Vĩ mô

Việt Nam nằm ở đâu trên bản đồ chinh phục 6G của thế giới?

Phúc Lam 02/09/2024 - 20:11

Đường đua 6G trên thế giới đang diễn ra rất căng thẳng, trong đó, Việt Nam đang từng bước đặt những viên gạch đầu tiên chinh phục chặng đường khó khăn này.

Trên toàn cầu, cuộc đua đến công nghệ mạng 6G đang trở nên ngày càng gay cấn. So với mạng 5G, 6G không chỉ hứa hẹn tốc độ cực kỳ nhanh chóng và độ trễ thấp hơn, mà còn có sự kết hợp sâu về trí tuệ nhân tạo và cảm biến thông minh.

Các ông lớn trên thế giới đang tập trung để từng bước tiền gần hơn với 6G. Trong đó, Trung Quốc đang nỗ lực mạnh mẽ để đưa 6G vào thương mại hóa vào khoảng năm 2030. Cùng với đó, dự kiến vào năm sau, 2025 sẽ thiết lập các tiêu chuẩn 6G. Một tương lai siêu việt đang được cả thế giới nghiên cứu và đón chờ.

Với sự thành công của mạng 5G, Việt Nam dần tiến tới những công nghệ tân tiến, hiện đại hơn của mạng 6G. Từ đầu năm 2022, Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên trên hành trình chinh phục mạng 6G. Ban chỉ đạo 6G được thành lập và Việt Nam là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới có ban chỉ đạo này.

Đến năm 2023, Bộ Thông tin - Truyền thông đưa ra quyết định thành lập Nhóm phát triển thiết bị 6G. Hành động này thể hiện những quyết tâm, nỗ lực của Việt Nam trong việc nghiên cứu, thử nghiệm để thúc đẩy triển khai 6G.

Những viên gạch đầu tiên của một công trình vĩ đại đã thể hiện những quyết tâm của Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, ông Phạm Đức Long cho biết: "Cơ hội đến với tất cả các quốc gia, nhưng quốc gia nào nắm bắt được sẽ thành công. Chúng ta sớm đặt những viên gạch này, nhưng 10 năm nữa hy vọng mới thành công. Còn nếu không có những viên gạch này, thì 10 năm nữa chúng ta sẽ không có gì. Nếu chúng ta nghiên cứu và sản xuất được thiết bị 6G, sẽ tạo ra ngành công nghiệp mới cho đất nước”.

Việt Nam nằm ở đâu trên bản đồ chinh phục 6G của thế giới?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trong khi đó, Viettel vừa tạo ra một bước đột phá trong ngành viễn thông với việc triển khai thành công mạng 5G độc lập (SA). Đây không chỉ là một cột mốc quan trọng mà còn mở ra cánh cửa cho một thế giới công nghệ mới mẻ và hấp dẫn.

Với mạng 5G SA, Viettel hứa hẹn mang đến hàng loạt dịch vụ đột phá cho cả cá nhân lẫn doanh nghiệp. Khách hàng sẽ được trải nghiệm dữ liệu tốc độ cao, tham gia cuộc gọi thông minh với tính năng tự dịch ngôn ngữ và hiển thị phụ đề, cùng nhiều tiện ích khác.

Trong hành trình chinh phục mạng 5G, Việt Nam thuộc top 5 quốc gia thử nghiệm thành công mạng 5G. Trong khi đó, việc sản xuất thành công thiết bị đầu cuối 5G đưa Viettel trở thành một trong 6 công ty viễn thông trên thế giới cung cấp thiết bị 5G.

Theo số liệu ghi lại vào tháng 9/2021, mạng 5G được Viettel thử nghiệm thành công với tốc độ lên tới 4,7Gb/giây. So với tốc độ 5G hiện có tại thời điểm đó, tốc độ này của Viettel nhanh gấp 2 lần và gấp 40 lần so với mạng 4G. Những thống kê trên giúp Viettel trở thành nhà mạng viễn thông cung cấp mạng 5G nhanh nhất Châu Á.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ và sự quyết tâm mạnh mẽ trong việc chinh phục công nghệ mạng 5G, Việt Nam đang đứng trước một tương lai 6G đầy hứa hẹn. Dù con đường phía trước có thể đầy thử thách, nhưng với tinh thần kiên cường và khát vọng không ngừng, Việt Nam chắc chắn sẽ vượt qua mọi trở ngại và đạt được những thành công vang dội.

>>Việt Nam cắt sóng 2G, người dùng điện thoại tiền tỷ Vertu gặp nhiều rắc rối

Không phân biệt đối xử về giá bán khi cung cấp dịch vụ bán buôn trong viễn thông

Đề xuất quy định về đổi số thuê bao viễn thông

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-nam-o-dau-tren-ban-do-chinh-phuc-6g-cua-the-gioi-247433.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam nằm ở đâu trên bản đồ chinh phục 6G của thế giới?
POWERED BY ONECMS & INTECH