Tài chính Ngân hàng

Chuyên gia "chỉ điểm" 5 mã ngân hàng đáng MUA, trong đó có mã tiềm năng tăng tới 36%

Linh Nhi 15/09/2023 - 17:35

Đón sóng cổ phiếu ngân hàng, chuyên gia dự báo loạt mã có tiềm năng tăng giá lên tới 36%.

Hầu hết giá cổ phiếu ngân hàng có sự bứt tốc vào giai đoạn tháng 5 khi dòng tiền lớn bắt đầu gia nhập thị trường. Ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô và vi mô buộc Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp, tăng trưởng kinh tế.

Chính sách tiền tệ nới lỏng đang dần “ngấm” vào thị trường, lãi suất huy động giảm mạnh. “Tiền rẻ” thực sự thể hiện trên liên ngân hàng khi lãi suất qua đêm nằm sâu dưới 0,5%/năm. Thị trường chứng khoán có diễn biến khả quan, trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Phân tích từ Chứng khoán Yuanta Việt Nam và nhiều công ty chứng khoán khác gần đây cho thấy, định giá cổ phiếu ngân hàng đang ở vùng thấp nhất trong 5 năm qua. Trong khi đó, sức khỏe nội tại các ngân hàng đã được cải thiện hơn nhiều so với trước và ngành này được hưởng lợi nhiều nhất từ triển vọng tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Định giá ngành ngân hàng

Tại báo cáo Ngành Ngân hàng mới cập nhật, Chứng khoán Yuanta cho rằng, giá cổ phiếu ngành ngân hàng phục hồi từ đầu năm 2023, đặc biệt sau các đợt cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN từ tháng 3 - 6.

Hiện nay, giá cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn đang giao dịch dưới mức trung bình lịch sử giai đoạn 2013-2023 trên cả hai chỉ số P/E và P/B. Do đó, nhóm phân tích tin rằng cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn còn tiềm năng tăng giá trong 6-12 tháng tới, mặc dù đã có mức tăng vượt trội so với Index kể từ đầu năm.

Chuyên gia

Cũng tại báo cáo ngành, Yuanta đã đưa ra khuyến nghị ... mã cổ phiếu ngân hàng đáng đầu tư trong thời gian tới có kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng tốt. Cụ thể:

ACB - kỳ vọng sinh lời 28%

Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng ACB cũng như nhiều cổ phiếu ngân hàng khác đang giao dịch cao hơn một chút so với trung bình của ngành. Các chuyên gia tin rằng ACB xứng đáng với mức định giá cao nhờ kỳ vọng vào kết quả kinh doanh khởi sắc.

Cùng với đó Chứng khoán Yuanta Việt Nam nâng mục tiêu kỳ vọng ACB +22% lên 28.510 đồng để phản ánh việc tỷ lệ chiết khấu giảm và dự báo lợi nhuận tăng cho năm 2024E. Giá mục tiêu mới mà Chứng khoán Yuanta Việt Nam khuyến nghị MUA, đặt ra tương ứng với P/B 2024E là 1,3x và mức sinh lời trong 12 tháng là 28% (bao gồm cổ tức).

Chuyên gia
Nguồn: Yuanta

MBB - Kỳ vọng lãi 36%

Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, tăng trường cho vay của MBB sẽ duy trì mức 18% so với cùng kỳ trong năm 2024 do kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi và dựa vào việc MBB sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn các ngân hàng khác do tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém.

Tỷ lệ CASA của MBB hiện cũng đang ở mức cao nhất ngành với 37,1% sẽ giúp MBB duy trì NIM ở mức cao.

Bên cạnh đó tỷ trọng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp chiếm 5,3% tổng tài sản, đây là mức cao thứ 3 trong ngành và là một trong những lý do chính khiến P/B của MBB thấp. Tín dụng của MBB bao gồm cả trái phiếu cấp cho Novaland (NVL) chiếm 0,9% tổng tài sản. Tuy vậy Yuanta Việt Nam cho rằng tác động tiêu cực của trái phiếu lên doanh nghiệp như giá cổ phiếu MBB dường như đã giảm bớt, cổ phiếu MBB phục hồi mạnh.

