Bất động sản

Chuẩn bị lên quận, huyện được coi là 'thủ phủ công nghiệp' của Hà Nội sẽ quy tụ cả cao tốc, sân bay

Quốc Chiến 09/01/2024 16:39

Sau khi lên quận, huyện này sẽ là cửa ngõ kinh tế quan trọng khu vực thành phố phía Nam Thủ đô khi quy tụ cả công nghiệp, cao tốc, sân bay.

Được biết, theo quy hoạch TP. Hà Nội giai đoạn 2026-2030, Hà Nội có thêm 3 huyện lên quận gồm Thanh Oai, Thường Tín, Mê Linh.

Huyện Thường Tín là vùng đất trăm nghề với hàng trăm làng có nghề, trong đó 48 làng được TP. Hà Nội công nhận làng nghề truyền thống.

Qua đó, huyện có lợi thế rất lớn để phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Bởi vậy, những năm gần đây, Thường Tín xác định phải tập trung đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề.

Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện đã có 11 cụm công nghiệp đi vào hoạt động ổn định với tổng diện tích hơn 195ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%, gồm: cụm công nghiệp Liên Phương (18,8ha), cụm công nghiệp Hà Bình Phương (41,6ha), cụm công nghiệp Duyên Thái (18,4ha), cụm công nghiệp Quất Động (23,6ha), cụm công nghiệp Quất Động mở rộng (43 ha)...

>> Phù phép đất xây nhà xưởng thành biệt thự, ai đứng sau làng nghề Dương Liễu?

huyen-thuong-tin
Toàn cảnh huyện Thường Tín

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản từng cho biết, hiện 11 cụm công nghiệp trên địa bàn thu hút khoảng 800 doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động. Trong đó, các cụm công nghiệp làng nghề thu hút khoảng 350 doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động với thu nhập bình quân khoảng 100 triệu đồng/người/năm.

Chính việc phát triển cụm công nghiệp đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động nên hiện nay Thường Tín tiếp tục xây dựng, mở rộng 3 cụm công nghiệp mới, gồm: cụm công nghiệp Thắng Lợi, cụm công nghiệp Tiền Phong giai đoạn 2, cụm công nghiệp Ninh Sở giai đoạn 2.

Với lợi thế là "thủ phủ" công nghiệp của Hà Nội, Thường Tín có rất nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những năm qua khi các cửa ngõ phía Đông và phía Bắc Hà Nội phát triển rất mạnh thì Thường Tín dường như chưa phát triển đúng mức.

Vừa có cụm công nghiệp vừa có sân bay

Bên cạnh là "thủ phủ" công nghiệp của TP. Hà Nội, huyện Thường Tín cũng là cửa ngõ của phía Nam của thành phố.

Hiện nay, huyện nằm ở trọng tuyến cao tốc huyết mạch Bắc Nam Pháp Vân - Cầu Giẽ và quốc lộ 1A đi qua. Hai tuyến đường này được xem là khớp nối quan trọng, là vòng xuyến trung chuyển Bắc Nam, kết nối phía Nam với Thủ Đô và các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh.

huyen-thuong-tin-2
Vị trí địa lý của huyện Thường Tín trên google map

Cùng với những tuyến cao tốc này, vành đai 4 sẽ là trục phát triển quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Thường Tín. Tuyến đường Vành đai 4 thuộc địa phận TP. Hà Nội có chiều dài 58,2km, đi qua 7 quận huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông.

Năm 2024, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một trong những dự án trọng điểm quốc gia được thành phố tập trung triển khai. Tại địa phận huyện Thường Tín, tuyến vành đai 4 dài khoảng 9,3km. Hiện nay, đoạn đường này đang dần hình thành. Trên công trường, máy móc và công nhân đang rầm rộ thi công.

Không chỉ sở hữu cao tốc, huyện Thường Tín còn đón sân bay thứ 2 của thủ đô sắp được xây dựng.

Theo Tờ trình gửi HĐND thành phố để xem xét, thông qua đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô sẽ nằm tại khu vực phía Nam của trục cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5B, giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đường sắt Thống nhất Bắc - Nam và trục giao thông kinh tế phía Nam.

Khi sân bay thứ 2 của thủ đô được xây dựng sẽ nằm ngay sát Thường Tín, các chuyên gia đánh giá sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho toàn khu vực này.

Nhiều chuyên gia đánh giá, khi Thường Tín lên quận sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản phát triển. Đặc biệt, giá nhà đất tại đây sẽ có cơ hội bứt phá giống như câu chuyện tăng giá tại các thị trường bất động sản khi Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm khi chuẩn bị lên quận như vài năm trở lại đây.

Như vậy, sau quy hoạch, huyện Thường Tín sẽ là quận nối giữa trung tâm thủ đô và thành phố phía Nam, là cửa ngõ quan trọng để đi vào nội đô. Với vị trí chiến lược và huyết mạch, Thường Tín có cơ hội phát triển mạnh mẽ khi thành phố phía Nam dần hình thành.

>> Hành trình hàng nghìn năm phòng chống động đất của Nhật Bản với công nghệ xây dựng thông minh cho kiến trúc cao tầng

Hà Nội sáp nhập 2 đơn vị hành chính đất đai tại quận Tây Hồ

Tiến độ thi công con đường nối liền 2 quận cắt ngang vành đai 3,5 Hà Nội

Huyện Thường Tín chi trả hơn 1.000 tỉ đồng bồi thường dự án Vành đai 4

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuan-bi-len-quan-huyen-duoc-coi-la-thu-phu-cong-nghiep-cua-ha-noi-se-quy-tu-ca-cao-toc-san-bay-d114354.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuẩn bị lên quận, huyện được coi là 'thủ phủ công nghiệp' của Hà Nội sẽ quy tụ cả cao tốc, sân bay
POWERED BY ONECMS & INTECH