Vĩ mô

Chưa xong 5G đã lo 6G, liệu Việt Nam có đang vội vàng?

Phúc Lam 11/09/2024 12:58

Mới đây, nhà mạng đầu tiên của Việt Nam đã triển khai thành công mạng 5G độc lập, đánh dấu một bước tiến quan trọng để thương mại hóa dịch vụ.

Viettel vừa qua đã đạt được một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực công nghệ viễn thông khi nghiên cứu và triển khai thành công mạng 5G độc lập - 5G Standalone (SA), đánh dấu lần đầu tiên công nghệ tiên tiến này xuất hiện tại Việt Nam.

Trên toàn cầu, cuộc đua 6G đang diễn ra sôi động, với nhiều quốc gia không ngừng khẳng định vị thế của mình. Trong bối cảnh đó, Việt Nam không đứng ngoài cuộc mà đang từng bước vững chắc đặt những viên gạch đầu tiên trên hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng hứa hẹn này.

Bên cạnh những bước tiến hiện tại, quy hoạch viễn thông của Việt Nam đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng cho tương lai gần. Đến năm 2025, tốc độ tải xuống trung bình của mạng 5G sẽ đạt ít nhất 100 Mbps, đưa trải nghiệm người dùng lên một tầm cao mới. Hơn nữa, vào năm 2030, mạng 5G dự kiến sẽ phủ sóng 99% dân số cả nước, mở ra một kỷ nguyên kết nối toàn diện và mạnh mẽ.

Chính vì vậy, năm 2024 chính là thời điểm then chốt để cấp phép băng tần và đưa mạng 5G vào giai đoạn thương mại hóa, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình hiện thực hóa các mục tiêu này.

Hiện nay, Bộ TT-TT đã thực hiện cấp phép tần số triển khai mạng 5G cho hai ông lớn trong ngành viễn thông là Viettel và VNPT. Tuy nhiên, khi năm 2024 chỉ còn vài tháng nữa là khép lại, quá trình thương mại hóa 5G vẫn đang gặp khó khăn và chưa đạt được sự đột phá như mong đợi.

Cụ thể, Viettel đã ghi dấu ấn quan trọng khi thành công phát sóng thử nghiệm mạng 5G tại 61 tỉnh thành và vào tháng 7/2023, chính thức khai trương mạng 5G PNM dành riêng cho các nhà máy thông minh ở Việt Nam. Tuy nhiên, mặc dù những bước đi này đã tạo ra sự kỳ vọng lớn, tiến trình thương mại hóa 5G từ Viettel vẫn chưa nhận được phản hồi cụ thể nào.

Giữa năm nay, MobiFone đã gây chú ý với kế hoạch triển khai 1.000 trạm phát sóng 5G, cùng với việc phát triển các giải pháp và dịch vụ số tiên tiến trên nền tảng 5G, nhằm cung cấp tốc độ dữ liệu cao. Dù với những kế hoạch đầy tham vọng và những bước đi rõ ràng để tiến vào kỷ nguyên 5G, hiện tại, MobiFone vẫn chỉ có sóng 4G.

Trước thực trạng mạng 5G còn đang trong giai đoạn triển khai và chưa hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng tại Việt Nam, câu hỏi đặt ra là liệu có nên triển khai kế hoạch cho mạng 6G khi 5G vẫn chưa thực sự vững chắc?

Chưa xong 5G đã lo 6G, liệu Việt Nam có đang vội vàng?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Các chuyên gia cho rằng, lịch sử công nghệ mạng cho thấy mỗi thế hệ thường được phát triển cách nhau khoảng 10 năm, và mạng 6G dự kiến sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào năm 2030. Chính vì vậy, việc bắt đầu chuẩn bị cho 6G ngay từ bây giờ không chỉ là một bước đi chiến lược, mà còn là cơ hội để Việt Nam không bị tụt lại trong cuộc đua công nghệ toàn cầu.

Việt Nam đã từng bước đặt những viên gạch đầu tiên trên hành trình chinh phục mạng 6G. Thứ trưởng Bộ TT - TT, ông Phạm Đức Long nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt đầu triển khai mạng 6G ngay từ hôm nay. Ông cho biết: “Cơ hội đến với tất cả các quốc gia, nhưng quốc gia nào nắm bắt được sẽ thành công. Chúng ta sớm đặt những viên gạch này, nhưng 10 năm nữa hy vọng mới thành công. Còn nếu không có những viên gạch này, thì 10 năm nữa chúng ta sẽ không có gì. Nếu chúng ta nghiên cứu và sản xuất được thiết bị 6G, sẽ tạo ra ngành công nghiệp mới cho đất nước”.

Mới đây, bàn về việc nghiên cứu 6G, một cuộc họp giữa các đơn vị, các nhà mạng đã được diễn ra. Tại cuộc họp, ông Long cho biết, mạng 6G đang được nhiều cường quốc chung tay nghiên cứu, phát triển và Việt Nam sẽ đồng hành cùng thế giới trên chặng đường này.

Ông nhấn mạnh: “Việt Nam sẽ nghiên cứu, đóng góp vào tiêu chuẩn 6G của thế giới. Bộ TT-TT và các doanh nghiệp cùng tham gia nghiên cứu, thúc đẩy phát triển công nghệ này. Nhà nước sẽ đầu tư phòng lab cho các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất, bởi nếu không có phòng lab sẽ khó nghiên cứu được 6G. Ngoài việc hợp tác trong nước với các chuyên gia, trường, viện nghiên cứu về 6G, Việt Nam sẽ mời chuyên gia nước ngoài để nghiên cứu về 6G”.

Về vấn đề triển khai và phát triển 5G, Bộ TT - TT đưa ra nhiều giải pháp để mạng 5G có thể tiếp cận được với nhiều người dân. Bộ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải là nòng cốt tiên phong chủ động đi sâu vào các ngành giúp phát triển và chuyển đổi.

Với những giải pháp tiên tiến và sự quyết tâm mạnh mẽ, mạng 5G tại Việt Nam hứa hẹn sẽ nhanh chóng phát triển rộng rãi và được đưa vào thương mại hóa, mở ra một kỷ nguyên mới cho kết nối và truyền thông. Tuy nhiên, để không bị lạc hậu và duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, Việt Nam cần có tầm nhìn chiến lược và sự chỉ đạo mạnh mẽ trong việc phát triển mạng 6G.

Mạng 6G không chỉ là sự tiếp nối mà còn là bước đột phá vượt trội với nhiều công nghệ hiện đại và tân tiến hơn. Đầu tư vào mạng 6G từ hôm nay không chỉ giúp Việt Nam bắt kịp xu hướng phát triển của thế giới mà còn mở ra cơ hội mới đầy hứa hẹn cho nền kinh tế đất nước.

>>Việt Nam nằm ở đâu trên bản đồ chinh phục 6G của thế giới?

Việt Nam cắt sóng 2G, người dùng điện thoại tiền tỷ Vertu gặp nhiều rắc rối

Không phân biệt đối xử về giá bán khi cung cấp dịch vụ bán buôn trong viễn thông

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chua-xong-5g-da-lo-6g-lieu-viet-nam-co-dang-voi-vang-248176.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chưa xong 5G đã lo 6G, liệu Việt Nam có đang vội vàng?
POWERED BY ONECMS & INTECH