Chứng khoán

Chứng sĩ 'trả giá' tại cao điểm 1.300 chỉ sau 9 giờ giao dịch

Quốc Trung 15/06/2024 8:01

Mua vào tại cao điểm VN-Index 1.300, không ít nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng, ngắn hạn hiện đã tạm lỗ sau khi thị trường rút đỉnh trong phiên 14/6.

Thị trường chứng khoán để lại nhiều cảm xúc trong tuần giao dịch từ 10-14/6. Phiên 12/6, VN-Index tăng gần 16 điểm qua đó có lần đầu trở lại "nhà cũ" 1.300 điểm sau tròn 2 năm. Những hội nhóm, diễn đàn và cả vạn nhà đầu tư được dịp ăn mừng sau sự kiện này.

Tuy nhiên, chỉ sau 9 giờ đồng hồ giao dịch (tương đương hai phiên cuối tuần), VN-Index đã nhanh chóng bị đánh bật khỏi ngưỡng kháng 1.300 sau cú giảm chóng vánh gần 22 điểm. Chỉ số kết phiên 14/6 dưới mốc 1.280 và nhà đầu tư thì gần như bị đánh úp.

Mua vào tại cao điểm VN-Index 1.300, không ít nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng, ngắn hạn hiện đã tạm lỗ sau khi thị trường rút đỉnh. Có thể kể đến trường hợp của một số midcap như như VOS - DPG cùng giảm sàn, HDG (-6,5%), HAG (-4,6%), VIX (-3,7%), HSG (-3,5%), DCM (-3,9%)... Đây đều là những cổ phiếu ghi nhận mức tăng nóng trong thời gian gần đây.

Chứng sĩ 'trả giá' tại cao điểm 1.300 chỉ sau 9 giờ giao dịch
Ảnh minh họa

Chẳng hạn như cổ phiếu vận tải biển Vosco (Mã VOS) đã tăng gấp đôi giá trị chỉ trong 1 tháng. Tuy nhiên, mã đã giảm 9,9% trong 3 phiên gần nhất. Hay như cổ phiếu HDG của Tập đoàn Hà Đô và DPG của Tập đoàn Đạt Phương, sau nhịp tăng 28% và 45% trong hơn một tháng qua cũng bắt đầu chịu áp lực bán chốt lời.

>> Sau hai năm, VN-Index trở lại 1.300 điểm, cổ phiếu NVL, DIG... vẫn 'lạc trôi'

Theo ông Bùi Văn Tốt – Giám đốc đầu tư SSIAM, những đợt điều chỉnh như phiên này là điều bình thường trong một xu hướng tăng. Thường trong những phiên đầu tiên giảm điểm thì quan điểm chỉ là quan sát, chưa hành động song phải rất chủ động trong việc lên danh sách sẵn để bắt đầu hành động khi cổ phiếu về vùng chiết khấu hấp dẫn.

“Đồ thị chứng khoán đi theo hình sin hướng lên, tương ứng trong quá trình đi lên sẽ có những nhịp điều chỉnh, điển hình như đợt tháng 4 vừa rồi, khi thị trường quá nóng sẽ tiếp tục điều chỉnh”, ông Tốt chia sẻ.

Giá cổ phiếu có tính chu kỳ, khi xuống thấp sẽ nghe được rất nhiều tin tiêu cực và sau đó thì giá bắt đầu lên lại cùng với nhiều thông tin tích cực. Do đó, rất dễ để nhà đầu tư chịu cảnh đi sau thị trường. Một cách để có thể hành động trước là luôn mua thấp.

"Ở mốc 1.300 điểm, rất nhiều cổ phiếu của các công ty tốt đã vượt đỉnh, còn các cổ phiếu chưa vượt đỉnh và định giá thấp là do nội tại doanh nghiệp còn yếu", ông Tốt nói thêm.

Chứng sĩ 'trả giá' tại cao điểm 1.300 chỉ sau 9 giờ giao dịch
Mốc 1.280 điểm tiếp tục "cầm chân" VN-Index

Ông Tốt cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc quản lý cảm xúc trong đầu tư. Nhà đầu tư chuyên nghiệp phải đi ngược thị trường, khi sợ thì nên mua, hưng phấn thì nên bán.

Trong khi đó, ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VPBankS cho rằng, nhà đầu tư nên cân bằng giữa trạng thái tiền và cổ phiếu. Với nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn, nên phân bổ theo tỷ lệ 50-50.

Với tỷ trọng trên, khi thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội cơ cấu danh mục, tìm điểm mua ở nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn sóng tiếp như ngân hàng, chứng khoán, thép. Còn với nhà đầu tư trung hạn, có thể tái cấu trúc danh mục hợp lý với tâm điểm là kết quả kinh doanh quý II.

Giới phân tích nhận định, trong các phiên tiếp theo, VN-Index có thể duy trì trạng thái tích lũy tại vùng 1.250-1.285 trước khi xuất hiện các pha hồi kỹ thuật.

>> VN-Index 'gục ngã' tại mốc 1.300 điểm bởi một tin đồn?

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 14/6: LPB vượt đỉnh lịch sử bất chấp VN-Index giảm 21 điểm

Chỉ trong 1 tuần, khối ngoại bán ròng gần 1.800 tỷ đồng một cổ phiếu VN30

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-si-tra-gia-tai-cao-diem-1300-chi-sau-9-gio-giao-dich-238747.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng sĩ 'trả giá' tại cao điểm 1.300 chỉ sau 9 giờ giao dịch
POWERED BY ONECMS & INTECH