Quốc tế

Chủ tịch Fed phát tín hiệu Fed sắp hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất, chứng khoán Mỹ xanh mướt

Hoàng Yến 02/11/2023 07:14

Những bình luận mang tính “bồ câu” của ông Powell sau cuộc họp của Fed được thị trường đón nhận tích cực.

Chủ tịch Fed phát tín hiệu Fed sắp hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất, chứng khoán Mỹ xanh mướt

Đêm qua theo giờ Việt Nam, Fed đã kết thúc cuộc họp chính sách quan trọng và lần thứ 2 liên tiếp quyết định giữ nguyên lãi suất. Phát biểu sau cuộc họp, chủ tịch Fed Jerome Powell còn phát đi tín hiệu NHTW Mỹ có thể đã hoàn thành chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong 4 thập kỷ.

“Điều mà chúng tôi đang tự hỏi là chúng ta có nên tăng lãi suất nữa không? Tôi nghĩ rằng, nền kinh tế chậm lại sẽ cho Fed cảm nhận tốt hơn về việc chúng ta cần phải tăng thêm bao nhiêu nếu cần phải làm như vậy”, ông Powell nói với báo chí.

Ủy ban thị trường mở FOMC đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong quãng 5,25 – 5,5%. Mặc dù thông báo của FOMC vẫn để ngỏ cánh cửa lãi suất tăng thêm 1 lần nữa, các thành viên đã phát tín hiệu lo lắng về hiện tượng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt trong thời gian gần đây. Và họ phát tín hiệu rằng điều đó có thể làm giảm sự cần thiết của việc tăng lãi suất.

Những bình luận mang tính “bồ câu” của ông Powell được thị trường đón nhận tích cực. Chốt phiên hôm qua, chỉ số S&P 500 đóng cửa tăng hơn 1%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới 4,75% lần đầu tiên trong 2 tuần.

Các hợp đồng tương lai cho thấy thị trường dự đoán có 25% khả năng Fed tăng lãi suất 1 lần nữa từ nay cho đến tháng 1, so với mức khoảng 40% ở thời điểm trước quyết định của Fed.

Chủ tịch Fed phát tín hiệu Fed sắp hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất, chứng khoán Mỹ xanh mướt
Lộ trình lãi suất của Fed trong 20 năm qua.

Theo Bill Dudely, cựu lãnh đạo của Fed New York, “về cơ bản thì Fed đang nói rằng: chúng tôi không nghĩ rằng từ nay chúng ta sẽ phải hành động quá nhiều”. Còn ông Powell thì “cảm thấy rất tự tin rằng Fed đã làm được nhiều việc”.

Với lạm phát vẫn ở trên mức mục tiêu 2% mà Fed đề ra và GDP tăng trưởng nhanh nhất trong gần 2 năm, ông Powell và các đồng nghiệp vẫn giữ lại lựa chọn sẽ hành động nếu cần thiết.

Chủ tịch Fed khẳng định sẽ đưa ra quyết định “trong từng cuộc họp”. Ông lưu ý từ nay đến cuộc họp tháng 12 còn rất nhiều dữ liệu sẽ được công bố, bao gồm 2 báo cáo thất nghiệp, 2 báo cáo lạm phát và nhiều dữ liệu về điều kiện tài chính cũng như các rủi ro địa chính trị. Ông cho biết các lãnh đạo của Fed vẫn đang theo dõi sát sao những tác động kinh tế từ cuộc chiến Israel – Hamas.

Ông Powell 1 lần nữa khẳng định FOMC đang hành động “thận trọng”, cụm từ thường báo hiệu có ít khả năng Fed thay đổi chính sách ngay lập tức. Ông cũng nói rằng những rủi ro đe dọa triển vọng nền kinh tế đang mang tính chất 2 chiều nhiều hơn khi mà chiến dịch thắt chặt tiền tệ gần đi đến hồi kết.

Fed giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm, để ngỏ khả năng tăng thêm 1 lần nữa

Không phải lãi suất, đây mới là điểm nóng nhất trong cuộc họp của Fed đêm nay

Mỹ vẫn là cường quốc số 1 thế giới: Fed tăng lãi suất 11 lần nhưng GDP vẫn tăng vượt trội, nguyên nhân do đâu?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-fed-phat-tin-hieu-fed-sap-hoan-thanh-chu-ky-tang-lai-suat-chung-khoan-my-xanh-muot-208821.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Fed phát tín hiệu Fed sắp hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất, chứng khoán Mỹ xanh mướt
POWERED BY ONECMS & INTECH