Chứng khoán

Chuyện cổ tức Sacombank (STB): 'Một là cùng chờ đợi với ngân hàng, hai là bán cổ phiếu đi để thu tiền về'

Quốc Trung 08/04/2024 05:32

Sau nhiều năm nỗ lực tái cơ cấu, phần lợi nhuận tích lũy của Sacombank (STB) hiện đã tăng lên mức 18.387 tỷ đồng. Điều cổ đông STB quan tâm lúc này là bao giờ họ được chia cổ tức?

Như đã thông tin, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín - Sacombank (Mã STB - HoSE) mới đây công bố tài liệu ĐHCĐ thường niên 2024 dự kiến tổ chức sáng ngày 26/4 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, số 194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. HCM.

Bên cạnh thông tin về kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 10.600 tỷ đồng (tăng 10% so với năm 2023); tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%, vấn đề được cổ đông đặc biệt quan tâm là câu chuyện chia cổ tức.

Được biết tại thời điểm cuối năm 2023, tổng lợi nhuận lũy kế giữ lại của ngân hàng ghi nhận mức 18.387 tỷ đồng.

Chuyện cổ tức Sacombank (STB): 'Một là cùng chờ đợi với ngân hàng, hai là bán cổ phiếu đi để thu tiền về'
Năm 2022, cổ phiếu STB của Sacombank xếp thức hai toàn thị trường chứng khoán về tổng khối lượng giao dịch (chỉ sau HPG)

Tuy nhiên, giống như nhiều năm trước, ngân hàng do ông Dương Công Minh làm Chủ tịch HĐQT không đề cập đến kế hoạch chia cổ tức. Trong kế hoạch phân phối lợi nhuận năm tài chính 2024, ngân hàng chỉ đưa ra kế hoạch trích quỹ khen thưởng và phúc lợi.

Cụ thể với quỹ khen thưởng, Sacombank trình cổ đông phương án trích 7% lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và quỹ dự phòng tài chính.

Trái với loạt ngân hàng như MBB, TCB, VIB... khi đã thông báo về phương án trả cổ tức bằng tiền và cổ phiếu trong thời gian tới, niềm vui của cổ đông STB vẫn chưa đến dù Đại hội đã rất cận kề.

Tại ĐHCĐ thường niên 2023 (ngày 25/4), cổ đông từng chất vấn lãnh đạo Sacombank vì sao lợi nhuận cao, giá cổ phiếu tăng nhưng nhiều năm liền không chia cổ tức?

Phúc đáp, ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Sacombank - cho biết, ngân hàng đang trong diện tái cơ cấu. Hiện (thời điểm nói) Sacombank đã cơ bản xử lý xong nợ xấu, còn điều kiện duy nhất là đấu giá cổ phần của ông Trầm Bê và bên liên quan.

"Trong năm 2023, Sacombank sẽ giải quyết xong vấn đề đấu giá số cổ phiếu trên. Khi hoàn thành tái cơ cấu, mới có thể tiến hành chia cổ tức cho cổ đông. Tôi là cổ đông lớn nhất và cũng muốn được chia cổ tức, chứ không muốn ngâm mãi", ông Minh khẳng định.

Người đứng đầu Sacombank cũng nhấn mạnh, 2023 là năm cuối cùng trong quá trình tái cơ cấu và sang năm 2024 sẽ dùng 100% lợi nhuận giữ lại để chia cổ tức.

Chưa rõ việc thực thi cam kết trước ĐHCĐ thường niên 2023 của lãnh đạo Sacombank ra sao song nếu tiếp tục 'thất hứa', quãng thời gian bị "bỏ đói cổ tức" của cổ đông STB có thể sẽ kéo dài sang năm thứ 9 liên tiếp kể từ 2015 (trả bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%).

Cũng tại Đại hội năm ngoái, có tới 3 cổ đông cá nhân đứng lên phát biểu gay gắt về việc ngân hàng này không chia cổ tức trong nhiều năm qua. Có cổ đông tức giận, thậm chí yêu cầu Chủ tịch Dương Công Minh rút khỏi vị trí lãnh đạo.

Còn nhớ tại ĐHCĐ thường niên 2018 ngày 20/4, ông Dương Công Minh từng khẳng định: “5 năm không tái cơ cấu xong Sacombank, tôi sẽ ra đi dù là cổ đông lớn”.

Thậm chí, khi trả lời cổ đông về việc không chia cổ tức, Chủ tịch STB cho biết, có hai lựa chọn, một là cùng chờ đợi với ngân hàng, khi nào tốt lên sẽ có cổ tức. Hai là, bán cổ phiếu đi để thu tiền về.

Bản thân tôi cũng là cổ đông và là cổ đông lớn, vẫn đang phải chịu thiệt thòi để chờ ngân hàng hồi phục

Chủ tịch HĐQT Sacombank Dương Công Minh

Ngoài ra, ông Minh cũng cam kết, sau 5 năm tái cơ cấu sẽ cố gắng có cổ tức để chia lại cho cổ đông.

>> Góc nhìn cổ phiếu Sacombank (STB) năm 2024 và câu chuyện 'tôi cũng muốn được chia cổ tức'

Quỹ ngoại Pyn Elite Fund nói gì khi 'om' 100 triệu cổ phiếu Sacombank (STB)?

Dấu ấn phiên 4/4: 83% cổ đông NVL 'khóc ròng' trong phiên cổ phiếu được cấp margin, STB thủng MA100 sau 5 phiên giảm liên tiếp

Điểm trùng hợp bất ngờ giữa 2 lần cổ phiếu Sacombank (STB) giao dịch đạt 100 triệu đơn vị, xô đổ kỷ lục thanh khoản: Tin đồn và ngày Cá tháng Tư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-co-tuc-sacombank-stb-mot-la-cung-cho-doi-voi-ngan-hang-hai-la-ban-co-phieu-di-de-thu-tien-ve-229774.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyện cổ tức Sacombank (STB): 'Một là cùng chờ đợi với ngân hàng, hai là bán cổ phiếu đi để thu tiền về'
POWERED BY ONECMS & INTECH