Chủ tịch Hồ Xuân Năng: Vicostone không thiếu tiền nên không cần huy động thêm vốn

13-04-2023 09:36|Quốc Trung

Sau năm 2022 ghi nhận lợi nhuận giảm sút, Vicostone (VCS) tiếp tục hạ kế hoạch kinh doanh năm 2023 đồng thời bỏ ngỏ tỷ lệ chi trả cổ tức cho cổ đông.

VSC
Ông Hồ Xuân Năng (giữa) tại ĐHCĐ thường niên 2023 của Vicostone

Ngày 12/4/2023 đã diễn ra ĐHCĐ thường niên 2023 của CTCP Vicostone (Mã VCS - HNX). Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với 2 kịch bản kinh doanh trong đó:

- Kịch bản một, công ty đặt mục tiêu 5.891 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 1.325 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 4% và giảm gần 4% so với cùng kỳ.

- Kịch bản hai, VCS lên kế hoạch 4.713 tỷ đồng doanh thu và 1.060 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm lần lượt 17% và 23% so với năm 2022.

VSC

Với kịch bản tiêu cực, mức lợi nhuận của Vicostone rơi về mức thấp nhất 7 năm và doanh thu về mức thấp nhất 5 năm.

Về phương án phân phối lợi nhuận, năm 2022, công ty đã thực hiện việc tạm ứng cổ tức bằng tiền tổng tỷ lệ 60% cho cổ đông trong tháng 6 và tháng 12/2022.

Mức cổ tức năm 2023 hiện vẫn chưa được chốt song việc quyết toán cổ tức năm này sẽ được quyết định tại ĐHCĐ thường niên năm 2024.

Vicostone đã trình cổ đông việc huỷ phương án mua lại 4,8 triệu cổ phiếu VCS đã được thông qua ngày 28/12/2022.

Liên quan tới kế hoạch nhận chuyển nhượng dự án nhà máy hoá chất, Vicostone đã trình ĐHCĐ thông qua việc nhận chuyển nhượng toàn bộ dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nhựa Polyester không no có khả năng chịu bức xạ UV và bền thời tiết, ứng dụng trong sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh và vật liệu compozit khác”. Bên chuyển nhượng là CTCP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Phenikaa) - công ty mẹ của Vicostone.

Tại đại hội, gợi ý về kết quả kinh doanh quý 1/2023, Chủ tịch HĐQT Hồ Xuân Năng tiết lộ doanh thu công ty giảm 38% và lợi nhuận giảm một nửa còn 190 tỷ lợi đồng. Dù vậy theo Chủ tịch, đây vẫn là một con số may mắn. Theo đó, kịch bản kinh doanh số 2 sẽ là kịch bản phù hợp với công ty trong năm này.

VSC

Trong phần chất vấn đại hội, cổ đông nêu câu hỏi: "Dự kiến cổ tức 2023 khoảng bao nhiêu %?

Trả lời, ông Hồ Xuân Năng chp biết Mức chi trả cổ tức 2023 sẽ theo tình hình kinh doanh và đảm bảo an toàn vốn trong tình hình lãi suất cao. HĐQT sẽ quyết định mức chi trả dưới sự uỷ quyền của ĐHCĐ. Nếu đạt như kịch bản kinh doanh thứ hai thì cổ tức tối thiểu là 20 - 30%.

Năm 2022 công ghi nhận lỗ tỷ giá, doanh nghiệp có phương án nào để giảm thiểu rủi ro lỗ tỷ giá năm nay?

Phúc đáp, Chủ tịch VCS nhấn mạnh, là một doanh nghiệp xuất khẩu thì "nước nổi thì bèo bổi", có thời kỳ lãi cũng có thời kỳ doanh nghiệp lỗ tỷ giá. Lãi/lỗ tỷ giá phụ thuộc vào chênh lệch kim ngạch xuất khẩu của Vicostone và việc vay bằng VND. Công ty đã tối đa hoá việc vay USD. Gần đây việc vay bằng USD cũng ngang ngửa vay VND.

VSC
Nguồn: Thuyết minh báo cáo tài chính của VCS

Xuất khẩu càng nhiều trong khi lượng mua nguyên vật liệu bằng USD càng ít thì đảm bảo cân bằng chênh lệch tỷ giá. Ngoài ra, việc quản lý rủi ro này còn phụ thuộc vào hiệu quả chỉ đạo vĩ mô của ngân hàng nhà nước liên quan tới vấn đề tỷ giá.

Quý 1/2023, ước tính Vicostone sẽ có lãi chênh lệch tỷ giá trở lại.

Công ty có dự kiến huy động thêm vốn cho việc nhận chuyển nhượng nhà máy sản xuất nhựa?

Về vấn đề này, ông Hồ Xuân Năng cho rằng, nếu nhìn vào báo cáo tài chính của Vicostone thì thấy Vicostone không thiếu tiền nên doanh nghiệp không phải huy động thêm. Vốn vay lưu động có hạn mức 4.000 tỷ nhưng Vicostone không bao giờ vay hết.

VSC
Đến cuối năm 2022, VCS đang có 1.102 tỷ đồng tiền mặt và tương đương

Phenikaa Group của doanh nhân Hồ Xuân Năng hút 900 tỷ đồng từ trái phiếu

Vicostone (VCS) báo lãi hơn 410 tỷ sau nửa đầu năm

Một siêu cổ phiếu gấp 26 lần thị giá trong quá khứ bất ngờ được các CTCK đồng loạt khuyến nghị?

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-ho-xuan-nang-vicostone-khong-thieu-tien-nen-khong-can-huy-dong-them-von-178306.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Hồ Xuân Năng: Vicostone không thiếu tiền nên không cần huy động thêm vốn
POWERED BY ONECMS & INTECH