Chuyên gia đề xuất đánh thuế khi giao dịch vàng miếng SJC

10-06-2024 05:51|Minh Nguyệt

Ngân hàng Nhà nước và các chuyên gia cũng bàn về việc sửa Nghị định 24 theo hướng có thể coi vàng là một loại hàng hoá thông thường.

Theo VTV, trong cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước diễn ra vào chiều 9/6, nhiều chuyên gia kinh tế đã đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng miếng SJC. Theo các chuyên gia, việc mua vàng là quyền của người dân, tuy nhiên thời gian qua tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng, đầu cơ với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

>> NHNN: Xuất hiện tình trạng thuê người xếp hàng mua gom vàng để đẩy giá

Trong bối cảnh diễn biến giá vàng thế giới phức tạp, khó lường, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân nên cẩn trọng để tránh rủi ro xảy ra. Theo kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới về việc quản lý lượng giao dịch vàng với người dân và đánh thuế trên từng giao dịch, các chuyên gia đã có những đề xuất với Ngân hàng Nhà nước.

"Trong bối cảnh người dân đi mua vàng đầu cơ tích trữ, đến một lúc nào đó tôi nghĩ Nhà nước cũng có thể sử dụng thuế như là một công cụ để điều tiết, không chỉ điều tiết thu nhập mà còn là điều tiết hành vi của người tiêu dùng", ông Trương Văn Phước - nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Việt Nam nhận định.

Bà Nguyễn Thị Mùi - Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia cho biết, việc đánh thuế vào đầu tư vàng giúp đảm bảo sự bình đẳng giữa các kênh đầu tư. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những giải pháp sẽ tạo điều kiện cho giá vàng và thị trường vàng từng bước ổn định trong bối cảnh hiện nay.

Ông Lê Xuân Nghĩa - Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia nhận định: "Dùng các biện pháp hành chính chưa chắc đã có hiệu quả bằng việc chúng ta đánh thuế. Đánh thuế vừa phải để cho những người kinh doanh trong nước cũng có lời và các đối tượng buôn lậu không có lợi".

Cũng trong buổi họp vào chiều 9/6, Ngân hàng Nhà nước và các chuyên gia cũng bàn về việc sửa Nghị định 24 theo hướng có thể coi vàng là một loại hàng hoá thông thường, từ đó các chính sách quản lý và vận hành sẽ được điều chỉnh theo hướng phù hợp.

>> Hơn 7.000 tia sét dội xuống Hà Nội không cản bước được dòng người xếp hàng mua vàng

Lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước không thay đổi giá bán vàng miếng SJC

Giá vàng SJC ngân hàng đứng im, xuất hiện đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng, đẩy giá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-de-xuat-danh-thue-khi-giao-dich-vang-mieng-sjc-238016.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia đề xuất đánh thuế khi giao dịch vàng miếng SJC
POWERED BY ONECMS & INTECH