Thế giới

Chuyên gia: Cổ phiếu ‘Vua chip’ Nvidia đang quá rẻ, vốn hóa sẽ vượt 6.000 tỷ USD vào cuối năm nay

Phương Nhi 27/06/2024 - 14:23

Theo một nhà quản lý quỹ phòng hộ, cổ phiếu Nvidia vẫn còn quá rẻ nếu dựa trên hệ số giá trên thu nhập dự phóng.

Theo nhà quản lý quỹ phòng hộ Eric Jackson của EMJ Capital, cổ phiếu Nvidia dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng mạnh cho đến cuối năm.

Jackson kỳ vọng cổ phiếu Nvidia sẽ đạt 250 USD trên mỗi cổ phiếu vào cuối năm nay, thể hiện tiềm năng tăng trưởng 101% so với mức hiện tại. Nếu điều này xảy ra, công ty chip AI sẽ có mức đáng kinh ngạc lên tới 6 nghìn tỷ USD.

Và tất cả là do cổ phiếu Nvidia hiện vẫn còn được định giá thấp dựa trên cơ sở định giá, nhà quản lý quỹ cho hay.

“Trong 5 năm qua, hệ số giá trên thu nhập dự phóng trung bình của Nvidia là 40 lần. Tính đến hôm qua, sau nhịp điều chỉnh ba ngày, con số này là 39 lần. Nhưng trong 5 năm qua đã có 3 lần hệ số này vượt quá 50 lần, và 2 lần lên tới gần 70 lần trước khi giảm trở lại. Chúng ta hiện vẫn chưa chứng kiến sự hưng phấn tột độ đó", Jackson nhận định.

Ông Jackson đang đặt cược rằng khi các nhà đầu tư bắt đầu tập trung vào tiềm năng thu nhập của Nvidia trong năm 2025 và 2026, sự hưng phấn có thể đẩy Nvidia vượt xa hệ số P/E dự phóng trung bình và tiến gần đến mức đỉnh nhất.

Chuyên gia: Cổ phiếu ‘Vua chip’ Nvidia đang quá rẻ, vốn hóa sẽ vượt 6.000 tỷ USD vào cuối năm nay
CEO Nvidia Jensen Huang. Ảnh: Getty Images

"Đây là một cổ phiếu có sự tăng trưởng mạnh và kỳ vọng có thể bị giảm xuống khi báo cáo thu nhập kém, nhưng chúng cũng có thể bị thổi phồng quá mức khi có những tin tức tốt. Và mặc dù thực tế là cổ phiếu đã có sự tăng trưởng lớn, sự hưng phấn này hiện vẫn chưa bắt kịp với hệ số P/E dự phóng”, ông nhận định.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 151% từ đầu năm đến nay và nhà sản xuất chip này đã nhanh chóng trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào tuần trước, với mức định giá thị trường khoảng 3,3 nghìn tỷ USD.

“Tôi nghĩ điều đó sẽ xảy ra vào nửa cuối năm nay, khi mọi người bắt đầu thấy doanh số bán chip Blackwell tốt như thế nào, tỷ suất lợi nhuận gộp của chúng tốt như thế nào và bắt đầu suy nghĩ về những gì sắp ra mắt với chip Rubin. Khi đó, tôi nghĩ chúng ta sẽ bắt đầu thấy sự hưng phấn được phản ánh qua hệ số P/E dự phóng cao ngất ngưởng, và nếu điều đó xảy ra, thì giá trị vốn hóa của công ty này có thể lên tới 6 nghìn tỷ USD", ông Jackson nói.

Nhà quản lý quỹ cũng lập luận rằng Nvidia có lợi thế dẫn đầu khá lớn so với các đối thủ và sẽ tận dụng lợi thế đó trong nhiều năm tới. Ngoài ra, ông cho hay rằng việc so sánh Nvidia ngày nay với Cisco trong thời kỳ bong bóng dot-com là không có cơ sở.

"Đây không phải là Cisco trong kỷ nguyên dot-com. Khi đó, hệ số P/E dự phóng của Cisco đạt đỉnh ở mức khoảng 136 lần. Tuy nhiên, chúng ta đang ở dưới mức trung bình trong 5 năm qua. Vì vậy, mặc dù cổ phiếu đã hoạt động rất tốt, nhưng nó vẫn tương đối rẻ so với mức giao dịch trong quá khứ", Jackson cho biết.

Eric Jackson không phải là người duy nhất ở Phố Wall vẫn lạc quan về cổ phiếu này ngay cả khi tính đến mức tăng khổng lồ của nó trong năm qua.

Constellation Research và Rosenblatt đặt mục tiêu giá 200 USD cho cổ phiếu Nvidia, trong khi Bank of America gần đây đã nhắc lại mục tiêu 150 USD.

Theo Phố Wall, mặc dù triển vọng dài hạn của Nvidia vẫn lạc quan nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ không bị ảnh hưởng bởi những đợt giảm mạnh.

Cổ phiếu của Nvidia đã thổi bay hơn 400 tỷ USD giá trị thị trường vào đầu tuần này, với việc cổ phiếu trải qua nhịp điều chỉnh 16% trong ba ngày.

Theo Business Insider

>> Bỏ học đại học, 2 người đàn ông tạo nên chip AI mạnh hơn ‘át chủ bài’ của Nvidia tới 20 lần: Nvidia có thể bị ‘soán ngôi’ ngay lập tức?

Cổ phiếu Nvidia giảm mạnh phiên thứ 3 liên tiếp, thổi bay 430 tỷ USD vốn hóa thị trường

1 cổ phiếu ít ai biết đến nhưng đang tăng giá chóng mặt, sắp ‘chung mâm’ nghìn tỷ đô với Microsoft, Apple, Nvidia

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-co-phieu-vua-chip-nvidia-dang-qua-re-von-hoa-se-vuot-6000-ty-usd-vao-cuoi-nam-nay-240202.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Cổ phiếu ‘Vua chip’ Nvidia đang quá rẻ, vốn hóa sẽ vượt 6.000 tỷ USD vào cuối năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH