng, khiến Trung Quốc khó tiếp cận bộ xử lý AI tiên tiến, thiết bị sản xuất bán dẫn và thậm chí laptop tích hợp chip hiện đại. Quy định mới có hiệu lực từ ngày 4/4.

Bình luận thẳng thắn của ông Thái trong cuộc phỏng vấn phản ánh mối quan tâm của ngành công nghệ Trung Quốc nói chung về cách các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đang làm giảm đổi mới AI trong nước, cạnh tranh kém hơn trong lĩnh vực quan trọng này.

Đồng sáng lập Alibaba chia sẻ, các công ty công nghệ Trung Quốc đang tiếp tục tìm cách giảm thiểu tác động của lệnh cấm, bao gồm tìm nguồn cung ứng bộ xử lý tiên tiến từ các nhà cung cấp khác và dự trữ chip có sẵn trên thị trường. Chẳng hạn, năm 2023, Baidu đặt mua chip AI từ Huawei.

“Tôi cho rằng trong năm tới hoặc 18 tháng tới, việc đào tạo về các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) vẫn có thể được tiến hành với hàng dự trữ mà mọi người có", ông Tsai nói. Để đào tạo AI, có nhiều lựa chọn và không nhất thiết cần đến chip công suất cao như model mới nhất của Nvidia. Ông Tsai dự đoán về dài hạn, Trung Quốc sẽ có thể tự sản xuất GPU cao cấp.

Trong sự kiện hồi tháng 10/2023, Chủ tịch Alibaba tuyên bố mục tiêu của Alibaba Cloud là biến AI thành công cụ làm việc khổng lồ, đặc biệt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. 80% các hãng công nghệ Trung Quốc và một nửa số công ty tham gia vào phát triển LLM trên toàn cầu đang chạy trên Alibaba Cloud.

Công nghệ điện toán đám mây cho phép các công ty phân phối qua Internet một loạt các phần mềm và các tài nguyên kỹ thuật số khác dưới dạng dịch vụ theo yêu cầu, giống như điện từ lưới điện. Các tài nguyên này được lưu trữ và quản lý bên trong các trung tâm dữ liệu.

(Theo SCMP)

Xe điện BYD xuất khẩu đắt gấp 3 lần so với giá bán ở Trung Quốc, đáng chú ý có mẫu sắp bán ở Việt Nam

Hợp tác với Mercedes-Benz, BYD định nghĩa lại 'xe sang' trong kỷ nguyên công nghệ môi trường với mức giá bằng 1/5

Là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới nhưng Samsung 'thua đau' ở Trung Quốc, thị phần xuống còn gần 0%

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chu-tich-alibaba-thua-nhan-ai-trung-quoc-di-sau-my-2-nam-2267819.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Alibaba thừa nhận AI Trung Quốc đi sau Mỹ 2 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH