Chuỗi nhà thuốc Long Châu cán mốc 1.600 cửa hàng

29-12-2023 21:17|Mai Chi

VDSC nhận định rằng Long Châu vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính đối với FPT Retail trong năm 2024.

FPT Long Châu khởi nghiệp năm 2017 với 4 nhà thuốc trên đường Hai Bà Trưng, TP.HCM và đến tháng 12/2023 chuỗi chính thức đạt con số 1.600 nhà thuốc, phục vụ hơn 16 triệu khách hàng trên toàn quốc.

Đây cũng là chuỗi nhà thuốc duy nhất Việt Nam có mặt ở 63 tỉnh thành.

Về hạ tầng logistics, Long Châu đã đưa vào hoạt động 2 kho tổng bán lẻ dược phẩm lớn nhất Việt Nam chuẩn GDP, GSP tại Hà Nội và Long An cùng khả năng vận hành trung bình khoảng 70.000 đơn hàng và hơn 200 chuyến xe mỗi ngày.

Cùng với hệ thống quản lý kho từ lúc nhập hàng, việc ứng dụng AI tại kho tổng đã giúp xác định lộ trình lấy thuốc hiệu quả và gợi ý cách soạn hàng tốt nhất. Là thành viên của Tập đoàn FPT, Long Châu có lợi thế lớn trong công cuộc chuyển đổi số.

Về kết quả kinh doanh, kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Nhà thuốc Long Châu ghi nhận đạt 11.088 tỷ, chiếm 48% tổng doanh thu của FRT. Lợi nhuận quý 3/2023 đạt 52 tỷ, so với mức -13 tỷ của FRT (bao gồm Long Châu và FPT Shop). Điều này chứng tỏ Long Châu đang gánh lỗ cho chuỗi FPT Shop.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu cán mốc 1.600 cửa hàng
Nguồn: TVI Research thống kê

>> Lượng nhà thuốc Long Châu vượt An Khang, Pharmacity, FPT Retail ‘lấn lướt’ MWG mảng bán lẻ dược phẩm?

VDSC dự tính doanh thu thuần và lãi trước thuế của chuỗi bán lẻ nhà thuốc này trong quý IV lần lượt là 4.452 tỷ đồng (tăng 7,7% so với quý trước và tăng 48,3% so với quý IV/2022) và 82 tỷ đồng (tăng 171% so với quý III và tăng 392,5% so với cùng kỳ năm trước).

Bước sang năm 2024, VDSC nhận định rằng Long Châu vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính đối với FPT Retail. VDSC tin rằng doanh thu thuần của Long Châu sẽ tăng 44% so với năm 2023 nhờ thâm nhập sâu hơn vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3 với 400 – 500 cửa hàng mới và doanh thu/cửa hàng/tháng được duy trì nền tảng vững chức (khoảng 1 – 1,1 tỷ đồng).

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Đỗ Quyên, Giám đốc Điều hành (COO) FPT Retail (FRT) “việc mở rộng thị trường gặp nhiều khó khăn hơn ở thị trường miền Bắc, và chính trải nghiệm khách hàng là "chìa khoá" giúp FPT Long Châu chinh phục khách hàng khó tính. "Khách hàng ở miền Bắc có thói quen gắn bó với nhà thuốc quen, cửa hàng tạp hoá quen, … và việc chọn bước chân vào một chuỗi bán lẻ là vô cùng khó. Nhưng khi đã thuyết phục được họ "thử dùng", thì lại có được sự tin yêu và trung thành vô giá. Đó là lý do có rất nhiều chuỗi bán lẻ khi Bắc tiến đều cân nhắc rất cẩn trọng. Trong 1 năm đầu khi mở ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, ban điều hành doanh nghiệp đã có lúc nghĩ rằng nên quay lại tập trung ở miền Nam, nơi mà Long Châu có danh mục hàng hóa phù hợp với thói quen tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu của họ. Thế nhưng, chúng tôi đã kiên trì và cố tìm cách để hiểu hơn người tiêu dùng miền Bắc và nhìn ra được một góc độ để thành công ở Hà Nội, và miền Bắc và sau đấy chúng tôi đã mở đủ 63 tỉnh thành”.

>> Cuộc đua các doanh nghiệp bán lẻ ICT quý 3: “Đường dài mới biết ngựa hay”

FPT Retail (FRT) dự quý IV lãi trở lại, 'cậy nhờ' Long Châu trong năm 2024

Lượng nhà thuốc Long Châu vượt An Khang, Pharmacity, FPT Retail ‘lấn lướt’ MWG mảng bán lẻ dược phẩm?

Chuỗi nhà thuốc Long Châu (FRT) đang kinh doanh ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuoi-nha-thuoc-long-chau-can-moc-1600-cua-hang-217671.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuỗi nhà thuốc Long Châu cán mốc 1.600 cửa hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH