Xe điện mini mang lại nhiều ưu điểm như rẻ, cơ động, thiết thực cho việc lái xe trong đô thị và thân thiện với môi trường hơn so với ô tô điện cỡ lớn. Chính điều này khiến mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc vào năm 2022 là một chiếc xe mini.
Xe điện mini đang siêu “hot” tại đất nước tỷ dân
Mini EV rất có ý nghĩa đối với các chuyến đi ngắn trong đô thị. Chúng rẻ và ít gây hại cho môi trường hơn so với ô tô cỡ lớn trong suốt quá trình sản xuất và tuổi thọ. Chúng có thể cơ động trên các đường phố đô thị đông đúc và dễ đỗ, nhưng vẫn có nhiều tính năng của ô tô thông thường, chúng được bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết và có thể khóa được, không giống như xe máy điện
Nhiều xe điện mini phổ biến nhất ở Trung Quốc có thể chứa tối đa bốn người, khiến chúng trở thành phương án thay thế khả thi để đưa trẻ đến trường và các hoạt động khác của gia đình.
Những ưu điểm thiết thực này của xe điện mini đã khiến chúng trở nên rất phổ biến ở Trung Quốc và là nền tảng cho sự chuyển dịch của Trung Quốc sang phương tiện di chuyển bằng điện.
Mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc trong cả năm 2021 và 2022 được nhắc đến là chiếc xe Hongguang mini EV, được sản xuất bởi Wuling, một phần của liên doanh SAIC-GM-Wuling. Kẻ tung hoành nhỏ bé đã bán được 404.823 chiếc vào năm 2022 và 395.451 chiếc vào năm 2021. Đối thủ cạnh tranh gần nhất là mẫu sedan cỡ lớn BYD Qin đã bán được 341.943 chiếc và 272.418 chiếc trong những năm đó.
Tốc độ tối đa của Hongguang là 100km/giờ và nó có phạm vi hoạt động tối đa khoảng 160 km. Chiếc xe có kích thước bằng một chiếc xe golf và được chứng nhận đủ chỗ cho 4 người. Chúng có thể cơ động trên các đường phố đô thị đông đúc và dễ đỗ, vẫn có đầy đủ các tính năng của ô tô thông thường.
Phần hấp dẫn nhất đối với người tiêu dùng là giá cả, Hongguang có giá khởi điểm 44.800 NDT (6.563 USD), với ba mẫu khác có giá 99.900 NDT (14.635 USD). Vào tháng 9 năm 2023, SAIC-GM-Wuling đang có kế hoạch ra mắt thêm 3 chiếc EV mini cao cấp hơn dưới thương hiệu Baojun, với mức giá từ 87.800 NDT (12.862 USD) đến 102.800 NDT (15.060 USD).
Như vậy, Hongguang và các xe điện mini khác có thể sẽ bán chạy trên khắp thế giới, nơi quá trình đô thị hóa tiếp tục diễn ra nhanh chóng. Ví dụ, các thành phố lớn nhất ở Nigeria sẽ vượt qua quy mô của các thành phố Trung Quốc trong những năm tới. Và Hongguang là thứ hoàn hảo cho một thành phố rộng lớn, đông dân cư.
Xe điện mini đổ bộ Việt Nam, có thuyết phục được người dùng?
Vừa qua Liên doanh SAIC-GM-Wuling đã tuyên bố sẽ cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt thị trường Việt Nam là Wuling HongGuang MiniEV.
Trong bối cảnh giá ô tô Việt Nam được đánh giá ở mức cao nhất khu vực với gánh nặng thuế phí chồng chất thì việc xuất hiện một mẫu ô tô điện mini giá siêu rẻ sẽ tạo ra sức hút khổng lồ với người dùng.
Tuy nhiên, dựa trên giá bán của Wuling Hongguang ở Indonesia từ 397 triệu đến 476 triệu đồng (giá quy đổi), cộng với Việt Nam chưa có chính sách trợ giá ô tô điện như Trung Quốc hay Hàn Quốc, nhiều chuyên gia nhận định chiếc xe của Wuling có thể có giá không dưới 300 triệu đồng khi bán tới tay người Việt.
Thêm vào đó, kích thước nhỏ như Wuling Hongguang không thích hợp làm xe gia đình. Việc chỉ chạy được khoảng cách trên 100km, tốc độ tới 70-80km/h, không có sạc nhanh đã bó buộc chiếc xe này hoạt động trong phạm vi ngắn. Vì thế nếu dùng trong chung cư hoặc đỗ xe vỉa hè sẽ rất khó sạc điện do khả năng kết nối với các trạm sạc công suất cao do các hãng xe như VinFast đầu tư là không khả thi.
Trước đây đã có từng có nhiều trào lưu nhập xe đô thị giá rẻ của Ấn Độ, Trung Quốc nhưng hiệu quả vẫn chưa mang lại như mong muốn và dần bị bỏ quên. Đây chắc chắn là bài học cho những doanh nghiệp có tham vọng mang xe điện giá rẻ về chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
Là quốc gia phát thải lớn nhất thế giới, tại sao Trung Quốc không cần đóng góp quỹ khí hậu toàn cầu?
Máy bay không người lái cỡ lớn đâm vào Trung tâm thể thao Olympic, gây cháy dữ dội