Tài chính Ngân hàng

Đón sóng cổ phiếu ngân hàng, chuyên gia dự báo một mã có tiềm năng tăng giá hơn 40%

Linh Nhi 11/09/2023 14:52

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, chuyên gia đã khuyến nghị 2 mã cổ phiếu ngân hàng đáng đầu tư trong tháng 9 có kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng tốt.

Chính sách tiền tệ nới lỏng đang dần “ngấm” vào thị trường, lãi suất huy động giảm mạnh. “Tiền rẻ” thực sự thể hiện trên liên ngân hàng khi lãi suất qua đêm nằm sâu dưới 0,5%/năm. Thị trường chứng khoán có diễn biến khả quan, không chỉ điểm số tăng mà giá trị giao dịch được cải thiện mạnh mẽ. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Cơ hội với cổ phiếu “vua”

Thị trường chứng khoán ghi nhận diễn biến tích cực sau kỳ nghỉ lễ. Sự dẫn dắt của cổ phiếu như chứng khoán, bất động sản, ngân hàng giúp VN-Index nối dài mạch nhịp tăng điểm để tiếp cận lại khu vực đỉnh cũ quanh 1.245, dù áp lực chốt lời khiến chỉ số giao dịch thận trọng trong phiên cuối tuần.

Phân tích từ Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) và nhiều công ty chứng khoán khác gần đây cho thấy, định giá cổ phiếu ngân hàng đang ở vùng thấp nhất trong 5 năm qua. Trong khi đó, sức khỏe nội tại các ngân hàng đã được cải thiện hơn nhiều so với trước và ngành này được hưởng lợi nhiều nhất từ triển vọng tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Bà Phạm Liên Hà, Giám đốc Nghiên cứu ngành dịch vụ tài chính, HSC cho rằng, cơ hội lớn nhất đối với ngành ngân hàng nửa cuối năm nay là lãi suất. Lãi suất huy động giảm sẽ giúp giảm chi phí vốn của ngân hàng. Đồng thời, xu hướng giảm lãi suất tiếp diễn sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế trong nửa cuối năm 2023 cũng như năm 2024.

Đón sóng cổ phiếu ngân hàng, chuyên gia dự báo một mã có tiềm năng tăng giá hơn 40%

Một số ngân hàng thương mại cổ phần tự tin đề ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao như VPBank (33%), VIB (25%), HDBank (24%).

Đáng chú ý, VPBank và HDBank là nằm trong Top 3 ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao nhất quý 1/2023, theo thống kê của Công ty Chứng khoán VNDirect.

VNDirect dự báo, HDBank và Vietcombank có thể ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2023 cao nhất nhóm, lần lượt đạt 17,7% và 16,1%. Sang năm 2024, HDBank có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất, trên 20%.

Trong báo cáo "La bàn đầu tư tháng 9", VNDirect đưa ra khuyến nghị 2 mã cổ phiếu ngân hàng đáng đầu tư trong tháng 9 có kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng tốt. Cụ thể:

MBB - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội

VNDirect ưa thích MBB với triển vọng tăng trưởng trong dài hạn nhờ:

- Hạn mức tăng trưởng tín dụng dồi dào (24%), cao hơn nhiều so với kế hoạch toàn ngành (14%), được hỗ trợ bởi nguồn vốn dồi dào, việc tham gia tái cơ cấu tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém, và lợi thế ở các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao như NLTT hay bán lẻ.

- Lợi thế chi phí vốn thấp nhờ tỷ lệ CASA đầu ngành giúp duy trì NIM ở trong nhóm tốt nhất thị trường.

- Hệ sinh thái dịch vụ tài chính đa dạng hỗ trợ tăng trưởng bền vững trong dài hạn, bao gồm cho vay tiêu dùng, bảo hiểm (nhân thọ và phi nhân thọ), môi giới, chứng khoán và quản lý quỹ.

Trong quý 2/23, MBB ghi nhận LNTT đạt ~6 nghìn tỷ đồng, tăng 4% svck và cao hơn so với mức tăng của toàn ngành (25 ngân hàng niêm yết lớn nhất) là - 2,8%. Hiện MBB đang giao dịch ở quanh mức P/B 1,2 lần – thấp hơn nhiều sv mức trung bình 3 năm của NH là 1,5 lần và 0,9 lần cho năm 2023 (theo dự phóng của VNDIRECT).

VNDirect kỳ vọng ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ ở mức ~15% cho 3 năm tới sau khi đạt mức tăng trưởng trung bình ấn tượng ~30% sau 3 năm qua.

Giá mục tiêu 1 năm là 25.400/cổ phiếu, tiềm năng tăng giá 40,3%.

Đón sóng cổ phiếu ngân hàng, chuyên gia dự báo một mã có tiềm năng tăng giá hơn 40%
Giá cổ phiếu MBB từ đầu năm đến nay.

VIB- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam

"Chúng tôi ưa thích VIB nhờ tiềm năng tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm 2023. Tăng trưởng tín dụng của VIB được kì vọng đạt trên 10% trong nửa cuối năm":

(1) nhu cầu vay mua nhà được hỗ trợ bởi thông tư 10 (hoãn khoản 9 điều 8 của TT 06) và lãi suất cho vay ở mức thấp

(2) nhu cầu vay mua xe được hỗ trợ bởi chính sách giảm 50% thuế trước bạ.

Theo VNDirect, những nỗ lực cải thiện chất lượng tài sản và bộ đệm dự phòng của VIB thông qua (1) tăng cường trích lập 860 tỷ đồng trong quý 2/2023 (+137% svck) và tăng cường xử lí nợ xấu khoảng 650 tỷ đồng (+1.026% svck), lợi nhuận ròng của VIB sẽ đạt khoảng 9.300 tỷ đồng (+9,3% svck) trong 2023.

Hiện tại, VIB đang giao dịch quanh mức P/B 1,5 lần, thấp hơn nhiều sv mức trung bình 3 năm của NH là 2,1 lần và 1,1 lần cho năm 2023 (theo dự phóng của VNDIRECT). Rủi ro giảm giá bao gồm NIM giảm mạnh hơn kì vọng nhằm kích thích cầu tín dụng.

Giá mục tiêu 1 năm là 25.900/cổ phiếu, tiềm năng tăng giá 31,5%.

Đón sóng cổ phiếu ngân hàng, chuyên gia dự báo một mã có tiềm năng tăng giá hơn 40%
Giá cổ phiếu VIB từ đầu năm đến nay.

Tỷ giá biến động, ngân hàng lãi lớn từ kinh doanh ngoại tệ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/don-song-co-phieu-ngan-hang-chuyen-gia-du-bao-mot-ma-co-tiem-nang-tang-gia-hon-40-200167.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đón sóng cổ phiếu ngân hàng, chuyên gia dự báo một mã có tiềm năng tăng giá hơn 40%
POWERED BY ONECMS & INTECH