Vĩ mô

Diễn biến mới nhất của 4 ga ngầm, khi nào người dân có thể di chuyển bằng metro thẳng từ Nhổn đến Ga Hà Nội?

Phúc Lam 24/08/2024 - 13:25

Theo đúng như kế hoạch, chỉ còn 3 năm nữa, năm 2027, toàn tuyến sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Sau hàng thập kỷ chờ đợi và mong mỏi, người dân Hà Nội cuối cùng đã chứng kiến một bước ngoặt quan trọng trong hệ thống giao thông đô thị của thành phố. Vào ngày 8/8, đoạn đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy đã chính thức được đưa vào hoạt động, đánh dấu sự khởi đầu đầy ấn tượng với kỷ lục về lượng hành khách sử dụng trong những ngày đầu.

Theo đúng như kế hoạch, chỉ còn 3 năm nữa, năm 2027, toàn tuyến sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Dự án đường sắt đô thị này ban đầu được phê duyệt khởi công vào năm 2006 với mục tiêu hoàn thành vào năm 2010. Thế nhưng, đến tháng 9/2010, dự án mới chính thức khởi công và tiến độ bị lùi lại tới năm 2015. Đến năm 2019, Hà Nội quyết định chia dự án thành hai giai đoạn: khai thác đoạn trên cao trước vào cuối năm 2021, và hoàn thành đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết sự chậm trễ trước đây chủ yếu là do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết, và các nhà thầu giờ đã nhận được toàn bộ mặt bằng để tiếp tục thi công.

Hiện tại, tiến độ tổng thể của gói thầu ngầm đã đạt 43%. Trong số 4 ga ngầm, 3 ga đã hoàn thiện đến tầng đáy (nơi tàu sẽ chạy), còn ga S12 vẫn đang trong quá trình đào ở tầng trung chuyển.

Một cột mốc quan trọng đã diễn ra vào ngày 30/7 khi công việc khoan hầm bằng máy đào hầm TBM đã chính thức được khởi công. Đây là bước quyết định cho tiến độ dự án và công việc này sẽ được hoàn thành trong 16 tháng, dự kiến hoàn thành công việc vào tháng 11/2025, chỉ trong vòng 16 tháng tới.

Khi công việc khoan hầm hoàn tất, các máy đào TBM sẽ được tháo dỡ và đưa lên mặt đất, tạo điều kiện cho các gói thầu thiết bị tiếp theo. Các bước thử nghiệm, bao gồm 8 bước tương tự như đoạn trên cao, cũng sẽ được thực hiện để đảm bảo chất lượng công trình.

Theo tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, đoạn ngầm của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được hoàn thành vào năm 2027.

Diễn biến mới nhất của 4 ga ngầm, khi nào người dân có thể di chuyển bằng metro thẳng từ Nhổn đến Ga Hà Nội?
Đoạn ngầm metro Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến hoàn thành năm 2027 - Ảnh: Internet

Trên toàn tuyến đào ngầm, dự án yêu cầu phá dỡ 6 tòa nhà và tạm cư cho cư dân của 42 tòa nhà khác trong vòng một tháng. Để đảm bảo tiến độ, MRB đã hoàn tất việc đền bù và sắp xếp chỗ ở tạm thời cho tất cả các hộ dân. Với các biên bản thỏa thuận đã được ký kết, các hộ dân đã cam kết bàn giao nhà theo đúng kế hoạch thi công, mở đường cho những bước tiếp theo của dự án.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã trải qua một hành trình dài, đầy thử thách và cam go, chứng kiến không ít thăng trầm trong suốt hơn một thập kỷ qua. Với tổng chiều dài 12,5 km, tuyến metro thứ hai của Hà Nội không chỉ mang đến một giải pháp giao thông hiện đại mà còn góp phần làm thay đổi bộ mặt của thành phố. Tuyến đường sắt này sẽ kết nối 8 ga trên cao đã hoàn thiện và 4 ga ngầm vẫn đang trong quá trình xây dựng, hứa hẹn sẽ trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Hà Nội.

Tuyến đường sắt đô thị này không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông và tiết kiệm thời gian di chuyển, mà còn làm tăng giá trị của các dự án bất động sản và tòa nhà văn phòng xung quanh. Hơn nữa, việc hoàn thành tuyến metro sẽ tạo ra một "làn sóng mới" cho khu vực xung quanh những ga tàu, thúc đẩy sự phát triển của các tiện ích và cơ sở hạ tầng như trung tâm thương mại, khu dân cư và các dịch vụ đi kèm, mang đến một diện mạo mới đầy sức sống cho thành phố.

>>Người dân được hưởng những công nghệ gì từ tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sau 14 năm chờ đợi?

Metro Nhổn-Ga Hà Nội thu hút gần 600 nghìn lượt khách

Từ metro Nhổn - Ga Hà Nội đến tuyến đường sắt cao tốc 70 tỷ USD: Những nỗ lực để quá khứ không lặp lại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dien-bien-moi-nhat-cua-4-ga-ngam-khi-nao-nguoi-dan-co-the-di-chuyen-bang-metro-thang-tu-nhon-den-ga-ha-noi-246439.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Diễn biến mới nhất của 4 ga ngầm, khi nào người dân có thể di chuyển bằng metro thẳng từ Nhổn đến Ga Hà Nội?
POWERED BY ONECMS & INTECH