Chứng khoán

Chứng khoán tháng 6: Thận trọng những chuyển động vĩ mô

Quốc Trung 11/06/2024 19:38

Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) vừa cập nhật báo cáo chiến lược tháng 6/2024 với nhiều điểm nhấn vĩ mô đáng chú ý.

Kết thúc tháng 5, thị trường chứng khoán hồi phục tích cực sau đà giảm hơn 74 điểm của tháng trước đó. VN-Index tăng 52,2 điểm (+4,32%) lên mức 1.261,7 điểm.

Bước sang tháng 6, ABS Research đánh giá, thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin vĩ mô đáng chú ý cả trong và ngoài nước.

- Lạm phát Mỹ đã chậm lại đáng kể trong tháng 4 qua khi dừng lại ở mức tăng 3,4%. Mặc dù chưa đạt mục tiêu 2% do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đề ra song với tốc độ này, rất có thể Fed sẽ hạ lãi suất trong cuộc họp vào tháng 9 tới.

Chứng khoán tháng 6: Thận trọng những chuyển động vĩ mô
Ảnh minh họa

Trong ngày 12/6, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ họp để công bố mức lãi suất mới; biên bản cuộc họp sẽ giúp nhà đầu tư hiểu hơn về góc nhìn và lộ trình giảm lãi suất của Fed trong năm 2024.

- Một số nền kinh tế lớn đang có những dấu hiệu trái chiều: Chỉ số sản xuất PMI Trung Quốc bất ngờ giảm xuống "mức thu hẹp" cho thấy quốc gia tỷ dân vẫn đang loay hoay tháo gỡ nút thắt kinh tế.

Ở chiều ngược lại, nền kinh tế châu Âu và Anh cho thấy tín hiệu khởi khắc khi CPI đều giảm sâu, tín hiệu sản xuất phục hồi. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thậm chí đã cắt giảm lãi suất 0,25% còn 3,75% - lần đầu cắt giảm sau 5 năm - qua đó mở ra một triển vọng cho pha hạ cánh mềm đầy hứa hẹn đối với khu vực Eurozone.

- Nhiều xung đột tiếp diễn và leo thang căng thăng: Đứng trước áp lực từ dư luận thế giới về một thảm họa nhân đạo chưa từng có, Israel đã tạm dừng chiến dịch càn quét Hamas tại Dải Gaza sau lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ngược lại, chiến sự tại châu Âu đang căng thẳng hơn bao giờ hết khi khối NATO đang có ý định điều quân tới Ukraine và tấn công vào lãnh thổ Nga.

Ở diễn biến khác, Mỹ tiếp tục tham gia vào một cuộc chiến khác song đây thực chất là cuộc chiến thương mại với Trung Quốc (tái chiến thương mại) khi tạo hàng rào thuế quan bằng việc áp thuế nặng lên hầu hết các sản phẩm xuất khẩu công nghệ cao (chủ lực) của Trung Quốc có trị giá xấp xỉ 300 tỷ USD.

Chứng khoán tháng 6: Thận trọng những chuyển động vĩ mô
Nguồn: ABS Research

Đáp trả, Trung Quốc phát động làn sóng bán tháo trái phiếu Chính phủ Mỹ kể từ năm 2022 tới nay nhằm giảm mạnh sự phụ thuộc vào siêu cường kinh tế này. Từ mức đầu tư 1.300 tỷ USD hồi đầu năm 2022, đến cuối quý I/2024, lượng trái phiếu còn trong tay Trung Quốc đã giảm về 767 tỷ USD. Tốc độ giảm dự trữ trái phiếu Mỹ tăng đột biến trong vòng 3 tháng đầu năm nay và được dự báo sẽ còn tiếp tục duy trì trong một thời gian dài.

Vĩ mô trong nước:

Các chỉ số kinh tế của Việt Nam cho tín hiệu rất tích cực trong tháng 5 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong tháng 6. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng giúp PMI duy trì ở mức tốt. Vốn FDI đăng ký và thực hiện đều tăng mạnh biến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của nguồn vốn này tại khu vực Đông Nam Á nửa đầu năm 2024.

Tỷ giá VND/USD đã phần nào hạ nhiệt sau khi 4 tỷ USD đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán ra. Giá vàng miếng SJC cũng giảm mạnh sau khi NHNN đã bán vàng cho 4 ngân hàng Quốc doanh để phân phối trực tiếp cho người dân.

Tuy nhiên, ABS Research lưu ý một số vấn đề trong tháng 6 bao gồm: (1) Lạm phát trở lại mạnh mẽ khi chỉ số CPI tháng 5 tăng 4,44% YoY chủ yếu do giá thịt lợn và giá điện; (2) nhiều ngân hàng bắt đầu/tiếp tục tăng lãi suất huy động; (3) Việt Nam bất ngờ nhập siêu trong tháng 5 - tháng đầu tiên kể từ năm 2022 đồng thời lượng hàng nhập khẩu có thể còn tăng hơn nữa khi tỷ giá hạ nhiệt gây áp lực cho cán cân thanh toán.

Chứng khoán tháng 6: Thận trọng những chuyển động vĩ mô
Nguồn: ABS Research

Nhóm ngành nào tiềm năng?

Sau tháng 5, P/E của VN-Index đã tăng từ mức 13,7x lên 14,3x. Thị trường chứng khoán trong tháng 6 sẽ chịu ảnh hưởng bởi các thông tin sơ bộ về kết quả kinh doanh quý II/2024. Nhiều ngành được dự báo tích cực hơn quý trước và cùng kỳ năm trước như:

(1) Bảo hiểm - nhờ hưởng lợi từ xu hướng lãi suất tăng và thị trường chứng khoán sôi động;

(2) Ngành hàng xuất khẩu, vận tải biển - nhờ đơn hàng xuất khẩu tăng, giá cước vận tải neo cao;

(3) Nhóm phân bón - nhờ nhu cầu tăng trong bối cảnh nguồn cung nhập khẩu hạn chế;

(4) Nhóm hàng tiêu dùng - hưởng lợi từ giá thịt lợn tăng mạnh, sức mua người tiêu dùng cải thiện;

(5) Nhóm cao su - hưởng lợi từ động thái tăng giá cao su;

(6) Nhóm thép và vật liệu xây dựng - nhờ sự ấm dần của thị trường bất động sản và mức nền kinh doanh thấp cùng kỳ năm trước...

>> Trong lúc NVL, DIG đi ngang, một cổ phiếu bất động sản đã tăng gần 100% nhờ ‘nước đi đặc biệt’

4 ngân hàng tăng mạnh lãi suất tiết kiệm từ ngày 11/6

VN-Index giảm 6 điểm, cổ phiếu thép, chứng khoán 'giải cứu' thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-thang-6-than-trong-nhung-chuyen-dong-vi-mo-238262.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán tháng 6: Thận trọng những chuyển động vĩ mô
POWERED BY ONECMS & INTECH