Chuỗi nhà thuốc Long Châu (FRT) đang kinh doanh ra sao?

09-11-2023 13:22|Dương Lam

Nhà thuốc Long Châu được kỳ vọng trở thành “ngôi sao sáng" của FPT Retail.

Nhà thuốc Long Châu
Nhà thuốc Long Châu

Chuỗi nhà thuốc Long Châu (FRT) đã trải qua một hành trình phát triển đầy thách thức và biến động trong thị trường dược phẩm và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Năm 2022, Việt Nam có khoảng 57.000 nhà thuốc bán lẻ truyền thống, chiếm khoảng 85% thị trường, còn lại 15% là chuỗi nhà thuốc hiện đại.

Các chuỗi nhà thuốc hiện đại đang dần chiếm lĩnh thị phần của nhà thuốc truyền thống, do đảm bảo nguồn gốc và chất lượng thuốc, tạo dựng được lòng tin và uy tín với người tiêu dùng, tiện lợi cho người tiêu dùng. Hiện trên thị trường có 3 chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn bao gồm Pharmacity, Long Châu, An Khang.

Nhìn về các con số của chuỗi nhà thuốc Long Châu

Thị trường bán lẻ dược phẩm đang ghi nhận tốc độ mở rộng như "vũ bão" của chuỗi nhà thuốc Long Châu (CTCP Dược phẩm FPT Long Châu), khi đầu năm 2022 ghi nhận chỉ có 400 nhà thuốc, cho đến tháng 10/2023 đã chạm mốc 1.340 cửa hàng trong cả nước. Con số này vượt kế hoạch cả năm.

Trước đó, Chủ tịch HĐQT FPT Retail - bà Nguyễn Bạch Điệp đã chia sẻ, điểm hòa vốn của mỗi cửa hàng Long Châu dao động tùy quy mô, vị trí thuê, từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/tháng/nhà thuốc.

Điểm hòa vốn là điểm mà tại đó doanh thu phát sinh đủ bù đắp chi phí, hay nói cách khác, tổng chi phí để đưa vào vận hành một nhà thuốc Long Châu dao động từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/tháng. Từ đó có thể thấy, số vốn cố định và lưu động mà FPT Long Châu đã phải bỏ ra để đầu tư mở rộng hệ thống nhà thuốc là không nhỏ.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu (FRT) đang kinh doann ra sao?

Về kết quả kinh doanh, kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Nhà thuốc Long Châu ghi nhận đạt 11.088 tỷ, chiếm 48% tổng doanh thu của FRT. Lợi nhuận quý 3/2023 đạt 52 tỷ, so với mức -13 tỷ của FRT (bao gồm Long Châu và FPT Shop). Điều này chứng tỏ Long Châu đang gánh lỗ cho chuỗi FPT Shop.

Ông Nguyễn Quốc Tuyển, Trưởng phòng Phân tích Công ty Cổ phần Đầu tư TVI đánh giá rằng, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang dần chứng minh được hiệu quả trong việc vận hành chuỗi khi liên tục mở rộng cửa hàng nhưng vẫn có lãi, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện tại cực kỳ khó khăn.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu (FRT) đang kinh doann ra sao?
Nguồn: TVI Research thống kê

Phân tích rõ hơn, ông Tuyển cho rằng, với các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ theo chuỗi, việc mở mới cửa hàng là gánh nặng lớn nhất bởi thứ nhất, doanh thu chưa thể tăng ngay do khách hàng trong 1 khu vực còn đang quen với việc mua hàng ở các cửa hàng quen thuộc trước đó, cần thời gian để làm quen; thứ hai, chi phí đầu tư ban đầu cao.

Điều này tương tự khi nghiên cứu lại lịch sử sự thành công của một số chuỗi bán lẻ, tiêu biểu như Điện máy xanh, Thế giới di động, PNJ Gold,... Vậy nên các cửa hàng mở mới xác định sẽ lỗ trong 1 thời gian. Nếu mô hình đó có lãi chứng tỏ các cửa hàng đã mở trước đó lãi khủng, không chỉ bao lỗ cho các cửa hàng cũ mà tổng chung lại vẫn lãi.

Không phải doanh nghiệp nào cũng thành công khi kinh doanh chuỗi?

Mở rộng quy mô kinh doanh từ việc quản lý một cửa hàng lên 2-3 cửa hàng đã thách thức đủ lớn, nhưng khi phải đối mặt với việc mở gần 1400 cửa hàng, thì quản trị trở thành một vấn đề tối quan trọng.

Để quản trị một mạng lưới cửa hàng lớn như vậy, cần phải xây dựng một mô hình quản trị ở tầm rất cao. Vậy nên dù biết thị trường thuốc là thị trường rất tiềm năng khi mới chỉ có 3 chuỗi lớn nhất là Long Châu, Pharmacity, An Khang tham gia nhưng không phải bên nào cũng có thể gia nhập được, ông Tuyển cho biết.

Theo ông Tuyển, câu chuyện của chuỗi Long Châu tương tự như sự thành công của các chuỗi Điện máy xanh, Thế giới di động, PNJ Gold. Đó là câu chuyện đi theo xu hướng lớn của ngành bán lẻ Việt Nam trong 10 năm tới khi mật độ dân số cao kết hợp với thu nhập người dân tăng và tầng lớp trung lưu tăng làm cho nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng có nguồn gốc, thương hiệu ngày càng tăng.

Về định giá, có rất nhiều ý kiến khác nhau về cách định giá của FRT do việc định giá không giống như các doanh nghiệp thông thường. Mà sẽ giống như việc định giá start-up. Bởi trọng số lớn của FRT tập trung vào chuỗi Long Châu.

Việc định giá chuỗi có thể dùng phương pháp P/S thay vì P/E như thông thường. Do các chuỗi khi mở thường chưa có lãi hoặc có lãi rất ít. Ông Tuyển lấy ví dụ, nếu tính P/S bằng 1 lần thì có khả năng định giá cả chuỗi có thể đạt 15,000 tỷ, trong khi định giá FRT hiện tại hơn 13,000 tỷ. Tất nhiên việc định giá P/S là bao nhiêu tùy thuộc vào một bên muốn tham gia mua cổ phần tại Long Châu sau này.

Với sự thành công đang dần được chứng minh, Long Châu nói riêng và cổ phiếu FRT sẽ là một trong những trường hợp rất đáng để quan tâm trong thời gian tới.

Trở lại danh sách giám sát tiền tệ, Việt Nam cần phải làm gì?

Dragon Capital mua ròng hàng chục triệu cổ phiếu STB trong chưa đầy một tháng

BIDV trả lại gần 270 tỷ đồng cấn nợ từ quỹ bình ổn xăng dầu

Nhà thuốc Long Châu bất ngờ chen chân vào tiêm chủng, cạnh tranh trực tiếp với VNVC

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuoi-nha-thuoc-long-chau-frt-dang-kinh-doann-ra-sao-210011.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuỗi nhà thuốc Long Châu (FRT) đang kinh doanh ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH