'Vua trái phiếu' Bill Gross nhận định nền kinh tế Mỹ đang hướng tới suy thoái

07-11-2023 16:58|Phương Nhi

Theo Bill Gross, sắp tới các dấu hiệu về sự suy yếu có thể biến thành các “báo động đỏ”.

'Vua trái phiếu' Bill Gross nhận định nền kinh tế Mỹ đang hướng tới suy thoái
"Vua trái phiếu" Bill Gross

Trong một bài đăng gần đây trên nền tảng X, cựu Giám đốc đầu tư của Pacific Investment Management Co. cảnh báo Mỹ có thể đang chìm vào suy thoái kinh tế.

“Có nhiều dấu hiệu cho thấy sự suy thoái này có thể đến sớm hơn dự kiến”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC. Ông lưu ý Fed chi nhánh Atlanta dự báo tăng trưởng GDP quý 4/2023 là chưa đến 1,5% (tốc độ đã chuẩn hoá theo năm), dù GDP quý III tăng 4,9%.

“Chúng ta sẽ thấy mức tăng trưởng GDP chậm lại trong quý 4”, Gross cho biết. Đồng thời, ông cũng cho biết số liệu chính thức có thể vẫn tích cực, nhưng thực sự các số liệu về việc làm và nhiều khía cạnh khác của nền kinh tế sẽ chỉ ra sự yếu kém. Tháng 11 và 12 là thời điểm rủi ro kinh tế gia tăng.

Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì các nhà bình luận Phố Wall khác nhận định, khi họ chỉ ra kinh tế Mỹ có khả năng phục hồi và tránh được suy thoái trong năm nay. Lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể từ mức cao hơn 9% vào mùa hè năm 2022 và thị trường việc làm vẫn đang phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên những “cơn gió ngược” đã dần trở nên mạnh hơn. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng vọt lên mức cao nhất trong 16 năm khi các nhà đầu tư lo sợ rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài, gây hại cho nền kinh tế.

Trong khi đó, các ngân hàng khu vực đã bị “tàn phá” trong năm nay kể từ sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ dài hạn.

Nhà đầu tư huyền thoại nhấn mạnh: “Thông thường đó là dấu hiệu của một số vấn đề nghiêm trọng về mặt kinh tế”.

Trong khi đó, tỷ lệ nợ quá hạn cho vay tiêu dùng đang bắt đầu tăng cao. Theo dữ liệu của Fitch Ratings, một số lượng kỷ lục những người đi vay dưới chuẩn chậm thanh toán khoản vay mua ô tô trong ít nhất 60 ngày.

“Đối với tôi, điều đó cho thấy người tiêu dùng đang tụt hậu về khả năng thanh toán nợ. Tất nhiên, nền kinh tế Mỹ phụ thuộc 70% vào chi tiêu của người tiêu dùng”.

Nền kinh tế cũng có vẻ đang chậm lại khi bước vào thời điểm cuối năm. Cục Thống kê Lao động báo cáo mới đây cho thấy nền kinh tế Mỹ chỉ tạo thêm 150.000 việc làm trong tháng 10, thấp hơn mức kỳ vọng là 180.000.

Điều này làm dấy lên cảnh báo rằng không thể loại bỏ nguy cơ suy thoái nhẹ vào năm tới. Các chiến lược gia của JPMorgan cho biết, một cuộc suy thoái toàn cầu là kịch bản dễ xảy ra nhất vào năm 2024 và ước tính rằng Mỹ chỉ có 23% cơ hội tránh được điều đó.

Nasdaq giảm mạnh nhất năm 2023, phố Wall chìm trong sắc đỏ

'Vua trái phiếu' Bill Gross cảnh báo nhà đầu tư nên thận trọng trước 'báo động đỏ' của TTCK

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vua-trai-phieu-bill-gross-nhan-dinh-nen-kinh-te-my-dang-huong-toi-suy-thoai-209640.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Vua trái phiếu' Bill Gross nhận định nền kinh tế Mỹ đang hướng tới suy thoái
POWERED BY ONECMS & INTECH