Trái phiếu kho bạc Mỹ vụt sáng, trở thành "kho báu" trong mắt các ông trùm đầu cơ

01-11-2023 23:50|Hoàng Yến

Các quỹ đầu cơ đã tăng lượng trái phiếu kho bạc mà họ nắm giữ lên mức kỷ lục 2.300 tỷ USD trong năm vừa qua.

Những ngày này, Vineer Bhansali thường ngủ rất ít và không còn thời gian để luyện tập bộ môn chạy đường dài mà anh yêu thích. Nhưng Bhansali tin rằng mình đang đứng trước thời khắc quan trọng bậc nhất trong đời.

Bhansali là nhà sáng lập của LongTail Alpha LLC, quỹ đầu cơ có trụ sở tại Newport Beach, California, Mỹ. Gần đây anh có 1 niềm đam mê mới: trái phiếu kho bạc – loại tài sản từng nhàm chán nhất trong thế giới tài chính.

Với những diễn biến sôi động của thị trường trái phiếu kho bạc trong thời gian gần đây, quỹ của anh đã từ bỏ tất cả các chiến thuật khác để tăng cường tập trung vào loại tài sản này. LongTail mua và bán trái phiếu nhanh chóng, chỉ nắm giữ trong thời gian ngắn. Khối lượng giao dịch nhiều gấp 4 lần so với cách đây 1 năm.

Mỗi đêm, cứ 2 tiếng 1 lần Bhansali sẽ dậy để kiểm tra giá trái phiếu dù đã dán mắt vào màn hình cả ngày. “Bạn phải làm như vậy vì thị trường không dừng lại. Có lẽ đây là thời điểm tốt nhất trong 20 năm để bước chân vào thị trường trái phiếu”.

Suốt 2 thập kỷ vừa qua, hầu hết chứng khoán nợ do chính phủ Mỹ phát hành nằm im trong két sắt của Cục dự trữ liên bang Mỹ, NHTW các nước và các ngân hàng thương mại vốn sử dụng chúng như 1 tài sản dự trữ tương đương tiền mặt.

Ở đỉnh cao của thời kỳ tiền rẻ, Fed mua vào 100 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng, nắm giữ cho đến lúc đáo hạn mà không quan tâm lợi suất là bao nhiêu. Bởi lợi suất được neo ở mức thấp kỷ lục. Các quỹ đầu cơ bị thu hút bởi những tài sản rủi ro hơn đi kèm với mức lợi nhuận béo bở hơn và tránh xa trái phiếu kho bạc.

Nhưng thời kỳ đó chấm dứt đột ngột bởi thực trạng lạm phát tăng vọt sau đại dịch. Giờ đây Fed bán ra một lượng lớn để thu hẹp bảng cân đối kế toán, trong khi các ngân hàng thương mại cũng bán đi phần nhiều. Mặc dù điều này khiến tổng thể nền kinh tế trở nên mong manh hơn và nguy cơ đẩy lãi suất của các khoản vay tiêu dùng lên cao, nó lại mang đến cơ hội tuyệt vời cho những người đầu cơ như Bhansali.

Tỷ trọng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ mà Fed, các nhà đầu tư nước ngoài và các ngân hàng thương mại qua các năm.

Những trader nhanh tay nhạy cảm hơn với giá và nhanh chóng bán tháo trái phiếu khi cảm nhận được những biến cố nhỏ nhất. Đó có thể là giá dầu tăng, tỷ lệ thất nghiệp tăng hay 1 bình luận trái ý thị trường của các quan chức Fed.

Gần đây, ông trùm quỹ đầu cơ, tỷ phú Bill Ackman đã thực hiện cú đặt cược lớn chống lại trái phiếu kho bạc Mỹ trong vài tháng. Ông khiến thị trường rung chuyển khi đóng vị thế vào hôm 23/10.

Không giống như những thành phần cũ, bộ phận người mua mới sẽ đẩy lợi suất lên cao hơn để tài trợ cho thâm hụt ngân sách ngày càng phình to của Washington và khiến thị trường rung lắc mạnh hơn. Kết quả là lợi suất trái phiếu đã tăng vọt, gây ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hệ thống tài chính và đem đến cho nhà đầu tư cơ hội kiếm được (hoặc đánh mất) rất nhiều tiền.

Giá biến động rất mạnh và khó dự đoán. Ngày 23/10, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vượt 5% lần đầu tiên kể từ 2007. Trung bình lợi suất loại 10 năm biến động khoảng 13 điểm cơ bản mỗi ngày, do các nhà đầu tư đổ xô mua vào để phòng vệ trước rủi ro địa chính trị ở Trung Đông hay khi dữ liệu kinh tế Mỹ gây bất ngờ. Mặc dù con số 0,13% khá nhỏ bé, đây vẫn là mức cao gấp hơn 3 lần so với trung bình ngày trong 10 năm gần đây.

Các quỹ đầu cơ đã tăng lượng trái phiếu kho bạc mà họ nắm giữ lên mức kỷ lục 2.300 tỷ USD trong năm vừa qua. Các quỹ mua vào với tốc độ nhanh nhất trong hơn 1 năm trở lại đây và ồ ạt tuyển thêm nhân sự để khai thác thị trường mới. Thông thường chiến thuật sẽ là vay một khoản tiền lớn để khai thác chênh lệch giá dù là nhỏ nhất.

Ở chiều ngược lại, Fed và các ngân hàng nước ngoài bán ra số lượng lớn. Fed hiện nắm giữ khoảng 4.900 tỷ USD, giảm đáng kể so với mức đỉnh 5.800 tỷ USD được lập năm 2022.

Nỗ lực hồi sinh nền kinh tế bằng lãi suất thấp là điều tuyệt vời đối với những người tiêu dùng đang gặp khó khăn, các giám đốc tài chính và những chính trị gia háo hức đi vay và mạnh tay chi tiêu để kích cầu. Tuy nhiên lãi suất siêu thấp cũng đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Thời đại mới dự báo sẽ biến động hơn với sự tham gia của các quỹ đầu cơ ưa mạo hiểm luôn háo hức đi tìm những khoản lợi nhuận kếch xù.

Trái phiếu Mỹ rớt giá mạnh nhất 200 năm, BlackRock cảnh báo cơn bán tháo còn lâu mới kết thúc

Trung Quốc ồ ạt bán ra trái phiếu kho bạc Mỹ khi viễn cảnh cắt giảm lãi suất của Fed ngày càng mong manh

Tài sản an toàn nhất thế giới ngày càng ‘ế ẩm’, đối mặt với sự thờ ơ của nhà đầu tư

Dow Jones mất hơn 200 điểm, đồng USD tăng vọt vì phát biểu 'diều hâu' của quan chức Fed

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trai-phieu-kho-bac-my-vut-sang-tro-thanh-thoi-nam-cham-hut-tien-cua-cac-ong-trum-dau-co-208782.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trái phiếu kho bạc Mỹ vụt sáng, trở thành "kho báu" trong mắt các ông trùm đầu cơ
POWERED BY ONECMS & INTECH