Vĩ mô

Chủng virus mới vượt khỏi khả năng giám sát khiến WHO phát động chiến dịch toàn cầu diễn biến như thế nào ở Việt Nam?

Phúc Lam 29/08/2024 - 13:40

Đây là loại virus nguy hiểm và đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới.

Chủng virus đậu mùa khỉ (Monkeypox) đang lây lan với tốc độ nhanh chóng và vượt khỏi tầm kiểm soát, buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải phát động một chiến dịch toàn cầu khẩn cấp để ngăn chặn sự lây nhiễm từ người sang người.

Dù đã được xóa sổ vào những năm 1980, bệnh đậu mùa khỉ giờ đây đang trở lại và phát triển theo chiều hướng phức tạp và đáng lo ngại trên toàn thế giới, bao gồm cả tại Việt Nam. Sự tái xuất hiện của loại virus này yêu cầu sự chú ý và hành động gấp rút từ cộng đồng quốc tế để kiểm soát và ngăn chặn sự bùng phát.

Tính đến đầu năm nay, Việt Nam đã ghi nhận 121 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 6 trường hợp tử vong. Các ca bệnh chủ yếu tập trung ở TP.HCM cùng một số tỉnh thành như Lâm Đồng, Long An, Bình Dương và Cần Thơ.

Đáng chú ý, hơn 90% các trường hợp mắc bệnh là nam giới, với nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) chiếm tỷ lệ cao nhất.

Bộ Y tế đã phát đi cảnh báo về sự gia tăng nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ tại nước ta. Mặc dù đây là một dịch bệnh mới được ghi nhận, nhưng nó đã có dấu hiệu xâm nhập vào cộng đồng. Vì vậy, dự kiến trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng các ca mắc, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Chủng virus mới vượt khỏi khả năng giám sát khiến WHO phát động chiến dịch toàn cầu diễn biến như thế nào ở Việt Nam?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trong 7 tháng đầu năm 2024, TP.HCM đã ghi nhận 49 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, khiến thành phố này dẫn đầu khu vực phía Nam về số ca mắc và tử vong trong giai đoạn 2023-2024. Cụ thể, TP.HCM đã có tổng cộng 156 ca mắc và 6 ca tử vong.

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM, giai đoạn 2023-2024, cả khu vực phía Nam ghi nhận 199 ca đậu mùa khỉ, trong có 8 ca tử vong.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM vào ngày 17/8/2024, tất cả các ca bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận đều là nam giới, với độ tuổi trung bình là 32. Nhóm tuổi từ 30-39 chiếm tỷ lệ cao nhất, lên đến 46%. Đặc biệt, 84% bệnh nhân tự nhận là nam giới quan hệ tình dục đồng giới (MSM), 55% sống chung với HIV, và 7% đang điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

Mặc dù dịch bệnh đậu mùa khỉ đang có dấu hiệu gia tăng, hiện tại TP.HCM vẫn duy trì kiểm soát chủ động, đặc biệt là tại các cửa khẩu, nhằm ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng.

Trên toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang kêu gọi các nhà sản xuất đẩy nhanh việc sản xuất vắc xin chống đậu mùa khỉ, nhằm ngăn chặn sự lây lan của loại virus nguy hiểm này.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 465/QĐ-BYT để hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ. Mới đây, Bộ Y tế cũng đã phát hành văn bản số 4849/BYT-DP, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh.

Bên cạnh những nỗ lực không ngừng của Bộ Y tế, mỗi cá nhân cũng cần chủ động bảo vệ mình trước bệnh đậu mùa khỉ bằng những biện pháp sau:

- Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, và tránh khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng để hạn chế lây lan virus.

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn để giữ tay sạch sẽ và giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

- Nếu bạn có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo các dấu hiệu nghi ngờ, ngay lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra; chủ động cách ly và tránh quan hệ tình dục để ngăn chặn sự lây lan.

- Tránh tiếp xúc với các vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn hoặc đồ dùng nghi ngờ bị nhiễm mầm bệnh.

>>Việt Nam vào top các quốc gia già hóa dân số nhanh nhất thế giới, Bộ Y tế đề xuất giải pháp ứng phó

Chuyên gia lý giải vì sao kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong 2024

Chuyên gia: Cơ cấu nguồn vốn cho nền kinh tế đang bộc lộ nhiều điểm yếu

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-virus-moi-vuot-khoi-kha-nang-giam-sat-khien-who-phat-dong-chien-dich-toan-cau-dien-bien-nhu-the-nao-o-viet-nam-247092.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủng virus mới vượt khỏi khả năng giám sát khiến WHO phát động chiến dịch toàn cầu diễn biến như thế nào ở Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH