Cuộc đua các doanh nghiệp bán lẻ ICT quý 3: “Đường dài mới biết ngựa hay”

02-11-2023 14:44|Mai Chi

Cùng xem những tên tuổi đầu ngành bán lẻ hoạt động ra sao trong quý 3?

Sức cầu tiêu dùng giảm mạnh từ cuối năm 2022 nên những khó khăn mà ngành bán lẻ phải đối diện trong năm 2023 là điều đã được dự báo trước. Các chuyên gia cho rằng 6 khó khăn của doanh nghiệp bán lẻ trong năm 2023 gặp phải được gồm: Lượng hàng tồn kho lớn; rủi ro lạm phát gia tăng; biến động tỷ giá; cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong ngành; suy thoái kinh tế toàn cầu; sức mua yếu.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh thực tế tại mỗi doanh nghiệp là hoàn toàn khác nhau. Có doanh nghiệp vẫn chật vật sau những sụt giảm từ quý trước nhưng mặt khác vẫn có những doanh nghiệp chứng tỏ được sức bền nội tại và khả năng bứt phá trước cơn gió ngược này.

Trong quý 3 này lợi nhuận sau thuế của nhóm 4 doanh nghiệp bán lẻ ICT có sự chênh lệch rõ rệt: FPT Retail thua lỗ, Thế giới Di động bất ngờ nhất khi đứng cuối bảng về lợi nhuận, Thế giới số Digiworld (DGW) dẫn đầu về lợi nhuận và Petrosetco (PET) nghiễm nhiên giữ vị trí số 2 về lợi nhuận.

3ec3387ec03f16614f2e.jpg
Đơn vị: Tỷ đồng

Thế giới di động đang trong một cuộc khủng hoảng?

Bức tranh kinh doanh sa sút nghiêm trọng đang nhấn chìm cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động trong hơn 1 tháng trở lại đây.

Thế giới Di động đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 với doanh thu 30.287 tỷ đồng - giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước. MWG báo lãi sau thuế công ty mẹ đạt 38,7 tỷ đồng - giảm 96% so với năm trước. EPS giảm từ 618 đồng về còn 26 đồng.

Lũy kế 9 tháng, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu thuần 86.858 tỷ đồng, lãi ròng vỏn vẹn 77,4 tỷ, lần lượt giảm 15,5% và 97,8% so với cùng kỳ năm trước qua đó còn cách rất xa mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ trong năm nay.

Cuộc đua các doanh nghiệp bán lẻ ICT quý 3: “Đường dài mới biết ngựa hay”
Kết quả kinh doanh của MWG qua từng quý - Đơn vị: Tỷ đồng

Tính từ đầu tháng 10 tới nay, khối ngoại liên tục bán ròng cổ phiếu MWG - diễn biến không thường thấy trong bối cảnh room ngoại tại cổ phiếu bán lẻ này luôn duy trì mức 49% suốt một thời gian dài. Tổng cộng khoảng 20 triệu cổ phiếu đã được nhà đầu tư ngoại bán ra; tỷ lệ sở hữu giảm xuống mức 47% vốn.

Cổ phiếu MWG rơi xuống vùng giá thấp nhất trong vòng 34 tháng kể từ cuối tháng 12/2020. Trên thị trường chứng khoán, kết phiên ngày 1/11, cổ phiếu MWG đóng cửa tại mức 35.100 đồng/cp.

Cuộc đua bán lẻ ICT quý 3 “đường dài mới biết ngựa hay”

FPT Retail vẫn chưa về bờ

FPT Retail (FRT) báo lỗ 13 tỷ đồng trong quý 3, nâng tổng lỗ 9 tháng đầu năm 2023 lên 255,7 tỷ đồng – trong khi cùng kỳ năm 2022 vẫn lãi sau thuế 301 tỷ đồng.

Đáng chú ý FPT Retail báo lỗ trong bối cảnh doanh thu tăng. Tính riêng quý 3 doanh thu đạt 8.236 tỷ đồng, tăng 6,8% so với quý 3 năm ngoái. Còn 9 tháng đầu năm nay doanh thu FPT Retail cũng đạt 23.160 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ.

Cuộc đua các doanh nghiệp bán lẻ ICT quý 3: “Đường dài mới biết ngựa hay”
Kết quả kinh doanh của FRT qua từng quý - Đơn vị: Tỷ đồng

Điểm sáng của FPT Retail là mảng kinh doanh dược phẩm. FPT Long Châu ghi nhận mức doanh thu trung bình của 1 nhà thuốc đạt gần 1,1 tỷ đồng/tháng trong 9 tháng đầu năm. Doanh thu lũy kế 9 tháng đạt 11.088 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý III/2023, FPT Long Châu đánh dấu việc vượt kế hoạch mở mới năm 2023 với 447 nhà thuốc mở mới trong 9 tháng.

Cuộc chiến về giá của các ông lớn như Thế giới di động, FPT Retail đã khiến chính các doanh nghiệp này rơi vào vòng xoáy khó khăn. Điều này cũng lại tạo cơ hội cho những doanh nghiệp khác trong ngành âm thầm vươn lên.

Digiworld giữ đà tăng trưởng năm 2023

Kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất quý 3 năm 2023 của Digiworld (DGW) ghi nhận đạt 5.413 tỷ đồng doanh thu, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 102 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp lãi lớn nhất trong 4 công ty bán hàng công nghệ trên sàn. Đây cũng là quý tăng trưởng lợi nhuận thứ 3 liên tiếp của doanh nghiệp.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Digiworld ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.968 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 272 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 48% so với cùng kỳ - tỷ lệ giảm thấp nhất trong 4 doanh nghiệp ICT. Với kết quả đạt được sau 9 tháng, DGW đã thực hiện 70% kế hoạch doanh thu và 68% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Cuộc đua các doanh nghiệp bán lẻ ICT quý 3: “Đường dài mới biết ngựa hay”
Kết quả kinh doanh của DGW qua từng quý - Đơn vị: Tỷ đồng

Đóng góp nhiều nhất vẫn là mảng máy tính xách tay và máy tính bảng ghi nhận doanh thu 2.398 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ, lợi nhuận đạt tăng trưởng 79% so với quý 2.

Ngành hàng tiêu dùng đạt tăng trưởng ấn tượng với 78% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 171 tỷ đồng, nhờ việc DGW gia nhập ngành hàng đồ uống và phân phối các sản phẩm bia cao cấp từ ABInbev cũng như các sản phẩm soda sữa, nước trái cây từ Lotte Chilsung.

Mảng kinh doanh điện thoại di động báo doanh thu quý 3 đạt 1.774 tỷ đồng giảm 19% so với quý 2 và kỳ vọng nhiều vào quý 4 khi có sản phẩm điện thoại mới ra mắt.

Mảng thiết bị văn phòng giữ phong độ với doanh thu đạt 907 tỷ đồng nhờ vào việc mua lại 75% công ty Achison, doanh thu của các sản phẩm thiết bị bảo hộ lao động được hợp nhất với Digiworld.

Ngược lại, mảng thiết bị gia dụng ghi nhận giảm 20% so với cùng kỳ, đạt doanh thu 163 tỷ đồng do tác động của thị trường.

Petrosetco (PET) cũng đang hưởng lợi trong ngành

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petroseco (PET) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023 với 4.324 tỷ đồng doanh thu giảm 7% cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 51 tỷ đồng giảm 31%.

Lũy kế 9 tháng, Petroseco đạt hơn 13.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 94,8 tỷ lãi sau thuế, lần lượt tăng 1,5% và giảm 46,5% so với cùng kỳ.

Cuộc đua các doanh nghiệp bán lẻ ICT quý 3: “Đường dài mới biết ngựa hay”
Kết quả kinh doanh của PET qua từng quý - Đơn vị: Tỷ đồng

Năm 2023, Petrosetco đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 18.000 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 240 tỷ đồng, tăng 43% so với thực hiện trong năm 2022. Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, Petrosetco hoàn thành 39,5% so với kế hoạch năm và rất xa kế hoạch lãi 240 tỷ đồng.

Petrosetco lý giải, do tình hình kinh tế khó khăn dẫn đến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử giảm so với cùng kỳ.

Trích lập dự phòng 495 tỷ vì đầu tư cổ phiếu nhà Shark Hưng, IPA báo lãi 9 tháng giảm 53%

Hậu cuộc chiến dìm giá, đại gia bán lẻ lại bất ngờ có điểm sáng

Quy mô khủng của ông lớn ngành bán lẻ Phần Lan vừa xâm nhập thị trường Việt

Liên tục thua lỗ, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu muốn thành lập hiệp hội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-dua-cac-doanh-nghiep-ban-le-ict-quy-3-duong-dai-moi-biet-ngua-hay-208809.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc đua các doanh nghiệp bán lẻ ICT quý 3: “Đường dài mới biết ngựa hay”
POWERED BY ONECMS & INTECH