Yuanta Việt Nam tăng kỳ vọng giá mục tiêu với MBB lên 16%, tương ứng khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 25.260 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng sinh lời trong 12 tháng với tỷ lệ sinh lời khoảng 36%.

Chuyên gia

VCB - khuyến nghị MUA với kỳ vọng lãi tăng 13%

Theo báo cáo tại Yuanta, Vietcombank xứng đáng với mức định giá cao hơn các ngân hàng khác với chất lượng tài sản tốt nhất và chi phí huy động vốn thấp nhất trong số tất cả các ngân hàng.

Cụ thể, ngân hàng này có chi phí huy động vốn thấp nhất trong ngành phần lớn nhờ vào lợi thế tiền gửi không kì hạn. Đây là một lợi thế cạnh tranh của VCB so với các ngân hàng khác. Ngoài ra, Vietcombank đang chuyển trọng tâm sang cho vay bán lẻ, điều này sẽ giúp cải thiện NIM trong thời gian tới.

Giá mục tiêu của Yuanta kỳ vọng về cổ phiếu VCB là tăng 26% lên 99.420 đồng, tương ứng với mức sinh lời trong 12 tháng (bao gồm cổ tức) là 13% và P/B 2024E là 2,7x. Theo đó, duy trì khuyến nghị MUA.

Chuyên gia

HDB - khuyến nghị MUA với kỳ vọng lãi 36%

Nhóm phân tích tại Yuanta đã định giá vẫn hấp dẫn đối với cổ phiếu HDB. Theo đó, HDBank có dư địa để mở rộng tăng trưởng tín dụng do tỷ lệ LDR (cho vay/huy động) thấp ở mức 67,8% so với mức trần của NHNN là 85%, HDBank sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn ngành do tham gia tái cơ cấu một ngân hàng yếu kém, và kỳ vọng về sự phục hồi của nền kinh tế trong 2H23 và 2024.

Ngoài ra, HDBank cũng còn dư địa để cải thiện NIM bằng cách tăng tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung vài dài hạn.

Đáng chú ý, theo Yuanta, chất xúc tác tăng giá trong ngắn hạn cho lợi nhuận và giá cổ phiếu của HDB trong năm 2024 đến từ tiềm năng từ thương vụ bancassurance độc quyền. Điều này đã được thảo luận trong nhiều năm, và ban lãnh đạo dự kiến sẽ hoàn tất thương vụ này vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Các chuyên gia tại Yuanta đưa ra khuyến nghị MUA với giá mục tiêu mới tăng 10% lên 22.390đồng, tương ứng với mức sinh lời trong 12 tháng là 36% (bao gồm cổ tức) và P/B 2024E là 1,2x.

Chuyên gia

VPB - giá mục tiêu 25.540 đồng, tăng 19%

Theo báo cáo, nguồn vốn của VPB khá dồi dào sau khi bán 49% cổ phần FE Credit vào năm 2021 và 15% vốn điều lệ của VPB cho Sumitomo Mitsui trong năm 2023. Ngân hàng kỳ vọng tỷ lệ CAR sẽ tăng lên khoảng 19% sau khi phát hành riêng lẻ cho Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), đây là tỷ lệ CAR cao nhất trong hệ thống các NH Việt Nam.

Nhóm phân tích đưa ra khuyến nghị MUA với giá mục tiêu tăng 16% lên 25.540 đồng, tương ứng mức sinh lời trong 12 tháng là 19% (bao gồm cổ tức) và P/B 2024E là 1,4x.

Chuyên gia

Đón sóng cổ phiếu ngân hàng, chuyên gia dự báo một mã có tiềm năng tăng giá hơn 40%

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 42%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-chi-diem-5-ma-ngan-hang-dang-mua-trong-do-co-ma-tiem-nang-tang-toi-36-200901.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia "chỉ điểm" 5 mã ngân hàng đáng MUA, trong đó có mã tiềm năng tăng tới 36%
POWERED BY ONECMS & INTECH