Bất động sản

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu: ‘Hàng trăm dự án sẽ được tháo gỡ bế tắc nếu…’

Khúc Văn 07/03/2024 15:37

Theo ông Châu, việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại không có đất ở là rất cần thiết.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho rằng nếu "đề án thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác" được Quốc hội thông qua sẽ góp phần gỡ vướng cho hàng trăm dự án đang bế tắc.

Hàng trăm dự án bế tắc sẽ được tháo gỡ

Vừa qua, Văn phòng Chính Phủ đã có Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc triển khai trình Nghị quyết của Quốc hội về “Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác”.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu: ‘Hàng trăm dự án sẽ được tháo gỡ bế tắc nếu…’
Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội liên quan xong trước ngày 10/3. Đồng thời, gửi hồ sơ trình đến Bộ Tư pháp thẩm định, trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội trình Chính phủ thông qua.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ trình đảm bảo đúng trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nội dung Đề án phải nêu rõ tình hình, thực trạng vướng mắc cần giải quyết; đề xuất nội dung thí điểm phải xác định rõ phạm vi, quy mô, đối tượng, tiêu chí và thời gian sơ kết, tổng kết Đề án.

>>Ngân hàng làm thủ tục đấu giá hàng chục lô đất của đại gia thanh long

Sau khi có kết luận này của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đánh giá, về nội dung của Dự thảo Nghị quyết này sẽ góp phần gỡ vướng cho hàng trăm dự án đang bế tắc.

“Quy định này nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận và được Quốc hội thông qua thì sẽ cho phép doanh nghiệp được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng các loại đất phù hợp với quy hoạch hoặc đang có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư để thực hiện dự án nhà ở thương mại, sẽ tháo gỡ được các vướng mắc, khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững", ông Châu cho hay.

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại không có đất ở là rất cần thiết

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường bày tỏ sự đồng tình và nhất trí cao với nội dung của Dự thảo Nghị quyết.

Lãnh đạo HoREA nhận thấy việc quy định doanh nghiệp chỉ được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với 1 trường hợp “đất ở”, hoặc nhà đầu tư đang có quyền sử dụng đất đối với 2 trường hợp “đất ở” hoặc “đất ở và đất khác” thì được sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại đã bộc lộ các hạn chế.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu: ‘Hàng trăm dự án sẽ được tháo gỡ bế tắc nếu…’
Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại không có đất ở là rất cần thiết.

Thứ nhất, việc Luật Đất đai 2024 chưa cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với 2 trường hợp “đất ở và đất khác” hoặc “đất khác không phải là đất ở” để thực hiện dự án nhà ở thương mại nên chưa “thể chế hóa” đầy đủ chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Cụ thể, việc thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất là cơ chế chuyển dịch đất đai tự nguyện bên cạnh cơ chế Nhà nước “thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng” để phát triển và khai thác quỹ đất. Cơ chế này có ưu điểm rút ngắn thời gian bàn giao đất từ người sử dụng đất sang nhà đầu tư nếu đạt được sự đồng thuận; bảo đảm sự chia sẻ quyền lợi thỏa đáng giữa nhà đầu tư và người sử dụng đất và lợi ích công cộng.

>>Ninh Bình sắp đấu giá hơn 400 lô đất, khởi điểm từ 3,9 triệu đồng/m2

Đồng thời, cơ chế giúp giảm đi đáng kể tình trạng khiếu kiện của người bị ảnh hưởng do chuyển dịch đất đai; giảm đáng kể chi phí, nhân lực của bộ máy hành chính và hạn chế được tiêu cực, nhũng nhiễu khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất.

Thứ hai, hiện nay có nhiều nhà đầu tư đã bỏ ra nguồn vốn rất lớn để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng “đất nông nghiệp” hoặc “đất phi nông nghiệp không phải là đất ở” thuộc khu vực quy hoạch phát triển đô thị, khu dân cư, trong đó có nhà ở thương mại, theo đúng các quy định của Luật Đất đai trước kia.

“Nhưng với quy định mới, tất cả các nhà đầu tư này lại sẽ không được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại”, ông Châu cho hay.

Do đó, theo ông Châu, dự thảo "Thí điểm thực hiện nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận Quyền sử dụng đất đối với đất khác" hết sức cần thiết nhằm tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao đã xác định nhiệm vụ, giải pháp.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện cơ chế tự thoả thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại và phù hợp với ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng chỉ ra rằng, vấn đề “mấu chốt” là phải phòng ngừa và ngăn chặn được rủi ro gây thất thu ngân sách nhà nước, thất thoát tài sản công là nguồn lực đất đai hoặc không để xảy ra tình trạng nhà đầu tư chiếm hưởng không chính đáng “chênh lệch địa tô” khi “thực hiện cơ chế tự thoả thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại”.

Lý do là bởi chỉ có nhà nước mới có trách nhiệm và thẩm quyền “quyết định giá đất, quyết định các phương pháp định giá đất, quyết định các trường hợp và điều kiện áp dụng phương pháp định giá đất” để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất các dự án bất động sản, nhà ở thương mại được khẳng định tại Nghị định 12/2024/NĐ-CP.

>>Mỗi ngày TP.HCM cấp hơn 1.000 giấy chứng nhận nhà đất

Mở rộng thêm nhiều quyền đất đai cho đầu tư nước ngoài

Luật Đất đai sửa đổi tạo cơ sở để phát triển lâm nghiệp bền vững

Luật Đất đai 2024: Quy định cấp sổ đỏ cho hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-horea-le-hoang-chau-hang-tram-du-an-se-duoc-thao-go-be-tac-neu-225024.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu: ‘Hàng trăm dự án sẽ được tháo gỡ bế tắc nếu…’
POWERED BY ONECMS & INTECH