Bất động sản

Bức tranh BĐS cuối năm: Giá vẫn neo cao bất chấp nguồn cung dồi dào

Thanh Sơn 25/09/2024 08:30

Nguồn cung BĐS mới dự kiến sôi động từ nay đến cuối năm, tạo thêm lựa chọn cho người mua. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giá bất động sản tăng cao khiến việc đầu tư trở nên khó khăn hơn.

Các phân khúc của thị trường "nhảy múa" sôi động

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy trong tháng 8, lượng tìm kiếm và tin đăng bán nhà đất đều sụt giảm so với tháng 7, lần lượt giảm 4% và 3%.

Tuy nhiên, tính từ đầu năm, cả hai chỉ số này đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023, với lượt tìm kiếm tăng 25% và lượng tin đăng tăng 8%.

Mức độ quan tâm đối với các phân khúc BĐS có sự biến động. Ảnh chụp màn hình

Mức độ quan tâm đối với các phân khúc BĐS có sự biến động. Ảnh chụp màn hình

Xét theo phân khúc, nhà riêng và nhà mặt phố có lượt tìm kiếm giảm mạnh nhất trong tháng 8, lần lượt giảm 7% và 8%.

Đất nền là loại hình duy nhất có lượt tìm kiếm tăng nhẹ, khoảng 3%. Lượng tin đăng bán cũng giảm ở hầu hết các loại hình, từ 1 - 5%, trong đó chung cư và nhà riêng giảm 5%.

Tại Hà Nội, lượt tìm kiếm BĐS trong tháng 8 giảm khoảng 3% so với tháng 7, và lượng tin đăng bán giảm 6%.

Tuy nhiên, đất nền và đất dự án ghi nhận mức tăng nhu cầu tìm kiếm, lần lượt tăng 13% và 3%.

Ở phân khúc chung cư, giá rao bán trung bình của phân khúc cao cấp giảm nhẹ 1%, từ 68,3 triệu/m2 xuống 67,4 triệu/m2 trong quý III.

>> 'Nốt trầm' của đất nền phía Nam: 'Lặng sóng' chờ 'bão' chính sách

Phân khúc trung cấp tăng 1%, từ 41,7 triệu/m2 lên 42,3 triệu/m2. Phân khúc bình dân có mức tăng cao hơn, 2%, từ 24,8 triệu/m2 lên 25,2 triệu/m2.

Tại TP. HCM, lượt tìm kiếm BĐS giảm 3% và lượng tin đăng giảm 2% so với tháng 7.

Lượt tìm kiếm giảm ở tất cả các loại hình, với biệt thự giảm mạnh nhất (10%), tiếp theo là nhà mặt phố và nhà riêng cùng giảm 9%, đất nền giảm 6%, đất nền dự án giảm 4% và chung cư giảm 2%.

Biệt thự là phân khúc duy nhất ghi nhận mức tăng lượng tin đăng, tăng 1%, trong khi đất nền giảm 9%, đất nền dự án giảm 8%, nhà riêng giảm 3%, chung cư giảm 1%, và nhà mặt phố giữ nguyên.

Loạt dự án ra hàng cuối năm

Theo Batdongsan.com.vn, từ nay đến cuối năm, nguồn cung BĐS mới dự kiến sẽ sôi động hơn, giúp cải thiện thanh khoản thị trường khi người mua có thêm nhiều lựa chọn.

Tại Hà Nội, trong quý III, có gần chục dự án mở bán mới. Lumi Hanoi mở bán giai đoạn 3 - phân khu Lumi Elite, giá dự kiến từ 79 triệu/m2. Lumiere EverGreen đang bán các sản phẩm còn lại ở tòa A1 và A3, trong khi Imperia Sola Park mở bán tại G1 và G2 với giá từ 65 triệu/m2, dự kiến bàn giao vào quý IV/2024.

Một số dự án sắp mở bán từ nay đến cuối năm bao gồm: tòa GS5 thuộc phân khu The Miami (giá dự kiến từ 60 triệu/m²), phân khu The Victoria thuộc Vinhome Smart City và The Senique Hanoi thuộc Vinhomes Ocean Park, dự kiến khởi công trong quý III.

Tại TP.HCM, Eaton Park sẽ bán tiếp giai đoạn 2 (tháp A1 và A2) vào tháng 10 với giá dự kiến từ 142 triệu/m2. The Global City cũng dự kiến mở bán giai đoạn 1 gồm 4 tòa tháp vào tháng 10.

Nhiều dự án ra hàng vào cuối năm giúp cho nguồn cung dồi dào tuy nhiên mức giá vẫn neo cao tạo ra nghịch lý đối với thị trường. Ảnh minh họa

Nhiều dự án ra hàng vào cuối năm giúp cho nguồn cung dồi dào tuy nhiên mức giá vẫn neo cao tạo ra nghịch lý đối với thị trường. Ảnh minh họa

Fiato Uptown mở bán đợt đầu vào cuối tháng 7, hiện các căn hộ còn lại có giá từ 55 triệu/m2 và sẽ tiếp tục mở bán vào cuối năm nay.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo Nam Long Land cho biết, doanh nghiệp sẽ ra mắt các căn hộ có diện tích nhỏ và giá phù hợp vào cuối năm, trong đó các dự án Mizuki và phân khu CC5 sẽ mở bán trong quý IV.

Chính sách mới và tác động đến thị trường

Từ tháng 8, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh BĐS 2023 chính thức có hiệu lực. Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), các chính sách mới sẽ đem đến nhiều tác động tích cực cho các chủ thể trên thị trường.

Doanh nghiệp phát triển dự án sẽ có cơ hội tháo gỡ nút thắt cùng cơ quan quản lý, môi giới và các doanh nghiệp dịch vụ sẽ nâng cao năng lực để đáp ứng các quy định mới.

Người mua cũng sẽ được bảo vệ tốt hơn với khung pháp lý rõ ràng, linh hoạt hơn, đồng thời có thêm nhiều lựa chọn khi nguồn cung được khơi thông.

Ông Phan Lê Thành Long, Đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA), lại có quan điểm khác, cho rằng trong bối cảnh giá BĐS tăng cao hiện nay, việc đầu tư ngày càng trở nên khó khăn.

Theo ông, BĐS là lớp tài sản có độ nhạy cảm cao về rủi ro và để đầu tư hiệu quả trong giai đoạn này, nhà đầu tư cần phải chọn đúng thời điểm, địa bàn, phân khúc và chủ đầu tư phù hợp.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh, nếu đi sai hướng, nhà đầu tư có thể phải trả giá cao hơn cho tương lai, và đối diện với rủi ro phải hy sinh trong 3-5 năm, thậm chí lên tới 10 năm nếu lựa chọn sai.

>> VARS lý giải nguyên nhân các phiên đấu giá có mức khởi điểm thấp

TP Hồ Chí Minh: phân loại biệt thự cũ để bảo tồn kiến trúc đô thị

Cán bộ địa chính ở Hà Nội lừa bán đất, chiếm đoạt 44 tỷ đồng rồi bỏ trốn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/buc-tranh-bds-cuoi-nam-gia-van-neo-cao-bat-chap-nguon-cung-doi-dao-d133944.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bức tranh BĐS cuối năm: Giá vẫn neo cao bất chấp nguồn cung dồi dào
POWERED BY ONECMS & INTECH