Vĩ mô

Chưa đến một tuần mở bán vé, metro Nhổn - ga Hà Nội đã xuất hiện nhiều bất cập

Phúc Lam 31/08/2024 - 18:10

Ngày 23/8, metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức vận hành thương mại sau 15 ngày chạy miễn phí.

Những ngày đầu chạy thử miễn phí, người dân đến ga từ sớm, xếp hàng với tâm thế háo hức được trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao này. Tuy nhiên từ ngày đầu mở bán vé, lượng khách đến ga đã không còn nhiều như thời gian hoạt động miễn phí.

Thứ 2, dù là ngày đầu tuần nhưng lượng khách tại các ga khá thưa thớt, vắng vẻ. Thậm chí, vào giờ cao điểm, lượng khách cũng không đông đúc hơn là mấy. Hầu hết các hành khách là sinh viên, người làm việc văn phòng có nhu cầu đi học, đi làm.

Tuy nhiên, vào những ngày cuối tuần, lượng khách sử dụng tàu vẫn khá đông. Thực trạng này cho thấy người dân chủ yếu sử dụng đường sắt đô thị Nhổn - Cầu Giấy không phải với nhu cầu đi lại mà là để trải nghiệm, khám phá nhiều hơn.

Bên cạnh những sự văn minh, hiện đại mà hệ thống metro Nhổn - ga Hà Nội mang lại, sau những ngày mở bán vé đã xuất hiện những bất cập đòi hỏi những giải pháp kịp thời để khắc phục.

Lượng khách sử dụng metro Nhổn - ga Hà Nội dù có sự giảm so với thời gian đầu nhưng vẫn khá đông đúc. Hiện nay, tuyến metro có hai hình thức bán vé là tự động và truyền thống. Cụ thể, người dân có thể mua vé tại máy bán vé tự động (TVM) hoặc quầy bán vé tại các nhà ga trên tuyến.

Tuy nhiên, sau chưa đầy một tuyến khai thác thương mại, nhiều máy bán vé tự động bị lỗi, không hoạt động, nhà ga đã dán mảnh giấy vàng để thông báo. Điều này dẫn đến dòng người phải xếp hàng dài để chờ đợi được mua vé lên tàu.

Chưa đến một tuần mở bán vé, metro Nhổn - ga Hà Nội đã xuất hiện nhiều bất cập
Xuất hiện nhiều vấn đề bất cập sau khi mở bán vé - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, có những máy vẫn hoạt động nhưng chỉ nhận tiền mệnh giá dưới 100.000 đồng, còn trên 100.000 đồng máy sẽ không nhận. Hoặc có những trường hợp dù với mệnh giá lớn hay bé, máy đều trả tiền lại và phải thử nhiều lần thì người dân mới mua được vé.

Bên cạnh đó, tình trạng thất lạc thẻ vé (thẻ token) cũng là vấn đề lớn. Nhiều người dân thay vì trả lại vé để kết thúc hành trình thì lại mang vé về nhà. Một phần vì thiết kế độc lạ, đẹp mắt của thẻ vé khiến nhiều người dân muốn lưu trữ làm kỉ niệm.

Tuy nhiên để nâng cao văn hóa sử dụng phương tiện công cộng và đảm bảo hệ thống đường sắt đô thị hoạt động thành công, mỗi người dân cần có ý thức và trách nhiệm chấp hành các quy định và hướng dẫn của nhân viên, thực hiện nghiêm túc việc trả lại vé sau khi xuống tàu.

Bên cạnh đó, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chưa hoàn thành, mới chỉ đưa vào hoạt động đoạn trên cao với chiều dài 8,5km. Mặc dù đi qua những cung đường trọng điểm, nhiều trường đại học, nhưng đây là đoạn đường không dài so với quãng đường đi làm, đi học của nhiều người. Chính vì vậy, đây vẫn chưa là phương tiện tối ưu đối với người dân Hà Nội.

Để giải quyết vấn đề này, cần đẩy nhanh tiến độ đoạn ngầm để đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, cần có những giải pháp, kế hoạch lâu dài trong phương án kết nối tuyến đường sắt với các phương tiện công cộng khác.

>>Diễn biến mới nhất của 4 ga ngầm, khi nào người dân có thể di chuyển bằng metro thẳng từ Nhổn đến Ga Hà Nội?

Metro Nhổn - Ga Hà Nội hết thời gian miễn phí, liệu còn đông khách?

Diễn biến mới nhất của 4 ga ngầm, khi nào người dân có thể di chuyển bằng metro thẳng từ Nhổn đến Ga Hà Nội?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chua-den-mot-tuan-mo-ban-ve-metro-nhon-ga-ha-noi-da-xuat-hien-nhieu-bat-cap-247030.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chưa đến một tuần mở bán vé, metro Nhổn - ga Hà Nội đã xuất hiện nhiều bất cập
POWERED BY ONECMS & INTECH